sports442.com
Thứ sáu, 26/04/2024

Đoàn Văn Hậu và bài học đắt giá từ "mùa giải 4 phút" ở trời Âu

Thứ năm, 09/07/2020 12:00 (GMT+7)
Carras.V
BTV Thể thao

4 phút cho một mùa giải là quá ít với một cầu thủ chuyên nghiệp, nhưng hãy xem Văn Hậu đã gặt hái được gì sau 1 năm ăn tập tại Hà Lan.

Chiều 31/8/2019, trang chủ của CLB Hà Nội xác nhận đạt thỏa thuận cho SC Heerenveen (Hà Lan) mượn Đoàn Văn Hậu với bản hợp đồng có thời hạn 1 năm. Thông tin này đến vào thời điểm ĐT Việt Nam đang tập trung cho trận mở màn tại vòng loại World Cup 2022, cũng là lúc thị trường chuyển nhượng tại châu Âu sắp đóng cửa. Bởi vậy, việc HLV Park Hang-seo chấp nhận để Văn Hậu vắng mặt trong vòng 2 ngày là một quyết định vô cùng khó khăn. Câu chuyện đã bắt đầu như thế.

Doan Van Hau

Tối 2/9, SC Heerenveen chính thức công bố bản hợp đồng với Đoàn Văn Hậu. Rất nhiều người hâm mộ Việt Nam đã vào trang facebook của đội bóng Hà Lan để chúc mừng. Nhờ sức hút của hậu vệ 21 tuổi, số người theo dõi các trang mạng xã hội của SC Heerenveen đã tăng đến chóng mặt chỉ sau một đêm. Điều đó cũng cho thấy sự kỳ vọng của NHM nước nhà với Văn Hậu là lớn như thế nào.

22/9/2019, Văn Hậu lần đầu tiên có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của SC Heerenveen tại giải VĐQG Hà Lan. Tuy nhiên, anh không được ra sân thi đấu. Câu chuyện tương tự xảy ra với phần còn lại của mùa giải. Lần duy nhất mà cầu thủ này được ra sân trong màu áo đội một SC Heerenveen là 4 phút ngắn ngủi trong chiến thắng 3-0 của đội chủ sân Abe Lenstra trước Roda JC tại KNVB Cup.

67-doan-van-hau

Đó là những gì Văn Hậu có trong màu áo đội một Heerenveen. Còn đội trẻ thì sao? Anh là nhân tố chủ chốt của đội Jong Heerenveen ở giải dành cho đội U21. Văn Hậu chơi tốt ở vị trí hậu vệ trái cũng như trung vệ. Không quá nổi trội, nhưng màn trình diễn của hậu vệ người Thái Bình là rất đáng ghi nhận. Anh còn để lại dấu ấn với 1 pha kiến tạo trong trận Jong Heerenveen đánh bại Jong VVV-Venlo với tỷ số 2-0.

Với sự góp mặt của Văn Hậu, Jong Heerenveen duy trì được thành tích ấn tượng và dẫn đầu KNVB Reserve League. Nhưng mọi thứ trở nên khó khăn hơn dịch Covid-19 bùng phát, cả giải VĐQG Hà Lan và giải dành cho đội trẻ đều bị hủy kết quả. Suốt 2 tháng nghỉ dịch, các đội bóng Hà Lan thực hiện giãn cách xã hội và không có một buổi tập nào.

Văn Hậu đã không bỏ phí khoảng thời gian này. Anh vẫn duy trì một chế độ tập luyện, dinh dưỡng vô cùng khắt khe. Không ít lần NHM phải trầm trồ với những múi cơ cuồn cuộn mà hậu vệ 21 tuổi khoe trên mạng xã hội. Trở lại tập luyện cùng Heerenveen vào giữa tháng 5, Văn Hậu còn cho thấy sự tiến bộ vượt bậc về giao tiếp khi có thể tự tin trả lời phỏng vấn của phóng viên tại Heerenveen bằng tiếng Anh.

Van-hau

HLV trưởng Johny Jansen đã chứng kiến toàn bộ quá trình đó và thực sự ấn tượng với những gì Đoàn Văn Hậu đã làm được. Và giờ là lúc nói về tương lai. Cả HLV Jansen cùng GĐKT Garry Hamstra đều rất muốn gia hạn hợp đồng với hậu vệ 21 tuổi. Tuy nhiên, điều đó còn phụ thuộc vào tình hình tài chính của CLB.

Hà Nội FC sẵn sàng hỗ trợ đối tác trong việc trả lương cho Đoàn Văn Hậu. Dĩ nhiên là với điều kiện đội bóng Hà Lan cam kết bằng một kế hoạch rõ ràng để cầu thủ sinh năm 1999 có thể phát triển về mặt chuyên môn chứ không đơn thuần là thương mại.

Cách đây ít ngày, Heerenveen đã chính thức gửi đề nghị cho Hà Nội Đoàn Văn Hậu. Theo đại diện của đội bóng Thủ Đô tiết lộ, tương lai của hậu vệ ĐT Việt Nam sẽ được chốt trước ngày 15/7 tới. Dù 2 đội bóng có đạt thỏa thuận gia hạn hay không, quãng thời gian 1 năm vừa qua thực sự đã giúp Văn Hậu học hỏi nhiều điều và có những hành trang đầu tiên để giúp cầu thủ Việt Nam tiến xa hơn trong tương lai.

Theo dõi Sports442 trên