sports442.com
Thứ bảy, 27/04/2024

Chuyên gia người Anh chắc nịch: 'ĐT nữ Việt Nam sẽ tham dự nhiều kỳ World Cup nữa'

Thứ sáu, 30/06/2023 15:52 (GMT+7)
H.ngz
BTV Thể thao

Chia sẻ với Thethao247.vn, HLV kiêm chuyên gia bóng đá người Anh - Steve Darby đưa ra những đánh giá, nhận định về ĐT nữ Việt Nam tại VCK World Cup nữ 2023 cũng như trong tương lai xa hơn.

Tại VCK World Cup nữ 2023, những lá thăm may rủi đưa ĐT nữ Việt Nam nằm ở bảng E cùng với Nhà Đương kim vô địch Mỹ, Đương kim Á quân Hà Lan và Bồ Đào Nha. Đây là bảng đấu được đánh giá "tử thần" đối với thầy trò HLV Mai Đức Chung. 

Chia sẻ với Thethao247.vn mới đây, HLV kiêm chuyên gia bóng đá người Anh - Steve Darby đưa ra những nhận định, đồng thời dự đoán về cơ hội của ĐT nữ Việt Nam tại giải đấu lớn nhất hành tinh sắp tới.

"Hãy thực tế. Việt Nam sẽ thua Mỹ, nhiều đội khác cũng sẽ thua Mỹ bởi đây là đội bóng rất mạnh. Ngoài ra, Việt Nam sẽ không tránh khỏi thất bại trước Hà Lan. Tôi đánh giá nền bóng đá tại 2 đất nước này đều phát triển trước 20 năm so với các quốc gia khác và có số lượng rất nhiều cầu thủ nữ chuyên nghiệp. Ngoài ra tất cả các cầu thủ của họ đều coi bóng đá là sự nghiệp chính của họ".

steve darby
Chuyên gia Steve Darby nhận định ĐT nữ Việt Nam không thể làm nên bất ngờ trước Mỹ và Hà Lan tại World Cup

"Mục tiêu của Việt Nam khi gặp Mỹ và Hà Lan là nên giữ cho tỷ số không quá cách biệt. Trận đấu lớn của Việt Nam sẽ là gặp Bồ Đào Nha. Đây là trận đấu mà họ có thể tấn công và cố gắng giành điểm số. ĐT nữ Bồ Đào Nha cũng là đội bóng lần đầu tiên tham dự World Cup giống Việt Nam.

Nhưng nhìn chung, trải nghiệm dành cho các cầu thủ và huấn luyện viên sẽ rất tuyệt vời. Tôi đã đưa Australia đến World Cup 1995 và nhận ra rằng Mỹ đã chơi tốt như thế nào khi chúng tôi đấu với họ", ông Steve Darby chia sẻ thêm.

dt nu duc vs dt nu viet nam 1
ĐT nữ Việt Nam được tin tưởng sẽ tham dự VCK World Cup nhiều lần hơn nữa trong tương lai

Trước nhiều ý kiến cho rằng ĐT nữ Việt Nam sẽ có thêm nhiều lần tham dự VCK World Cup nữ trong tương lai, vị chuyên gia này khẳng định: "Tất nhiên rồi! Việt Nam sẽ còn tham dự nhiều kỳ World Cup nữ hơn nữa.

Kỳ World Cup đầu tiên là khó khăn nhất nhưng họ sẽ tích lũy được kinh nghiệm và thấy đẳng cấp mà họ phải hướng tới. Bóng đá nữ Đông Nam Á ngày càng mạnh hơn và Thái Lan, Myanmar và Philippines đang phát triển bóng đá nữ nhanh chóng. Mấu chốt sẽ là nguồn vốn để phát triển lâu dài cho các nữ cầu thủ trẻ. 

Các nguồn tiền phải được chi cho cơ sở vật chất tốt, dinh dưỡng hợp lý và giáo dục lối sống chuyên nghiệp, lương thưởng dành cho các cầu thủ nữ làm sao để họ phải bắt đầu coi bóng đá là sự nghiệp chính của họ. Nhiều cầu thủ nữ tài năng nhưng bóng đá không giúp họ đảm bảo nhu cầu cuộc sống nên buộc phải từ bỏ sự nghiệp quần đùi áo số. Hoặc sau khi kết hôn họ phải thay đổi định hướng nghề nghiệp vì gia đình. Những cô gái trẻ nên được khuyến khích tham gia vào bóng đá nhiều hơn.

Ở Anh và Úc, các cầu thủ nữ của họ luôn được khuyến khích theo đuổi bóng đá. Vì vậy, phụ nữ Việt Nam nên được trao cơ hội nhiều hơn để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp nếu như họ có ước muốn.

Hiện tại, may mắn thay, tôi thấy tại Việt Nam có nhiều hơn cầu thủ nữ sau khi giải nghệ vẫn tham gia vào bóng đá vào công việc quản lý và huấn luyện như là sự nghiệp chính của mình. Tôi rất tự hào về điều này". 

Theo kế hoạch, ĐT nữ Việt Nam sẽ tập luyện tại VFF trước khi lên đường sang New Zealand vào ngày 5/7 tới. Tại đây, thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ có trận giao hữu gặp New Zealand vào lúc 12h30 (giờ Việt Nam) ngày 10/7 trên sân McLean Park. Sau đó 5 ngày, Thanh Nhã và các đồng đội sẽ đối đầu ĐT nữ Tây Ban Nha.

Theo dõi Sports442 trên