sports442.com
Chủ nhật, 05/05/2024

Giảng viên trọng tài FIFA lên án đề xuất mới: "Bóng đá sao lại áp dụng luật của bóng rổ và Futsal vào?"

Thứ hai, 19/07/2021 10:09 (GMT+7)
Gia Long
BTV Thể thao

Theo chuyên gia bóng đá kiêm giảng viên trọng tài FIFA Đoàn Phú Tấn, ông kịch liệt phản đối những đề xuất mới của FIFA về việc thay đổi những căn bản trong luật bóng đá hiện hành.

Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đang xem xét thực hiện những thay đổi mang tính căn bản đối với các quy tắc bóng đá trong tương lai gần. Theo đó, tổ chức này đang thử nghiệm 5 thay đổi lớn đối với cách thức tiến hành của một trận đấu bóng đá, bao gồm:

  • Mỗi hiệp 30 phút bóng lăn thực
  • Bóng dừng là đồng hồ dừng
  • Đá biên thay cho ném biên
  • Thay người không giới hạn số lượt
  • Thẻ vàng bị truất quyền thi đấu 5 phút.

5 đề xuất này đang vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội từ dư luận. Trong đó, chuyên gia bóng đá kiêm giảng viên trọng tài FIFA Đoàn Phú Tấn cũng cảm thấy khó hiểu với những đề xuất này của Liên đoàn bóng đá thế giới: "Trước hết, chúng ta nên biết rằng "FIFA không phải là TẤT CẢ trong bóng đá"! Trên FIFA, còn có IFAB (Hội đồng Luật bóng đá quốc tế) mà FIFA chỉ là một thành phần có quyền đề xuất trong đó.

photo-1-156239973571625062032
5 đề xuất khó tin của FIFA đang vấp phải làn sóng chỉ trích lớn

Những đề xuất của các thành phần (trong đó có cả FIFA) sẽ được một tập thể gồm các thành viên chính thức của IFAB và các chuyên gia xem xét kỹ càng rồi mới phê chuẩn để phổ biến chính thức. Bây giờ bàn về 5 dự kiến đề xuất của FIFA (đang được thử nghiệm ở các giải trẻ), tôi thấy như sau: 

"Có 2 đề xuất khó chấp nhận, là đá 30 phút mỗi hiệp và sử dụng đồng hồ bấm giờ để định đoạt thời gian hiệp đấu, giống như môn bóng rổ và futsal. Không hiểu tại sao phải "lai" 2 môn chơi kia vào đây vậy? Để như hiện tại, trọng tài vẫn có trách nhiệm và có quyền bù giờ cho những thời gian bóng chết và vẫn có quyền xử phạt những hành vi "câu giờ", có gì khó đâu mà phải đổi mới?

Thứ hai, cho thay người "búa xua" nhằm mục đích gì? Có ích lợi gì với một sân chơi lớn? Có thật là các đội bóng cần đến việc ấy không? Dẫu vậy, tôi thấy việc thay "ném biên" bằng "đá biên", tôi hoàn toàn ủng hộ, nhưng cần có những quy định chi tiết kèm theo. 

DB
Ông Đoàn Phú Tấn ủng hộ việc "đá biên" thay cho "ném biên"

Tại sao tôi ủng hộ? Vấn đề thứ nhất thuộc về "nguyên lý", là tại sao tồn tại một quy định trong môn bóng đá là có lúc "đá", có lúc "ném"? Việc "ném" chỉ dành cho thủ môn thôi chứ!

Vấn đề thứ hai là về thực tiễn, tôi đã quan sát nhiều năm (giải quốc nội cũng như quốc tế) và đã nhiều lần thắc mắc rằng không hiểu tại sao trọng tài lại có thể bắt lỗi của cầu thủ sai động tác khi ném biên một cách tùy tiện hay khó hiểu như vậy? Hình như đó là một "kẽ hở" và FIFA muốn sửa, để các trọng tài không còn gặp khó, hoặc không còn tùy tiện bắt lỗi ném biên nữa". Ông Đoàn Phú Tấn kết luận.

Hiện tại, các đề xuất này đang được thử nghiệm tại một giải đấu U19 tại Hà Lan, gồm các đội PSV Eindhoven, AZ Alkmaar, RB Leipzig và Club Brugge

Theo dõi Sports442 trên