sports442.com
Thứ ba, 23/04/2024

Nối gót Việt Nam, thêm một quốc gia Đông Nam Á "rước" VAR về giải VĐQG

Thứ ba, 08/11/2022 15:08 (GMT+7)
H.ngz
BTV Thể thao

Nhằm hỗ trợ các trọng tài để đưa ra các quyết định chính xác nhất, nhiều quốc gia Đông Nam Á đang lên kế hoạch sử dụng VAR ở giải VĐQG.

Mới đây, LĐBĐ Malaysia (FAM) vừa thảo luận và đưa ra quyết định sẽ áp dụng công nghệ 'Trợ lý trọng tài video' - VAR ở VĐQG M-League vào năm tới. 

Bên cạnh đó, FAM cũng cân nhắc sẽ dùng VAR tại hai giải đấu cúp là Malaysia Cup và FA Cup, có thể là ngay từ vòng bảng, hoặc từ vòng tứ kết của giải.

Theo đó, Phó chủ tịch LĐBĐ Malaysia - Datuk Mohd Yusoff Mahadi cho biết: “Hiện tại, chúng tôi chỉ đang thảo luận về việc có VAR vào năm 2023 cho FA Cup và Malaysia Cup hay không, chứ chưa phải cho Malaysia Super League. Cho đến nay, tất cả mọi người trong ủy ban điều hành đã đồng ý rằng chúng tôi sử dụng VAR cho cả hai cuộc thi nhưng điều này phụ thuộc vào ủy ban kỹ thuật FAM”.

giai vdqg malaysia
Công nghệ VAR sẽ được đưa vào sử dụng ở giải VĐQG Malaysia mùa giải năm sau

Trước đó, Việt Nam cũng đã lên kế hoạch thí điểm VAR ở V-League năm sau. Như vậy, ở thời điểm hiện tại có 4 nước ở Đông Nam Á là Thái Lan, Singapore, Việt Nam và Malaysia sẽ sử dụng VAR ở giải đấu quốc nội trong năm sau. Điều này được kỳ vọng sẽ mang tới tính công bằng, qua đó nâng cao chất lượng của các giải đấu quốc nội trong khu vực. 

Tuy nhiên, Malaysia sẽ phải bỏ ra chi phí không nhỏ để áp dụng công nghệ VAR. Đổi lại, FAM sẽ được quyền sử dụng dịch vụ trong các trận đấu ở nhiều địa điểm khác nhau.

“Mức giá sẽ là từ 4 đến 5 triệu RM (tương đương 26 tỷ VNĐ) để triển khai VAR ở các giải bóng đá của Malaysia. Gói này có thể áp dụng cho 300 trận đấu tại nhiều địa điểm khác nhau. Với Malaysia Cup và FA Cup, chúng tôi có thể sử dụng từ vòng bảng hoặc tứ kết nếu quá trình đàm phán suôn sẻ”, phó chủ tịch FAM cho biết thêm.

vdqg malaysia
Chi phí để lắp đặt VAR ở giải VĐQG Malaysia là không nhỏ

Lên kế hoạch sau, song nhiều khả năng Malaysia sẽ áp dụng VAR trước Việt Nam. Lý do bởi nước này dự kiến áp dụng từ đầu mùa giải M-League, trong khi VFF và VPF lên kế hoạch dùng công nghệ này từ mùa giải V-League 2023/24 (dự kiến khai mạc vào tháng 11/2023 và kết thúc vào tháng 6/2024). 

(VIDEO: HLV Park Hang Seo xem ké VAR)
Theo dõi Sports442 trên