sports442.com
Thứ tư, 01/05/2024

VPF đề xuất táo bạo giống giải Trung Quốc: Lứa Văn Khang, Quốc Việt 'vui như mở hội'

Thứ năm, 15/06/2023 16:12 (GMT+7)
H.ngz
BTV Thể thao

Theo đó, VFF và VPF đang nghiên cứu về đề xuất liên quan đến các cầu thủ trẻ ở các giải đâu chuyên nghiệp tại Việt Nam.

Sáng nay (15/6), tại Hà Nội diễn ra Hội thảo công tác chuẩn bị tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia mùa giải 2023-2024. Hội thảo có sự tham gia của 22 CLB chuyên nghiệp (trên tổng số 24 đội tham dự V-League và giải Hạng Nhất). 

Tại đây, VPF đề xuất một số phương án đưa quy định về việc sử dụng cầu thủ trẻ vào điều lệ giải, cụ thể:

Theo phương án 1, mỗi đội phải đăng kí ít nhất 3 cầu thủ trẻ (từ 16-20 tuổi) tham dự giải, trong đó ít nhất 3 cầu thủ được đăng ký trong mỗi trận đấu và ít nhất 1 người được đăng ký thi đấu chính thức.

Theo phương án 2, mỗi đội bắt buộc phải sử dụng ít nhất 2 cầu thủ trẻ trong danh sách dự giải và 2 cầu thủ trẻ trong danh sách đăng ký trận đấu.

Theo phương án 3, các đội không bắt buộc phải sử dụng cầu thủ trẻ trong trận đấu, nhưng phải đăng ký ít nhất 3 cầu thủ từ 16-20 tuổi dự giải.

van khang van truong quoc viet
Các cầu thủ trẻ sẽ có cơ hội được ra sân thường xuyên tại V-League nếu đề xuất áp dụng luật của VPF được thông qua

Thực tế, các phương án mà VPF đề xuất có điểm tương tự như luật từng được áp dụng ở một số giải đấu như Trung Quốc hay Hàn Quốc. Mục đích của đề xuất này là tạo thêm điều kiện để cầu thủ trẻ được ra sân thi đấu nhiều hơn ở các giải chuyên nghiệp quốc gia.

Từ trước đến nay, bóng đá Việt Nam luôn tồn tại thực trạng nghiệt ngã là các cầu thủ trẻ thi đấu xuất sắc trong màu áo của các đội tuyển U19, U22/U23 Việt Nam lại không thường xuyên hoặc thậm chí chưa từng được cơ hội ra sân ở các giải chuyên nghiệp, tiêu biểu là sân chơi V-League. 

Tuy nhiên, không phải CLB nào cũng có thể đồng thuận và đáp ứng được đề xuất này nếu được thông qua. Ngay tại Hội thảo, nhiều đội bóng đưa ra quan điểm trái chiều liên quan đến đề xuất sử dụng cầu thủ trẻ. Trong đó, CLB Khánh Hoà bày tỏ sự quan ngại khi không có lò đào tạo trẻ tốt vì nhiều lý do khác nhau, nên tậm chí các cầu thủ 21 tuổi của họ còn chưa thể ra sân tại V-League.

van khang du bi
Nhiều CLB bày tỏ sự khó khăn trong việc tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ ra sân tại V-League

Bên cạnh đó, yếu tố chuyên môn cũng là một trong những trở ngại của các cầu thủ trẻ để được ra sân tại các giải chuyên nghiệp Việt Nam. Theo đó, các HLV trưởng phải cân nhắc việc sử dụng các cầu thủ nhằm đảm bảo thành tích của đội bóng.

Cũng trong buổi Hội thảo, CLB Thanh Hoá và CLB HAGL đã đề xuất áp dụng độ tuổi bắt buộc của cầu thủ trẻ là 16 đến 22 thay vì 16 đến 20 nhằm có thêm lựa chọn về nhân sự. Ngoài ra, số cầu thủ bắt buộc đăng kí trong danh sách dự giải có thể nâng từ 3 lên 6.

Hiện tại, các đội bóng vẫn đang thảo luận, đóng góp ý kiến trước khi VPF đưa ra phương án tổ chức cuối cùng cho mùa giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam 2023-2024.

Theo dõi Sports442 trên