sports442.com
Thứ sáu, 26/04/2024

James Maddison vs Jack Grealish: Man United cần ai?

Thứ tư, 01/04/2020 14:26 (GMT+7)
Hoàng Anh
BTV Thể thao

Manchester United đã thăng hoa với sự xuất hiện của Bruno Fernandes. Vậy những thông tin chuyển nhượng về James Maddison hay Jack Grealish liệu có còn cần thiết?

Những tin đồn có cơ sở!

Sau khi Manchester United kết thúc lượt đi của mùa giải 2019/2020 với một kết quả không tốt, những tin đồn về James Maddison và Jack Grealish liên tục xuất hiện.

Lí do đơn giản bởi Man United khi ấy cho thấy khả năng sáng tạo quá kém và sự thiếu hụt ở vị trí số 10 khi Mata quá già, Andreas Pereira và Lingard thì mãi chỉ là một đứa trẻ không thể lớn.

0323_xong-ro-ly-do-lingard-pereira-bi-loai-khoi-doi-hinh-mu-213909jpg
Pereira và Lingard mãi không thể lớn khiến United gặp khó

Thời điểm bấy giờ, các Manucians như phát cuồng vì Maddison và đội trưởng của Aston Villa. Cả 2 đều là cầu thủ người Anh, còn trẻ và có thể làm được những gì mà Manchester United đang cần.

Nói về mức độ khả thi, tiềm năng tài chính và tầm vóc của đội chủ sân Old Trafford là không phải bàn cãi. Mặc dù ở mùa giải này, Leicester City đang đứng trên MU nhưng rõ ràng đội bóng của HLV Ole Solskjaer vẫn là một ông lớn. Bản thân Maddison cũng hiểu rằng anh cần những bến đỗ chất lượng hơn để phát triển tài năng và vươn tới tầm vóc của một ngôi sao.

skysports-james-maddison-jack_4942571-1204

Với Grealish, độ khả quan còn lớn hơn nhiều khi Aston Villa chỉ là một đội bóng trung bình yếu tại Premier League. Mặc dù đầu tư một khoản tiền lớn để mang về 9 tân binh nhưng đội bóng thuộc TP Birmingham chỉ đứng ở vị trí thứ 19. Đội trưởng Jack Grealish cứ một mình gồng gánh cả một tập thể và có lẽ anh không còn lí do để ở lại nếu Aston Villa xuống hạng. Chưa kể, cầu thủ 24 tuổi người Anh còn thừa nhận mình là một fan cứng của Quỷ đỏ.

Tuy nhiên, kì chuyển nhượng mùa đông là giai đoạn các đội bóng không muốn bán đi các trụ cột, và bản thân các cầu thủ cũng không muốn phải thích nghi lại từ đầu khi đã quen toả sáng trong một tập thể. Bên cạnh đó, việc Bruno Fernandes xuất hiện cũng khiến những tin đồn xung quanh Maddison và Grealish biến mất.

maxresdefault
Màn kết hợp này sẽ giúp United hồi sinh?

Điều đáng chú ý, sau khi Manchester United, người ta thấy những tin đồn chuyển nhượng xung quanh 2 ngôi sao người Anh kia giảm đi khủng khiếp. Cứ như thể chỉ có mình Man đỏ đặt họ làm mục tiêu chuyển nhượng vậy.

Ai mới là người “thương” United?

Những tin đồn về Maddison hay Grealish không thật sự biến mất, mà nó chỉ ít đi cũng như có những thay đổi. Bây giờ 2 cái tên này không còn là mục tiêu cấp bách mà sẽ là mục tiêu dài hạn của mùa hè. Câu hỏi được đặt ra cho Ole Gunnar Solskjaer lúc này là khi đã có Bruno thì liệu Man United cần ai trong số 2 cái tên này? Hay thậm chí không cần cái tên nào khác?

maddison2
Những thống kê khủng thời điểm giữa mùa giải

Câu trả lời là Old Trafford vẫn rất cần tân binh, nhưng chỉ một người mà thôi. Quả thực, đã có Bruno thì Ole không cần phải mang về cả Maddison và Grealish bởi như vậy là thừa thãi và phung phí tài năng của 2 cầu thủ này. Vậy thì ai sẽ phù hợp hơn với Quỷ đỏ?

Hãy cùng phân tích một vài khía cạnh để đội chủ sân Old Trafford có thể đưa ra quyết định chính xác.

Về giá trị chuyển nhượng, Maddison chơi cho Leicester, đội bóng có khả năng sẽ tham dự Champions League mùa sau, vì vậy giá trị chuyển nhượng đương nhiên là rất cao. Theo định giá từ Transfermarkt, Maddison có giá 60 triệu Euro trong khi Jack Grealish có giá chỉ là 38 triệu Euro.

24625084-0-image-a-53_1581462963374

Đấy mới chỉ là trên lí thuyết, về thực tế, Maddison được hét giá tới 80 triệu Euro và nếu Leicester được đá C1, giá trị chuyển nhượng sẽ còn cao hơn nữa. Về phía đối diện, giá của Jack Grealish đơn giản là không thể tăng nếu Aston Villa xuống hạng và họ không còn cơ sở để trả giá.

