sports442.com
Thứ tư, 24/04/2024

Điểm nóng đại chiến Manchester City - Liverpool: Không có chỗ cho sai lầm

Thứ sáu, 31/03/2023 16:54 (GMT+7)
Kim Giáp
BTV Thể thao

Tâm điểm vòng 29 giải bóng đá Ngoại Hạng Anh là cuộc đối đầu giữa 2 ông lớn Manchester City và Liverpool. Đây là trận đấu ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc đua đến ngôi vô địch Ngoại Hạng Anh mùa giải này, cũng như suất dự Champions League mùa giải sau. Và bây giờ cùng điểm qua những cuộc chiến sẽ quyết định thành bại trong cuộc đối đầu này.

Pep Guardiola - Jurgen Klopp: Cuộc chiến của những bộ não thiên tài

Pep Klopp
Pep Guardiola - Jurgen Klopp: Sự cân bằng tuyệt đối của một cặp kỳ phùng địch thủ.

Jurgen Klopp đã đến Liverpool từ năm 2015 và cuộc đại chiến giữa Manchester CityLiverpool chỉ thực sự trở thành tâm điểm của nước Anh khi bộ não thiên tài của Pep Guardiola đến với đội chủ sân Etihad. 

Dù là Bundesliga hay giờ đây là Premier League, Pep và Klopp vẫn luôn xây dựng được cho riêng mình những dấu ấn đậm nét tại mỗi nơi mình cầm quân. Với Pep Guardiola, ông đã biến Manchester City trở thành một đế chế hùng mạnh thống trị nước Anh xuyên suốt nhiều năm trở lại đây. Trong khi đó Jurgen Klopp cũng đã giúp Liverpool vực dậy từ khủng hoảng, dành được cho mình vô số các danh hiệu từ Ngoại hạng anh đến trở thành một thế lực tại đấu trường Châu Âu. 

Ngoài bộ não chiến thuật xuất chúng, đẳng cấp của cả Pep và Klopp còn nằm ở thuật dùng người, cách quản lý nhân sự, khả năng đọc trận đấu cùng sự ứng biến xuất sắc khi gặp tình huống khó khăn. 

Klopp cùng với Pep đang tạo nên diện mạo bóng đá hiện đại. Triết lý cũng như phong cách chiến thuật của họ trở thành hình mẫu cho nhiều đội bóng, đồng thời thành công mà cả hai có được khiến tất cả phải ước ao. 

Pep cho biết sự cạnh tranh với Klopp khiến ông trở thành một HLV tốt hơn. “Có một số HLV, tiêu biểu như Jurgen, là động lực để tôi tiếp tục theo đuổi nghề nghiệp và hoàn thiện bản thân. Ông ấy đưa tôi đến tầm cao mới”, Pep nói.

Cách đây vài tháng, HLV của Man City cũng dành những lời đặc biệt để nói về Klopp. “Jurgen là nguồn cảm hứng cho tôi. Những gì ông ấy đã làm ở Dortmund và Liverpool buộc tôi phải suy nghĩ rất nhiều về bóng đá cũng như đội bóng của mình. Tôi chỉ có thể nói cảm ơn Klopp rất nhiều."

Pep và Klopp được ví như nước với lửa. Họ xây dựng cách chơi đối nghịch nhau nhưng cùng cần nhau để nâng tầm. Và mn đấu trí của hai chiến lược gia đại tài này được xem là thú vị nhất, đặc sắc nhất ở thời điểm hiện tại. 

Kevin De Bruyne - Trent Alexander-Arnold: Kẻ chiếm lĩnh không gian

2155f433843d826a
Trận đấu có thể được quyết định bằng những đường bóng từ chân của De Bruyne hoặc Trent-Arnold.

Dù có cách chơi tương đối phản nghịch nhau nhưng điểm mạnh của cả Man City và Liverpool là khả năng khai thác không gian tuyệt vời mà đặc biệt là “không gian chết” giữa bộ tứ vệ và hàng phòng ngự. Cả đôi bên đều có những cầu thủ “thính nhạy” về cảm quan để khiến đối phương phải trả giá nếu không duy trì được kết cấu đội hình hợp lý.

