sports442.com
Thứ bảy, 27/04/2024
Giải vô địch châu Á - Asian Cup 2023

Một triết lý "phản Park Hang Seo" đang được tân thuyền trưởng U23 Việt Nam xây dựng

Thứ ba, 24/05/2022 14:30 (GMT+7)
Kai
BTV Thể thao

Dưới thời HLV Park Hang Seo, các cấp đội tuyển Việt Nam đều theo đuổi triết lý bóng đá ưu tiên sự chắc chắn trong phòng ngự lên hàng đầu. Tuy nhiên, tân HLV trưởng U23 Việt Nam Gong Oh Kyun lại là một người ưa thích lối chơi tấn công.

Tại vòng chung kết U23 Châu Á sẽ diễn ra vào 1/6 tới đây. Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ không còn được dẫn dắt bởi người thầy cũ Park Hang Seo nữa, thay vào đó, toàn quyền chỉ đạo trực tiếp sẽ thuộc về tân HLV Gong Oh Kyun.

HLV Park Hang Seo đã xây dựng một đội bóng dựa trên sự vững chãi của hàng phòng ngự với sơ đồ 5 hậu vệ được sử dụng ở tất cả các cấp độ đội tuyển.

Sơ đồ chiến thuật này kết hợp với lối chơi phòng ngự - phản công lỳ lợm, đã giúp ông Park làm được những điều phi thường trước cả những đội bóng hùng mạnh của châu Á như Nhật Bản, Ả Rập Xê Út tại Vòng loại 3 World Cup 2022, hay trước đó là những chiến thắng 'để đời' ở VCK U23 châu Á 2018.

1
HLV Park Hang Seo luôn xây dựng lối chơi với nền tảng là hàng phòng ngự chắc chắn

Tuy nhiên, nhin nhận một cách nghiêm túc về chức vô địch SEA Games 31 của chúng ta, dễ thấy đoàn quân của HLV Park Hang Seo đang gặp rất nhiều sự bế tắc và thiếu tính sáng tạo trong cách triển khai lối chơi khi gặp phải những đối thủ chủ động thi đấu phòng ngự lùi sâu.

Đồng ý rằng, HLV Park Hang Seo là một bậc thầy lọc lõi trong cách dàn quân ở mặt trận phòng ngự, chính điều đã giúp U23 Việt Nam trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử SEA Games vô địch mà giữ sạch lưới cả 6 trận.

Nhưng việc không thể có được bàn thắng nào ở hiệp 1 trong tất cả các trận đấu cũng cho thấy khả năng tiếp cận trận đấu của thầy Park không thực sự tốt ở SEA Games năm nay khi mà 5 tất cả các đội bóng chúng ta đụng độ đều chủ động nhường quyền kiểm soát cho chúng ta. Duy chỉ có Thái Lan là sẵn sàng tự tin triển khai đội hình vây hãm khung thành của Văn Toản.

Thế nhưng không rõ có phải Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã tiếp thu ý kiến của giới chuyên môn hay không, mà HLV Gong Oh Kyun - người được VFF ký hợp đồng để tiếp quản đội U23 nhằm giúp ông Park tập trung 100% cho đội tuyển là chiến lược gia theo đuổi một triết lý trái ngược hẳn với HLV Park Hang Seo.

Cụ thể, sơ đồ ưa thích của HLV Gong Oh Kyun là 4-2-3-1, một hệ thống chiến thuật thiên về tấn công và kiểm soát bóng, thay vì sử dụng tới 5 hậu vệ của HLV Park Hang Seo. Thời còn thi đấu, ông Gong là một tiền đạo đã chinh chiến hơn 200 trận ở K-League và có thời gian ngắn thi đấu tại Australia trong màu áo CLB Sunshine Coast. Là một tiền đạo, nên cũng dễ hiểu vì sao HLV Gong Oh Kyun ưa thích một sơ đồ thiên về tấn công như 4-2-3-1, thậm chí là 4-3-3.

IMG_6619
Ông Gong Oh Kyun cùng đội ngũ đang chuẩn bị cho một đội tuyển U23 Việt Nam mới hơn

Trong danh sách mà tân thuyền trưởng U23 Việt Nam đăng ký đi VCK U23 Châu Á. Ngoài bộ đôi Nhâm Mạnh Dũng và Nguyễn Văn Tùng vừa thể hiện không tồi tại SEA Games, ông Gong còn mang theo tới 4 cầu thủ tấn công nữa bao gồm Vũ Minh Hiếu, Lê Minh Bình, Trần Danh Trung và Nguyễn Văn Trường.

Những cầu thủ trên đều là những người có thể thi đấu nhiều vị trí trên hàng tiền đạo, điều này thể hiện ông thầy mới đang muốn sử dụng một hàng công có sức biến ảo và dễ dàng xoay tua hơn.

Rất mong tại VCK U23 Châu Á lần này, ông Gong Oh Kyun sẽ tiếp tục duy trì được sự chắc chắn trong phòng của đội tuyển như thời HLV Park Hang Seo, đồng thời cũng đem lại cho hàng công một sức sống với nhiều nguồn cảm hứng hơn. 

Theo dõi Sports442 trên