sports442.com
Thứ bảy, 04/05/2024

FIFA chi tiền tấn lắp 'siêu công nghệ', Việt Nam hết lo bị xử ép ở World Cup

Thứ ba, 04/07/2023 16:48 (GMT+7)
Thu Thu
BTV Thể thao

ĐT nữ Việt Nam sẽ được làm quen với những công nghệ bóng đá cực hiện đại tại VCK World Cup 2023 tới đây.

Chỉ còn nửa tháng nữa VCK World Cup nữ 2023 sẽ bắt đầu. Lúc này các đội bóng trong đó có ĐT nữ Việt Nam đều đã sẵn sàng cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Công tác chuẩn bị cho giải đấu cũng được hoàn thiện đến 99%. 

Cũng liên quan đến VCK World Cup nữ, FIFA mới nhất đã đưa ra những thông cáo quan trọng. Theo đó, FIFA yêu cầu với bất cứ quyết định nào về VAR, trọng tài sẽ phải giải thích cho người hâm mộ trên sân cũng như trên truyền hình.

World Cup nữ 2023
Trọng tài tại VCK World Cup nữ 2023 phải giải thích cho người hâm mộ trên sân cũng như trên truyền hình.

Theo quy trình cũ, sau khi xem xét các tình huống cần đến VAR trên sân (thẻ đỏ, phạt đền, quyết định bàn thắng và việt vị), trọng tài sẽ có phán quyết mới và tiếp tục trận đấu mà không cần giải thích về nguyên nhân dẫn đến thay đổi.

Trong bóng đá, phương pháp này đã được thử nghiệm tại FIFA Club World Cup và U20 World Cup 2023. Bây giờ nó sẽ được áp dụng cho World Cup nữ 2023 tại Úc và New Zealand. FIFA muốn quy trình này trở nên trọn vẹn hơn.

Ngoài ra, trái bóng thi đấu chính thức của World Cup 2023 là Oceanuz cũng sẽ được tích hợp cùng công nghệ bắt việt vị bán tự động. Công nghệ này được giới thiệu tại World Cup bóng đá nam 2022 với 12 camera theo dõi chuyên dụng để theo dõi tình huống cùng cảm biến đặt bên trong quả bóng. Một hình ảnh giả lập sẽ được hiển thị nhằm giúp tổ trọng tài đưa ra quyết định cuối cùng.

World Cup nữ 2023
Công nghệ bắt việt vị bán tự động cũng được áp dụng tại VCK World Cup nữ 2023

Thi đấu dưới sự quan sát của VAR yêu cầu các cầu thủ, đặc biệt là hàng phòng ngự, cần phải tập trung và tránh những động tác thừa có thể dẫn đến thẻ phạt hoặc penalty. 4 năm trước, khi VAR lần đầu hiện diện tại World Cup nữ, số lượng penalty được trao cho các đội đã đạt kỷ lục mới với 25 quả.

Về phía ĐT nữ Việt Nam, để các cầu thủ hiểu cũng như tránh mắc các sai lầm đáng tiếc, hồi cuối tháng 6, FIFA cũng đã cử chuyên gia người Nhật bà Etsuko Fukano để phổ biến các kiến thức về luật thi đấu tại World Cup nữ 2023. 

Theo dõi Sports442 trên