Xét về khía cạnh này, phía Man City có lợi thế hơn đôi chút, khi tuyến tiền vệ của họ được đánh giá cao hơn, đặc biệt là những pha thả bóng vào khoảng trống của Kevin De Bruyne dành cho Haaland hay những tình huống xâm nhập vòng cấm của Jack Grealish, Ikay Gundogan.

Đáp lại, những những đường bóng cắt từ 2 cánh vào của Liverpool cũng rất lợi hại và hoàn toàn có thể khiến binh đoàn của Pep choáng váng. Đặc biệt là những đường tạt đển từ Trent Alexander-Arnold. Hậu vệ người Anh có thể là cái tên không giỏi ở khả năng phòng ngự nhưng ở khía cạnh tấn công, bất kì hàng phòng ngự nào cũng không thể xem thường. Một khi bóng từ chân Arnold tìm đến đúng vị trí của những Salah hay Nunez mọi thứ sẽ thực sự rắc rối với hàng thủ Manchester City. 

Rodri - Fabinho: Tầm nhìn của những ngọn hải đăng

Rodri_cover
Rodri và Fabinho là hai nhân tố then chốt của cặp đấu này.

Khi tấn công, cả hai đội bóng đều có những ngôi sao tạo ra những đường lên bóng vào vòng cấm với chất lượng siêu hạng. Nhưng khi quá dồn lực cho mặt trận tấn công cả Pep và Klopp đều sẽ phải bố trí kết cấu phòng ngự tuyến hai. Với kết cấu hàng phòng ngự lùi sâu trong mỗi đợt chống phản công, điều này sẽ tạo ra những pha bóng hai đầy thú vị mà bên nào khai thác được sẽ có được lợi thế rất lớn trên toàn mặt sân hoặc cụ thể hơn là trên bảng tỉ số. 

Những mùa vừa qua, rất nhiều pha lập công của hai đội như của Fabinho, Chamberland, De Bruyne, Bernardo Silva..., được ghi từ những tình huống bóng hai.

Ở trận đấu sắp tới, vai trò của hai mỏ neo của Fabinho phía Liverpool và Rodri phía Man City sẽ đặc biệt quan trọng, quyết định thành bại ở điểm nóng này. Nhịp điệu chơi trên sân của cả hai đội, khả năng luân chuyển bóng và thu hồi của Rodri và Fabinho sẽ quyết định rất lớn đến thành bại tại khu trung tuyến. Ảnh hưởng rất lớn tới toàn bộ cục diện của trận đấu. 

Haaland - Nunez: Mệnh lệnh phải ghi bàn

0_MAIN-Darwin-Nunez-leaves-Man-Citys-Erling-Haaland-trailing-with-surprising-Liverpool-stat
Haaland và Nunez luôn là tâm điểm của cuộc đối đầu giữa Man City và Liverpool.

Haaland đang chạy đua với thời gian để có thể góp mặt trong cuộc đại chiến với Liverpool sau khi gặp phải chấn thương háng trong đợt tập trung đội tuyển quốc gia. Trong khi đó Nunez hoàn toàn có thể trạng tốt và đang rất sẵn sàng cho cuộc đại chiến.

Người ta đang rất chờ đợi vào một màn so tài nữa giữa hai tiền đạo trẻ hàng đầu tại Ngoại hạng anh. Dù không thể so sánh về thành tích ghi bàn mùa này so với Haaland nhưng cái duyên ghi bàn mỗi lần gặp mặt Man City luôn đem lại niềm tin rất lớn dành cho Nunez. Đặc biệt là khi cả hai đội đều có những vệ tinh siêu hạng sẵn sàng cung cấp những đường bóng mở toang cơ hội ghi bàn cho cả hai. 

Đây là thời điểm cả hai câu lạc bộ đang rất cần những điểm số để cụ thể hóa những mục tiêu riêng của mình. Với Man City là cuộc đua với Arsenal cho chức vô địch còn với Liverpool là cuộc chiến trong top 4. Và thế giới sẽ ngóng về Etihad để tận hưởng màn đại chiến đầy hấp dẫn vào tối thứ 7 này.

(VIDEO: Cận cảnh thắng lợi đầu tiên của U23 Việt Nam dưới thời HLV Troussier)
Theo dõi Sports442 trên