sports442.com
Thứ bảy, 27/04/2024

UEFA cải tổ mạnh mẽ, thay đổi thể thức thi đấu Champions League từ mùa giải 2024

Thứ năm, 28/04/2022 13:38 (GMT+7)
Minh Blue
BTV Thể thao

LĐBĐ châu Âu (UEFA) đang ấp ủ một kế hoạch táo bạo khi thay đổi thể thức thi đấu UEFA Champions League từ mùa giải 2024/2025.

Hồi đầu tháng này, LĐBĐ châu Âu (UEFA) đã có một dự thảo thay đổi thể thức Champions League từ mùa giải 2024/25. Theo đó, đề xuất được đưa ra là tăng số đội tham dự từ 32 như hiện nay lên thành 36, và xóa bỏ việc chia bảng đấu. Thay vì chia 8 bảng như hiện tại, 36 đội sẽ cùng tham dự vòng bảng chung với nhau.

Tại vòng bảng, mỗi đội sẽ đá 10 trận (5 sân khách, 5 sân nhà) gặp 10 đối thủ khác nhau, với một công thức bốc thăm hoàn toàn mới nhưng vẫn đảm bảo tính công bằng và tạo nên các cặp đấu hấp dẫn. Các đội dự giải vẫn sẽ được phân làm 4 nhóm hạt giống và 10 đối thủ của mỗi đội sẽ được rải đều trong 4 nhóm hạt giống này.

aleksander-ceferin-champions-league_cecqul1otrun12eyr1n9abomz
UEFA đang lên kế hoạch tái cấu trúc giải Champions League từ mùa giải 2024.

Kết thúc vòng bảng, 8 đội đứng đầu (có số điểm cao nhất) sẽ đoạt thẳng vé vào vòng 1/8. Các đội xếp thứ 9 đến 24 sẽ đá thêm vòng play-off để tranh 8 suất còn lại của vòng 1/8. Từ vòng knock-out, các đội sẽ thi đấu như thể thức hiện nay (thi đấu lượt đi lượt về cho tới trận chung kết).

Ở diễn biến mới nhất, theo The Times UEFA thậm chí đang muốn tái cấu trúc thể thức thi đấu vòng bán kết Champions League và đang nhận được sự ủng hộ của đa số các câu lạc bộ hàng đầu Châu Âu. Cụ thể, ở vòng 4 đội mạnh nhất, LĐBĐ châu Âu sẽ tổ chức thi đấu một lượt thay vì hai lượt (đi và về) như hiện tại. 

Đáng chú ý, các trận bán kết và chung kết sẽ diễn ra tập trung tại một thành phố và gói gọn trong 5 ngày thi đấu. Điều kiện để chọn thành phố đăng cai giai đoạn này là cần có sân vận động với sức chứa từ 100 nghìn người trở lên. Như vậy hiện nay chỉ có Berlin, London, Istanbul, Madrid, Moscow, Paris và Rome là số ít những thành phố có SVĐ đáp ứng được tiêu chí này.

UEFA-Chinh-Thuc-Cong
Ý tưởng cải tổ Champions League của UEFA được lên kế hoạch sau khi một số đội bóng muốn hợp lực tổ chức European Super League.

UEFA vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng và cũng cần phải đạt được thỏa thuận với tổ chức các Liên đoàn châu Âu. Tuy nhiên, Hiệp hội các câu lạc bộ châu Âu (ECA) lại rất hào hứng với ý tưởng này. Nếu đề xuất được chấp nhận, các thay đổi sẽ được thực hiện từ Champions League mùa giải 2024/25.

Theo dõi Sports442 trên