sports442.com
Thứ sáu, 29/03/2024

FIFA tìm ra phương án thay đổi những luật gây tranh cãi

Thứ bảy, 11/04/2020 09:08 (GMT+7)
Hoàng Anh
BTV Thể thao

Mới đây, Uỷ ban Bóng đá quốc tế (IFAB) đã quyết định thay đổi hàng loạt những điều luật gây tranh cãi trong bóng đá như luật việt vị.

Trong cuộc họp mới nhất, IFAB đã đưa ra hàng loạt các quyết định thay đổi luật để áp dụng cho mùa giải mới. Những thay đổi này sẽ chính thức được áp dụng từ ngày 1/7/2020. Những thay đổi này nhắm vào những luật đã gây tranh cãi lớn ở mùa giải 2019/2020 như luật việt vị hay VAR.

Luật việt vị thay đổi

Theo đó, các cầu thủ ở mùa giải mới sẽ chỉ mắc lỗi việt vị nếu có ý định tham gia vào tình huống tấn công hoặc ảnh hưởng trực tiếp đến một tình huống ghi bàn

btc-ngoai-hang-anh-giai-thich-tinh-huong-var-tu-choi-ban-thang-cua-liverpool

Trọng tài sẽ toàn quyền quyết định với VAR

Thực tế, trọng tài chính vẫn là người quyết định cuối cùng trong những tình huống tham khảo VAR. Theo luật mới, trọng tài sẽ được xem lại màn hình của tổ VAR theo ý kiến chủ quan hoặc tình huống gây tranh cãi.

Nếu như trận đấu không tạm dừng, trọng tài có quyền dừng trận đấu bất cứ lúc nào bóng hoặc tình huống bóng đang diễn ra ở một khu vực trung lập. Đặc biệt mọi ý kiến trao đổi trong phòng VAR không được phép tiết lộ ra ngoài.

VAR

Lỗi chạm tay sẽ được xử lí linh động hơn

Nếu một cầu thủ vô tình để bóng chạm tay  thì tình huống đó chỉ bị coi là lỗi nếu nó trực tiếp ngăn cản bàn thắng hoặc cơ hội ghi bàn rõ ràng. Bộ phận được gọi là "tay" sẽ kéo dài từ phần dưới vai đến bàn tay.

Trong trường hợp tình huống chạm tay đã trôi qua lâu với nhiều lần chạm bóng thì tình huống đó sẽ được bỏ qua và không coi là lỗi.

captura-del-gol-anulado-a-mane-en-el-united-liverpool-de-octubre-de-2019-por-mano-a-instancias-del-var-captura-dazn-1586512419984703764926

Các lỗi được hưởng lợi thế sẽ được giảm nhẹ hình phạt

Nếu sau một tình huống phạm lỗi, trọng tài cho hưởng lợi thế thì án phạt cho lỗi đó có thể được giảm nhẹ. Ví dụ nếu lỗi đó xứng đáng nhận thẻ đỏ sẽ được "châm trước" thành thẻ vàng. Tương tự nếu là một lỗi cảnh cáo bằng thẻ vàng thì có thể sẽ không có chiếc thẻ nào được rút ra.

Theo dõi Sports442 trên