sports442.com
Thứ năm, 25/04/2024

Luật công bằng tài chính vô tác dụng, UEFA có phương án thay thế

Thứ sáu, 13/08/2021 17:02 (GMT+7)
Tesoro Mio
BTV Thể thao

Liên đoàn bóng đá châu Âu đang cân nhắc sử dụng một bộ luật mới khi mà luật công bằng tài chính (FFP) tỏ ra không hiệu quả.

Kể từ khi những ông chủ người Nga hay Ả rập rót tiền đầu tư vào những CLB châu Âu thì giá trị chuyển nhượng của các cầu thủ đã tăng lên không kiểm soát. Những kỷ lục chuyển nhượng liên tục bị xô đổ qua các năm.

Điều này khiến cho những đội bóng nhỏ bị thất thế và cuộc chơi nghiêng hoàn toàn về phía các ông lớn do có túi tiền kếch xù từ các ông chủ. Trước tình hình này, UEFA đã ra Luật Công bằng Tài chính (FFP) nhằm đảm bảo sự công bằng cho các đội bóng yếu.

psg-messi
Luật công bằng tài chính không có hiệu quả

Dù đã được áp dụng trong một khoảng thời gian dài nhưng Luật công bằng Tài chính vẫn chưa cho thấy tác dụng của mình. Bằng chứng là Manchester City dù nhận án cấm thi đấu 2 năm ở Champions League nhưng sau đó vẫn kháng cáo thành công.

Chính vì vậy, ban lãnh đạo UEFA đã họp và đang đi tới kế hoạch loại bỏ FFP để đưa ra một điều luật khác được đánh giá là hiệu quả hơn. Theo thông tin từ tờ The Times, UEFA sẽ ban hành Luật giới hạn quỹ lương để thay thế cho Luật công bằng tài chính.

Luat-cong-bang-tai-chinh-trong-bong-da-la-gi-1
UEFA có phương án thay thế

Cụ thể, tất cả những CLB tham dự các giải thuộc hệ thống UEFA sẽ bị giới hạn quỹ lương bằng 70% tổng doanh thu của đội bóng. Những CLB vượt quá trần lương này sẽ phải đóng khoản tiền phạt thuế vượt khung (luxury tax) cho UEFA. 

Luật mới này được đánh giá là cho phép các đội bóng thoải mái vung tiền ký hợp đồng với các ngôi sao, song miễn là họ đủ khả năng chi trả thêm một khoản tiền không nhỏ để đóng phạt. Tuy nhiên, UEFA cũng cảnh báo những đội bóng vi phạm nhiều lần sẽ bị cấm thi đấu trong tương lai. 

Với những đội bóng có quỹ lương rất lớn như PSG thì đây sẽ là một trở ngại không nhỏ. Dự kiến, điều luật này sẽ được cơ quan bóng đá đứng đầu châu Âu đem ra bàn luận trong buổi họp tháng tới tại Thụy Sĩ.

Xem thêm:

VIDEO: Buổi tập đầu tiên của Messi tại PSG

Theo dõi Sports442 trên