Nên nhớ, Manchester United sẽ cần bổ sung vị trí trung vệ cũng như những phương án dự phòng ở 2 biên cho Quỷ đỏ. Bởi vậy, nếu ưu tiên hàng thủ, việc tiết kiệm chi phí sẽ được BLĐ của United quan tâm.

Về lối chơi, cả Maddison và Grealish đều là một số 10 nhưng lại có phong cách không giống nhau. Điểm tương đồng duy nhất là 2 cái tên này có xu hướng thích dạt biên trái rồi thực hiện những pha ngoặt bóng vào trung lộ. Tuy nhiên, Grealish bám biên và chơi đa năng nhiều hơn.

unnamed
Grealish chơi đơn giản nhưng hiệu quả

Ở Leicester, Maddison đóng vai trò nhạc trưởng trong vị trí số 10 cổ điển, anh được chơi thoải mái ở trên sân và làm gì tuỳ thích. Là ngôi sao lớn nhất tại King Power, Maddison được cấp bóng liên tục từ đồng đội. Nói về lối đá cần nhiều bóng, United đã có Bruno và Paul Pogba. Vậy nên nếu có thêm Maddison thì cách tấn công của Quỷ đỏ khó mà vận hành thuận lợi.

Với Grealish lại khác. Ở Aston Villa, Grealish cũng là một người cần nhiều bóng, nhưng đó là tại một đội bóng yếu. Ở đó cầu thủ 24 tuổi phải làm mọi việc nên các CĐV thấy rằng anh cũng là người phí bóng. Tuy nhiên, phong cách chơi của Grealish lại thực sự đơn giản. Anh thích bám biên thuần để tạo ra một vài nhịp xử lí trước khi tung ra đường chuyền hay cú sút xa. Trước đây, tại Aston Villa cũng có một cái tên khá giống như vậy là Ashley Young. Tuy nhiên, Young chơi theo kiểu cổ điển tạt và sút. Grealish là phiên bản nâng cấp và hiện đại hơn với khả năng sáng tạo thượng thừa.

2020-02-22T190548Z_1093475500_RC2V5F9W43C0_RTRMADP_3_SOCCER-ENGLAND-LEI-MCI-REPORT
Trong khi Maddison chơi đột biến hơn đôi chút

Không chỉ vậy, Jack Grealish còn có tình yêu với United. Người ta đã thấy Ighalo và McTominay chơi hay thế nào khi mang trong mình tình yêu với Quỷ đỏ. Với bản chất thủ lĩnh và tình yêu sẵn có, Grealish hoàn toàn có thể trở thành một trụ cột trong màu áo đỏ. Nếu nhắc về việc Jack là một “bad boy” khi ăn chơi vô độ và mới đây còn trốn cách ly thì hãy cứ tạm gác đi đã. Ole là học trò của Sir Alex và ông biết phải làm gì với những trường hợp đó. Còn hãy nhớ thêm về John Terry, cầu thủ mặc dù rất nhiều scandal nhưng vẫn là người đội trưởng vĩ đại của The Blues.

Về sự hiệu quả, hãy cùng đưa ra một vài so sánh chỉ số của 2 cầu thủ này. (tính đến hiện tại)

Ở mặt trận tấn công:

Thông số James Maddison Jack Grealish
Bàn thắng 10 9
Kiến tạo 4 6
Chuyền 1102/83% 874/84%
Tạo cơ hội 78 75
Chuyền quyết định 75 69
Rê bóng 46/62% 58/63%

Ở mặt trận phòng ngự:

Thông số James Maddison Jack Grealish
Tắc bóng 25/47% 17/65%
Cắt bóng 9 14
Giải vây 5 7
Chặn bóng 24 11

Có thể thấy, tài năng của 2 cầu thủ này ở mặt trận tấn công là như nhau. Thậm chí nếu nhìn công bằng hơn thì Grealish có vẻ phi thường hơn khi chơi ở đội bóng yếu như Aston Villa nhưng anh vẫn có nhiều đường kiến tạo hơn Maddison khi ghi được 9 bàn thắng và 6 đường kiến tạo (Maddison có 10 bàn 4 kiến tạo). Anh cũng chơi đơn giản hơn nhưng lại đột biến với những pha rê bóng thành công.

ferpog
United đã có 2 cầu thủ siêu tấn công nên khả năng phòng ngự của Grealish cũng sẽ được ưu tiên

Ở mặt trận phòng ngự thì Grealish chắc chắn là cái tên United cần với khả năng phòng ngự vượt trội. Quỷ đỏ lúc này đã có Bruno siêu tấn công, Rashford và Martial cũng là những cái tên lười chạy nên với Jack Grealish thì Ole sẽ có một đội hình cân bằng hơn. Grealish chơi đa năng, vì vậy anh có thể dự bị cho hành lang trái của Rashford hoặc trực tiếp chiếm lấy một suất bên cánh phải. Đây là vị trí yếu của Quỷ đỏ khi Daniel James cho thấy dấu hiệu của việc bị bắt bài và thiếu ý tưởng.

Suy cho cùng, HLV Ole Gunnar Solskjaer sẽ cần Jack Grealish hơn là James Maddison.

Theo dõi Sports442 trên