sports442.com
Thứ năm, 25/04/2024

Châu Âu 'cấm vận' chưa thấy ngày dỡ bỏ, thể thao Nga được 'bật đèn xanh' để dự các giải của châu Á

Thứ năm, 15/12/2022 14:40 (GMT+7)

Tại cuộc họp thượng đỉnh mới đây của Hội đồng Olympic châu Á (OCA), thể thao Nga đang được tạo điều kiện để tham dự một số giải đấu sau thời gian bị "tẩy chay".

Ngay sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine, thể thao nước này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi bị loại khỏi các giải đấu quốc tế. Bắt nguồn từ bóng đá khi UEFA và FIFA loại đội tuyển Nga khỏi vòng loại EURO 2024 và vòng loại World Cup 2022 cũng như các CLB của Nga bị loại khỏi Champions League.

Kế đến là một làn sóng tẩy chay thể thao xứ Bạch dương khỏi các giải đấu. Thậm chí nhiều VĐV thể thao xứ bạch dương phải chấp nhận danh nghĩa “không quốc gia” nếu muốn được ra sân thi đấu.

The thao Nga
Thể thao Nga đã bị "tẩy chay" suốt thời gian qua

Đó là lý do thể thao Nga rất nỗ lực tìm một cánh cửa thoát hiểm cho các VĐV của mình. Và mới đây, họ đã được Hội đồng Olympic châu Á (OCA) bật đèn xanh. Ở Hội nghị thượng đỉnh Olympic vừa qua, OCA khẳng định họ chào đón các VĐV Nga gia nhập “hệ sinh thái” của thể thao châu Á.

Đây là quyết định nhằm tạo điều kiện cho các vận động viên của Nga và Belarus có cơ hội thi đấu, cọ xát trong thời gian tới. Robin Mitchell, Chủ tịch Hiệp hội Ủy ban Olympic thế giới (ANOC), cũng hoan nghênh quyết định ​​của OCA. ANOC coi đây như “một bước tiến quan trọng để thiết lập lại sự thống nhất của tất cả 206 Ủy ban Olympic thành viên”.

Các đại diện khác có mặt ở Hội nghị thượng đỉnh Olympic, bao gồm Chủ tịch Ủy ban Olympic châu Âu (EOC) và Chủ tịch Hiệp hội các Ủy ban Olympic Quốc gia châu Phi, cũng ủng hộ quan điểm này.

DT Nga bi loai
Bóng đá Nga đã bị loại đầy tức tưởi vì những lý do chính trị trước thềm World Cup 2022

Nếu quyết định chính thức được thông qua, Nga sẽ được tham dự Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) cùng các sự kiện châu lục của từng môn thể thao riêng biệt như giải vô địch cầu lông châu Á, giải vô địch võ châu Á, giải bóng rổ châu á FIBA...

Với riêng bóng đá, vẫn chưa có bất cứ quyết định chính thức nào. Lúc này, tất cả các đội tuyển của Nga, từ lứa trẻ đến ĐTQG của nam và nữ, bên cạnh đó là các CLB, đều bị cấm thi đấu các giải thuộc UEFA và FIFA. Nhưng chắc chắn với động thái mở đường từ OCA và ANOC, bóng đá Nga cũng sẽ có cơ hội.

Cách đây không lâu, LĐBĐ Nga cũng công khai ý tưởng “chuyển nhà” từ UEFA sang AFC. Nếu mọi thứ được hoàn tất, ĐT Nga hoàn toàn có thể chung bảng với Việt Nam tại Asian Cup 2026.

VIDEO: CĐV Ấn Độ đập phá ảnh của Ronaldo

Theo dõi Sports442 trên