sports442.com
Thứ sáu, 29/03/2024

FIFA đưa ra thay đổi cực lớn về VAR, ĐT Việt Nam không còn lo bị đối xử bất công tại VL World Cup 2022?

Thứ tư, 01/12/2021 13:11 (GMT+7)
Trudie
BTV Thể thao

Vòng loại 3 World Cup 2022 diễn ra với nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề trọng tài và VAR. Trước tình hình này LĐBĐ Thế giới (FIFA) đã đưa ra thay đổi lịch sử về công nghệ này.

Để chuẩn bị cho World Cup 2022, giải đấu FIFA Arab Cup 2021 đã chính thức được khởi tranh vào ngày hôm qua (30/11) tại Quatar. Đây được coi như là bước chạy "demo" nhằm hoàn thiện cho World Cup 2022 sắp diễn ra tại đất nước Trung Đông này.

Tại FIFA Arab Cup 2021, theo thông tin mà tờ Al Jazeera cung cấp, FIFA sẽ ngay lập tức tiến hành thử nghiệm công nghệ nâng cấp mới của VAR nhằm tăng độ chính xác trong các tình huống nghi ngờ lỗi việt vị. Cụ thể, công nghệ này được gọi là công nghệ việt vị bán tự động.

fifa-ra-thay-doi-lich-su-ve-var-dt-viet-nam-khong-con-lo-bi-xu-ep-91620
FIFA đưa ra thay đổi lớn liên quan đến công nghệ VAR

Được biết, một hệ thống camera được thiết lập trên mái của mỗi sân vận động. Sau khi xác nhận tình huống cần xem xét, video sẽ được gửi cho tổ trọng tài ngay lập tức để xem xét.

Chia sẻ về công nghệ mới này, ông Johannes Holzmueller, Giám đốc công nghệ và đổi mới bóng đá của FIFA, cho hay: “Dữ liệu theo dõi vị trí cơ thể cầu thủ được trích xuất từ ​​video sẽ được gửi đến phòng điều hành, đường việt vị sẽ được tính toán cũng như điểm phát hiện quả đá phạt sẽ được cung cấp ngay lập tức.

Các dữ liệu đó sẽ được người điều hành cung cấp ngay lập tức với VAR. Tại FIFA Arab Cup, trợ lý VAR ở trạm việt vị chuyên dụng có thể xác thực và xác nhận thông tin ngay lập tức.”

hassan-2800
Vấn đề trọng tài và VAR gây nhiều tranh cãi tại Vòng loại 3 World Cup trong thời gian gần đây

Mặc dù quyết định cuối cùng vẫn thuộc thẩm quyền của trọng tài chính điều khiển trận đấu nhưng việc VAR được nâng cấp trong khoảng thời gian gây nhiều tranh cãi tại Vòng loại 3 World Cup 2022 cũng là dấu hiệu đáng mừng. Nhiều khả năng, sau giải đấu FIFA Arab Cup 2021, công nghệ thử nghiệm này sẽ được chính thức áp dụng tại VCK World Cup 2022.

XEM THÊM

Theo dõi Sports442 trên