sports442.com
Thứ năm, 25/04/2024

Văn Quyết đi vào lịch sử bóng đá thế giới khi là cầu thủ đầu tiên dự bị ở ĐTQG giành Quả Bóng Vàng

Thứ hai, 27/02/2023 15:17 (GMT+7)
L.C
BTV Thể thao

Không chỉ ở Việt Nam, danh hiệu Quả Bóng Vàng cũng gây nhiều tranh cãi trên thế giới nhưng chưa từng có tiền lệ như Văn Quyết.

Như thường lệ, sau mỗi cuộc bầu chọn danh hiệu QBV Việt Nam luôn đầy rẫy những tranh cãi. Và trong lần thứ 2 Văn Quyết giành giải thưởng cao quý này, sự tranh cãi càng trở nên gay gắt khi anh bị đặt lên bàn cân so sánh với QBB Tiến Linh. 

Về tham chiếu để so sánh giữa các cầu thủ, cũng rất cụ thể. Đó là các giải bóng đá chuyên nghiệp QG: V-League, hạng Nhất, Cúp QG và Siêu cup QG và các giải ĐTQG tham dự: AFF Cup, vòng loại World Cup. Những giải đấu ở cấp độ U như SEA Games không có giá trị so sánh.

Tức là, 1 cầu thủ nếu giành QBV, đó sẽ là cầu thủ có phong độ tốt nhất, đóng góp nhiều nhất cho CLB, ĐTQG. Các tiêu chí này cũng trùng với tiêu chí khi xét danh hiệu QBV trên thế giới.

Văn Quyết
Việc Văn Quyết giành QBV 2023 gây nhiều tranh cãi

Đơn cử lấy hai ví dụ từ Quả bóng vàng thế giới (Ballon d'Or). Từ năm 2008 đến nay, Lionel Messi và Cristiano Ronaldo có tổng cộng 12 QBV, qua đó tạo ra nhiều lần tranh cãi. Tuy nhiên điểm chung là những năm mà hai ngôi sao này đoạt giải, họ đều là ngôi sao ở cả CLB và ĐTQG. 

Hồi năm 2010, tuyển Argentina bị loại từ vòng tứ kết World Cup. Sneijder chỉ có 13 bàn và cú ăn ba ở CLB, Á quân World Cup. Iniesta và Xavi là đồng đội của Messi ở CLB đã vô địch World Cup 2021. Nhưng Messi giành QBV 2010.

Cuộc tranh cãi diễn ra khắp mọi diễn đàn với tranh luận Messi không có thành tích cùng tuyển Argentina hay Champions League với Barcelona. Nhưng hai điểm có thể thấy là Messi ghi bàn nhiều nhất ở cấp CLB và anh làm ngôi sao ở ĐTQG.

messi vs ronaldo
Messi và Ronaldo đều giành QBV khi tỏa sáng ở cả CLB lẫn ĐTQG

Câu chuyện của Ronaldo năm 2013 tương tự như Messi trong năm 2010. Ronaldo ghi nhiều bàn thắng nhất dù Real Madrid không có được danh hiệu lớn. Tuyển Bồ Đào Nha đi World Cup bằng vé vớt thì Ronaldo luôn sắm vai ngôi sao để tỏa sáng. 

Nhìn từ hai sự tranh cãi kể trên và xuyên suốt lịch sử QBV thế giới, không có chuyện cầu thủ giành QBV sắm vai dự bị ở CLB hoặc ĐTQG. Tập thể có thể không thành công nhưng họ là ngôi sao hoặc trụ cột quan trọng của ĐTQG.

VIDEO: Bàn thắng của Văn Quyết vào lưới Man City 
Theo dõi Sports442 trên