sports442.com
Thứ năm, 28/03/2024

28 năm chuyên nghiệp hóa của bóng đá Trung Quốc: Rớt hạng thảm hại nhưng thu nhập tăng tới 170 lần

Thứ sáu, 18/02/2022 10:55 (GMT+7)

Một tờ báo của Trung Quốc đã có bài viết về 28 năm chuyên nghiệp hóa bóng đá nước này. Họ từng là một ông lớn của châu lục nhưng giờ đã đánh mất vị thế đó trong khi mức lương cầu thủ lại tăng rất cao.

ĐT Trung Quốc gần đây đang gây ra nỗi thất vọng tột độ đối với người yêu mến bóng đá của đất nước này. Dù là quốc gia đông dân nhất thế giới nhưng họ vẫn phải nhập tịch cầu thủ. Chưa kể mức đầu tư cho bóng đá vô cùng lớn nhưng tất cả đều chỉ dừng lại ở hai từ thất vọng.

Trận thua 1-3 trước Việt Nam vào đúng ngày mùng 1 Tết Nhâm Dần cộng với việc ĐT nữ Trung Quốc vô địch ASIAN Cup 2022 một cách vô cùng quả cảm đã khiến cho mọi sự chỉ trích đổ dồn vào những cầu thủ nam của đất nước tỷ dân này.

ĐT Trung Quốc đang gây ra nỗi thất vọng rất lớn thời gian qua

Mới đây, theo Soha trích dẫn từ một bài viết của báo Trung Quốc điểm lại hành trình 28 năm chuyên nghiệp hóa của bóng đá nước này thì có thể thấy được sự tụt dốc thảm hại của một nền bóng đá từng là một ông lớn của châu lục.

Cụ thể, nội dung bài viết như sau: "Trung Quốc bắt đầu chuyên nghiệp hóa bóng đá từ năm 1994, với sự xuất hiện của A League. Khi đó, đội tuyển quốc gia Trung Quốc xếp thứ 40 thế giới. Lúc đó, chúng tôi hơi sợ Hàn Quốc, nhưng chắc chắc không sợ Nhật Bản.

Ngày 11/10/1994, tại Đại hội Thể thao châu Á Hiroshima, đội tuyển Trung Quốc do HLV Qi Wusheng dẫn dắt đã hạ Saudi Arabia với tỷ số 2-0 ở trận tứ kết. Đội bóng này vừa lọt vào đến tận vòng 1/8 World Cup 1994 tổ chức trên đất Mỹ. Thời điểm ấy, nói đội tuyển bóng đá Trung Quốc mạnh hàng đầu châu Á, chắc chẳng ai phản đối.

Thời gian thấm thoắt thoi đưa, những năm gần đây bóng đá Trung Quốc không còn là đối thủ của Hàn Quốc và Nhật Bản, thậm chí bị cả Syria lẫn Việt Nam đánh bại ở vòng loại World Cup. Thứ hạng trên bảng xếp hạng FIFA cũng giảm xuống tận 75. Giờ đây, rất khó để xác định vị trí của bóng đá Trung Quốc ở châu Á, cao cũng dở, mà thấp thì lại không nỡ.

Chính sách nhập tịch và tiền lương sẽ được LĐBĐ Trung Quốc siết chặt trong thời gian tới

Chúng tôi cất công tìm lại bảng lương của các cầu thủ thời đó. Phan Chí Nghị - đội trưởng của Thân Hoa Thượng Hải, nhận mức lương 2.500 NDT mỗi tháng. Hiện tai, Yang Xu - đội trưởng CLB Thân Hoa Thượng Hải có mức lương rơi vào khoảng 12 triệu NDT mỗi năm, gấp 170 lần".

Trước những làn sóng chỉ trích không ngớt thời gian gần đây, LĐBĐ Trung Quốc đã phải đưa ra rất nhiều những sự thay đổi. Theo đó, họ siết chặt hơn chính sách nhập tịch và chính sách tiền lương của cầu thủ cũng như ủng hộ việc HLV Li Xiaopeng thẳng tay loại những người có phong độ kém cỏi và thi đấu hời hợt thời gian vừa qua.

Theo dõi Sports442 trên