sports442.com
Thứ ba, 16/04/2024

5 vụ bán độ nổi tiếng từng gây rúng động bóng đá Việt Nam

Thứ tư, 13/05/2020 12:16 (GMT+7)
WN
BTV Thể thao

Từ những tên tuổi lớn đến những cầu thủ mới mười tám đôi mươi, rất nhiều lần bóng đá Việt Nam đã phải điêu đứng trước tình trạng bán độ.

1.Lã Xuân Thắng: Pha phản lưới nổi tiếng năm 1997

Lã Xuân Thắng (CAHN) đã có một pha phản lưới nhà đi vào lịch sử của bóng đá Việt Nam trong trận gặp An Giang năm 1997. Anh nhận bóng từ biên rồi bất ngờ sút thẳng vào lưới đội nhà, ấn định chiến thắng 4-3 cho An Giang.

Sau đó, Xuân Thắng thừa nhận: "Tôi làm tôi chịu, nhưng có phải làm vì một mình tôi đâu?". Cơ quan điều tra vào cuộc và phát hiện Toàn “còi” (anh trai của cựu thủ môn Đỗ Thành Tôn) đứng sau vụ việc. Một số tiền lớn đã ra đi theo cú sút vào lưới nhà của cựu thủ môn này.

2. Nghi án Hữu Thắng "mua" chức vô địch cho SLNA

Năm 2000, SLNA đứng trước cơ hội giành chức vô địch quốc gia. Điều kiện để đội bóng xứ Nghệ lên ngôi là họ giành 3 điểm ở trận đấu cuối cùng, còn Sông Đà Nam Định thua Cảng Sài Gòn. Và sự việc đã đi theo đúng kịch bản đó.
125nht
Sau đó, cơ quan điều tra liên tục triệu tập Hữu Thắng cùng một số lãnh đạo khác của SLNA để điều tra về nghi vấn dùng 320 triệu đồng mua chức vô địch nhưng cuối cùng không ai bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Mãi sau này, cựu Giám đốc Sở TDTT Nghệ An Nguyễn Hoàng Thụ cho biết: "Hữu Thắng là người dùng tiền bạc để dàn xếp tỷ số một số trận, giúp SLNA đăng quang mùa bóng 2000-2001", tuy nhiên mọi giấy tờ đều không chứng minh được việc số tiền trên được sử dụng sai mục đích.

3. Văn Quyến và đại án Bacolod 2005

Đây có lẽ là vụ bán độ mà người hâm mộ biết rõ nhất, bởi nó có sự góp mặt của ngôi sao số 1 Việt Nam khi đó - Phạm Văn Quyến. Trước trận Việt Nam - Myanmar tại SEA Games 2005, một nhóm cầu thủ đã bàn với nhau rằng nếu đội nhà thắng cách biệt 1 bàn thì mỗi người sẽ được nhận vài chục triệu. Chung cuộc, Việt Nam giành thắng lợi với tỷ số 1-0.

125bacolod

Vụ án này được xét xử vào năm 2007. Những cầu thủ tham gia bán độ bao gồm Văn Quyến, Quốc Vượng, Châu Lê Phương Vĩnh đều phải nhận án tù hoặc tù treo đồng thời bị cấm thi đấu vĩnh viễn. Sau này, một vài người được phép quay trở lại thi đấu nhưng cũng không để lại dấu ấn nào có thể xóa nhòa đi vết nhơ trong sự nghiệp quần đùi áo số.

Đến nay, Phạm Văn Quyến vẫn là cái tên gây tiếc nuối nhiều nhất với NHM bóng đá Việt Nam.

4. Vụ bán độ tại AFC Cup và cái kết của bóng đá Ninh Bình

Thêm một lần nữa bóng đá Việt Nam rúng động bởi một vụ bán độ. Năm 2014, cả châu Á xôn xao khi các cầu thủ Vissai Ninh Bình bị buộc tội dàn xếp tỷ số trong trận đấu với Kelatan tại AFC Cup.

afcnb

Vụ án kết thúc với án phạt 3 năm tù cho chủ mưu Nguyễn Mạnh Dũng, các cầu thủ còn lại được hưởng án treo và bị cấm thi đấu.

Sau vụ này, Ninh Bình rút khỏi xin rút khỏi V.League. Đội bóng cố đô Hoa Lư chính thức tuyên bố giải thể vào tháng 1/2015.

5. 11 cầu thủ trẻ Đồng Tháp tham gia cá độ tại giải U21 QG 2019

Hôm qua (11/5), ban kỷ luật VFF chính thức ra án phạt cho 11 cầu thủ tham gia cá độ trong trận gặp Vĩnh Long ở vòng loại U21 QG 2019. Trong 11 cái tên vi phạm, có tới 4 người từng được khoác áo U19 Việt Nam. Trần Công Minh - cầu thủ được kỳ vọng là tương lai của bóng đá nước nhà cũng "dính chàm".

congminh

Vụ việc mới đây chính là hồi chuông báo động về đạo đức, ý thức nghề nghiệp của các cầu thủ trẻ, những người được coi là hạt nhân để U22 Việt Nam bảo vệ HCV SEA Games trên sân nhà vào năm 2021.

Theo dõi Sports442 trên