sports442.com
Thứ năm, 28/03/2024

Thống kê buồn cho Barcelona, 5 vị chủ tịch gần nhất thì 3 người ngồi tù

Thứ ba, 02/03/2021 11:19 (GMT+7)
Tesoro Mio
BTV Thể thao

Giới thượng tầng của Barcelona có lẽ là một trong những nơi phức tạp và nhiều bê bối nhất của bóng đá thế giới.

Barcelona tiếp tục là tâm điểm của bóng đá thế giới nhiều giờ vừa qua khi cựu chủ tịch Josep Bartomeu vừa bị cảnh sát bắt giữ sau khi dính líu vào vụ bê bối Barcagate. Ông Bartomeu được cho là đã thuê một công ty chuyên làm xấu hình ảnh những ngôi sao của Barca như Messi hay Pique trên mạng xã hội.

Theo Sky Sports, Bartomeu còn đối mặt với cáo buộc rửa tiền và trốn thuế. Bartomeu bị bắt tại nhà riêng. Những đồng phạm khác bao gồm CEO Oscar Grau, trưởng bộ phận pháp lý Roman Gomez Ponti và cố vấn Jaume Masferrer.

barca-len-tieng-ve-vu-be-boi-lien-quan-den-bartomeu
Cựu chủ tịch Bartomeu bị bắt tại nhà riêng

Việc Bartomeu bị bắt đã tạo nên một điều đáng buồn trong lịch xử Barcelona. Ông là vị chủ tịch thứ ba của Gã khổng lồ xứ Catalan bị bắt trong 5 người gần nhất. Trước đó, Josep Lluis Nunez và Sandro Rosell từng trải qua hoàn cảnh tương tự.

Người đầu tiên nhúng chàm là chủ tịch Josep Nunez - người lãnh đạo Barca suốt 22 năm, từ 1978-2000, bị kết án sáu năm tù cùng con trai Jose Nunez Navarro vào năm 2011 vì liên quan đến "Vụ án Hacienda". Ngoài ra cha con ông Nunez nộp phạt 2 triệu euro vì tội hối lộ, và 36.000 euro cho tội làm giả tài liệu. Sau đó ông được giảm án xuống còn 26 tháng, kèm khoản phạt 1,5 triệu euro. Nunez mất tháng 12/2018 ở tuổi 87.

nunez-1614613045-4419-1614613315
3 trong 5 chủ tịch gần nhất của Barca đều nhúng chàm

Người thứ hai là cựu chủ tịch Sandro Rosell - người cũng bị bắt vì tội rửa tiền các khoản tiền phí bản quyền truyền hình các trận đấu của tuyển Brazil cũng như hợp đồng tài trợ từ hãng Nike. Ngoài ra, Rosell còn dính vào vụ kiện biển thủ tiền chuyển nhượng Neymar từ Santos. Vụ việc khiến Rosell phải từ chức, còn Barca sau đó nộp phạt với tội danh gian lận thuế.

Hai người lại chưa phải hầu tòa là Joan Gaspart và Enric Reyna. Trong khi Joan Gaspart là người kế nhiệm Nunez và được coi là chủ tịch tệ nhất lịch sử Barcelona thì Eric Reyna chỉ ngồi vào ghế nóng được vỏn vẹn 3 tháng trong năm 2003 và gần như không tạo ra dấu ấn nào đáng kể. Ông được coi như một chủ tịch tạm quyền, trước cuộc bầu chủ tịch tháng 5/2003.

Xem thêm:

VIDEO: Vì Messi, CĐV Barcelona biểu tình phản đối chủ tịch Bartomeu
Theo dõi Sports442 trên