sports442.com
Thứ năm, 25/04/2024

Truyền thông Trung Quốc khẳng định tuyển Trung Quốc thất bại vì thiếu “bầu Jack Ma”

Thứ ba, 08/02/2022 17:27 (GMT+7)
Minh Blue
BTV Thể thao

Tỷ phú Jack Ma đóng góp rất nhiều cho sự thành công của bóng đá nữ Trung Quốc trong những năm qua nhưng bóng đá nam lại đang có hướng phát triển không thành công như vậy.

Hôm 6/2 vừa qua, ĐT nữ Trung Quốc đã chính thức có lần thứ 9 vô địch Châu Á sau khi đánh bại ĐT nữ Hàn Quốc trong trận chung kết. Tuy nhiên đáng chú ý khi đây mới là lần đầu tiên sau 16 năm, bóng đá nữ Trung Quốc mới giành ngôi vô địch ở sân chơi châu lục. Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC) gọi màn ngược dòng của tuyển nữ Trung Quốc là kinh điển.

Thành công của bóng đá nữ Trung Quốc những năm qua có dấu ấn rất lớn của tỷ phú Jack Ma khi ông đầu tư rất nhiều tiền để phát triển toàn diện bóng đá nữ nước này. Nhà báo Lý Quảng đưa ra nhận định:

 "Jack Ma đầu tư 1 tỷ nhân dân tệ (khoảng 3,57 nghìn tỉ đồng) cho bóng đá nữ, Xu Jiayin đầu tư 900 triệu nhân dân tệ cho bóng đá nam. Tại sao những gì thu được quá khác nhau?

Phải nói rằng Jack Ma đã đến với bóng đá nữ đúng vào thời điểm cần thiết nhất. Ở trận chung kết bóng đá nữ Asiad 2018, tỷ phú này xuất hiện trên sân cùng trưởng đoàn bóng đá Trung Quốc Du Zhaocai.

Hết trận, dù đội tuyển nữ Trung Quốc để thua Nhật Bản, Jack Ma vẫn công bố khoản tài trợ lên tới 1 tỷ nhân dân tệ kéo dài 10 năm (mỗi năm 100 triệu).

photo-1-1644310740101917586815
Tỷ phú Jack Ma cùng ĐT nữ Trung Quốc

Kế hoạch của ông rất thiết thực. Thứ nhất, cơ sở vật chất luyện tập dành cho các cầu thủ nữ Trung Quốc được đầu tư mạnh với nhiều trang thiết bị hiện đại. Thứ hai, cầu thủ nữ được bảo đảm về nghề nghiệp tương lai sau khi chia tay bóng đá. Thứ ba, những nhà chuyên môn tốt được mời về giúp đỡ đội tuyển. Thứ tư, tập trung vào đào tạo trẻ.

Kế hoạch trên giúp cho bóng đá nữ Trung Quốc ngày càng trở nên phổ biến, được quan tâm nhiều hơn và truyền cảm hứng cho các thế hệ cầu thủ trẻ.

Trái lại, đội tuyển nam lại tốn hàng đống tiền chạy theo việc nhập tịch cầu thủ. Chiến lược này thất bại thảm hại và chịu vô số tai tiếng".

Dư luận Trung Quốc đang có sự so sánh giữa 2 đội tuyển bóng đá nam và nữ nước này khi ĐT nam Trung Quốc đang ngày một đi xuống với những chính sách phát triển không hiệu quả. Thậm chí nhiều quan điểm cho rằng cần cải tổ lại toàn bộ LĐBĐ Trung Quốc và cần rất nhiều người như tỷ phú Jack Ma để vực dậy nền bóng đá. 

Theo dõi Sports442 trên