sports442.com
Thứ năm, 28/03/2024

Gặp khó ở vòng loại, Indonesia sẽ xin đăng cai ASIAN Cup 2023 để "ăn không" một suất tham dự?

Thứ ba, 31/05/2022 09:36 (GMT+7)

Việc Trung Quốc bỏ đăng cai Asian Cup 2023 khiến AFC đau đầu. Cơ quan này đã đề nghị tất cả các thành viên của mình xem xét khả năng thay thế, và có vẻ như Indonesia khá hứng thú với cơ hội này.

ASIAN Cup 2023 dự kiến được tổ chức tại Trung Quốc vào năm sau. Tuy nhiên, ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID - 19 khiến quốc gia tỷ dân này xin rút đăng cai ngày hội bóng đá lớn nhất châu Á. Điều này khiến Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) rất đau đầu trong việc tìm quốc gia thay thế.

DT Indonesia
Indonesia là cái tên rất tiềm năng cho việc thay thế Trung Quốc tổ chức ASIAN Cup 2023

Ban đầu, Malaysia rất muốn chốt cơ hội đăng cai Asian Cup 2023. Tuy nhiên, Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Malaysia (FAM), ông Saifuddin Abu Bakar lại cho biết: "Tôi không nghĩ chúng tôi có thể đăng cai ASIAN Cup 2023 vì cần phải chuẩn bị rất nhiều. Về chỗ ở, chúng tôi sẽ không gặp khó khăn gì.

Tuy nhiên, việc chuẩn bị sân bãi có thể gây ra vấn đề. Bởi vì, bạn phải tuân theo tất cả các tiêu chí đặt ra. Chủ nhà phải có ít nhất bốn địa điểm thi đấu và tập luyện có sẵn và có cùng tiêu chuẩn cao".

Một cái tên rất tiềm năng khác ở khu vực Đông Nam Á là Indonesia. Họ từng có kinh nghiệm trong việc "chữa cháy" khi có quốc gia hủy đăng cai một giải đấu lớn của châu lục. Đó là vào năm 2018, Việt Nam là quốc gia đã xin rút và quốc gia xứ Vạn đảo là nước đứng ra tổ chức và khá thành công. Do đó không ngoài trừ khả năng lần này AFC sẽ xem xét để đưa ra quyết định tương tự là để Indonesia đăng cai thay cho Trung Quốc.

Thật vậy, theo Tiền Phong Online, Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) cũng đang cân nhắc lợi thế của mình nếu như là chủ nhà của ASIAN Cup 2023. Bởi như vậy, ĐT Indonesia sẽ nghiễm nhiên được tham dự thay vì phải đá vòng loại (nằm cùng bảng với Jordan và Kuwait, hai đội bóng rất khó vượt qua). Do đó, Indonesia vẫn chưa từ bỏ. Họ đang nỗ lực để tìm kiếm lời giải cho vấn đề.

Ngoài ra, AFC cũng hy vọng các quốc gia có cơ sở hạ tầng tốt như Hàn Quốc, Nhật Bản, UAE sẽ đứng ra "nhận thầu". Nhưng khả năng này là không cao bởi trong vài năm gần đây, UAE đã tổ chức quá nhiều sự kiện cấp châu lục lẫn thế giới.

Trong khi đó, Hàn Quốc, Nhật Bản chưa có bất cứ phản hồi nào. Theo giới quan sát, hai quốc gia này vẫn đang lo lắng về tình hình dịch bệnh trong nước nên chưa thể đứng ra đăng cai. AFC khẳng định "cơ hội bình đẳng cho tất cả các liên đoàn thành viên vẫn đang rộng mở, đồng thời các nước quan tâm có thể gửi đề xuất đăng cai".

indonesia-5286
Trở thành chủ nhà ASIAN Cup 2023 là cơ hội để Indonesia có suất tham dự mà không phải đá vòng loại

"Chúng tôi hy vọng rằng một liên đoàn thành viên sẽ tiến hành nhiệm vụ đăng cai. Khi xem hồ sơ thầu, Ủy ban điều hành có thể quyết định liệu quốc gia đó có thể đăng cai hay không", ông Seri Windsor, Tổng thư ký AFC tuyên bố.

Dù quốc gia nào đứng ra đăng cai, AFC khẳng định ASIAN Cup 2023 vẫn sẽ được tổ chức theo kế hoạch ban đầu là từ ngày 16/6 đến 16/7/2023.

Theo dõi Sports442 trên