sports442.com
Thứ năm, 28/03/2024

“Ông Park yêu đội tuyển nhưng đừng mù quáng, xin hãy cư xử bằng lý trí của HLV cầu tiến”

Chủ nhật, 26/12/2021 15:41 (GMT+7)
Minh Blue
BTV Thể thao

Đây là nhận định của cựu còi vàng Dương Mạnh Hùng về HLV Park Hang Seo sau những phát biểu của chiến lược gia người Hàn Quốc về công tác trọng tài trong trận gặp Thái Lan.

Cựu còi vàng Dương Mạnh Hùng đã có buổi trả lời phỏng vấn độc quyền với Thethao247, sau đây tôi xin phép được trích lại toàn bộ cuộc hội thoại giữa ông Hùng và phóng viên Thethao247:

Để nhận định về trận cầu này, có quá nhiều thứ để nói, những cái đó thì tôi nghĩ rằng dư luận cũng đã đề cập rồi. Còn hôm nay, tôi sẽ nói một chút về phát biểu mới nhất của HLV Park Hang Seo trong họp báo.

Ông Park nói nguyên văn là thế này: "Tối hôm đó tôi đã xem lại nhiều lần video và tôi không thể ngủ được. Người dân Việt Nam có lẽ cũng vậy, họ đã buồn và phẫn uất đến mức độ nào. Nếu anh ta (trọng tài -PV) xem lại trận đấu chắc chắn sẽ phải suy nghĩ".

Đọc xong đoạn phát biểu của ông Park, tôi thực sự buồn. Vì sao tôi buồn, không phải là vì ĐTVN thua Thái Lan mà là vì ngay ở tư tưởng của chúng ta đã là tư tưởng của một kẻ thua cuộc.

Tôi không cho rằng phát biểu trên là phát biểu nên có của một HLV chuyên nghiệp. Nói trắng ra, ông Park không nên nhìn nhận một trận thua theo chiều hướng như vậy. Phải nhìn nhận về thất bại, vì sao chúng ta thua, vì sao chúng ta không thể làm được gì trước người Thái?

Còn những lời nói của ông Park là thể hiện sự cay cú, việc tìm mọi lý do về trọng tài để bào chữa cho trận thua của mình, và đó là điều đáng buồn - có khi còn buồn hơn cả một trận thua.

Dưới góc độ của một người đã từng làm trọng tài, tôi chỉ xin hỏi rằng ông Park có thực sự nắm rõ đủ yếu tố về luật bóng đá để khẳng định là trọng tài sai không?

Tôi cho rằng là không, bởi vì sao, nếu ông thực sự nắm rõ luật thì ông đã chẳng đôi co những tình huống đó. Vì người ta làm đúng luật mà, người ta dựa trên cơ sở luật và tinh thần luật để đưa ra quyết định của mình. Tất nhiên, ở một vài tình huống thì tôi vẫn thấy ông trọng tài xử lý kém. Nhưng nếu để nhìn nhận khách quan với những pha bóng nhạy cảm với dư luận trong suốt những ngày qua thì tôi nghĩ ông trọng tài không đáng bị lên án như vậy.

148806730873947_Duon
Cựu còi vàng Dương Mạnh Hùng cho rằng HLV Park nếu hiểu luật đã chẳng đôi co những tình huống gây tranh cãi ở trận gặp Thái Lan

Nếu đúng ra, Quế Ngọc Hải đã bị rút thẻ đỏ vì hành vi chơi xấu với Thái Lan. Nếu đúng ra, quả penalty của ĐT Thái Lan sẽ phải thực hiện lại vì Nguyên Mạnh đã nhảy lên trước vạch vôi khi mà Chanathip còn chưa chạm bóng. Tại sao chúng ta không nhắc về những tình huống đó, tôi hiểu được là vì chúng ta yêu đội tuyển, chúng ta buồn vì đội tuyển thua nên mới như vậy. Nhưng đó cũng có một ví dụ rõ nhất cho việc con tim chúng ta đã lấn át lý trí mất rồi.

Giờ tôi xin hỏi ngược lại ông Park thêm một câu nữa, vậy bây giờ ông muốn trọng tài xử lý như thế nào thì mới vừa ý mình? Có phải rằng cho ĐT Thái Lan nhận thẻ đỏ, cho ĐT Việt Nam hưởng quả penalty vì cầu thủ đội bạn để bóng chạm tay...? Vậy nếu trọng tài xử lý như những gì ông muốn, thì liệu vị trọng tài đó có còn là một người "cầm cân nảy mực" nữa không, khi ông ta làm sai hoàn toàn về tinh thần luật.

Dĩ nhiên, chúng ta yêu đội tuyển, chúng ta cổ vũ hết mình vì đội tuyển nên chúng ta mới cay cú, chúng ta mới buồn và đặt con tim lớn hơn lí trí. Nhưng đó không phải là lý do để chúng ta đổ tại cho một trận thua tâm phục khẩu phục. Người Thái đã thắng, mình đã thua hoàn toàn người ta, đó là sự thật!

Ông Park không nên chỉ trích trọng tài như vậy, vì đơn giản là ông không nắm rõ luật. Nếu ông cãi mà cơ sở luật của ông đúng thì tôi sẽ không bàn luận, nhưng đây là cơ sở luật của ông sai, ông đem tư tưởng chủ quan ấy đi chỉ trích trọng tài thì đó rõ ràng là tư tưởng chủ quan.

Chuyên môn của ông Park đơn giản chỉ là một HLV, mà đã là một HLV thì không thể nào hiểu rõ luật bằng trọng tài được. Những tình huống nào đáng tranh cãi, những pha bóng nào nhạy cảm thì hãy để các trọng tài, các chuyên gia lên tiếng. Sau khi thu thập đủ tư liệu cho rằng trọng tài sai (nếu có) thì đến lúc đó ông phản biện trước truyền thông cũng được mà? 

u23vietnam-park-bao-trung-quoc(2)
Ông Dương Mạnh Hùng cho rằng HLV Park Hang Seo không thể hiểu luật bằng các trọng tài

Tôi lấy một ví dụ đơn giản thôi, cách đây chưa lâu thì bầu Hiển có nói rằng HLV Park là người bảo thủ, không chịu đổi mới ĐT Việt Nam. Ngay sau phát biểu ấy thì ông Park phản biện là "Ông Hiển không phải là HLV nên không thể biết được những gì tôi làm". Vậy thì giờ đây cũng như vậy, chuyên môn của ông Park liệu có phải là luật bóng đá, là trọng tài?

Một nền bóng đá muốn phát triển thì hãy nhìn nhận thẳng thắn vào trận thua này, chứ không phải là tìm mọi lý lẽ rất chủ quan về trọng tài để đổ lỗi. Đó không phải là tư tưởng của một đội bóng chuyên nghiệp, một đội bóng cầu tiến.

Yêu thì yêu, nhưng xin đừng mù quáng. Bởi vì nếu chúng ta không nhìn nhận vào mặt chưa được của bản thân sau mỗi thất bại như thế này, mà cứ đi đổ lỗi cho thứ này thứ nọ thì tôi nghĩ rằng, đội tuyển Việt Nam sẽ mãi chết trong cơn mộng tưởng danh vọng.

XEM THÊM: 

HLV Park: 'Cầu thủ Thái Lan cư xử thiếu lịch sự, tôi không dạy cầu thủ Việt Nam như vậy' 

CĐV Thái Lan mỉa mai: “Tuyển Việt Nam đấu kung-fu và thi đấu như những cầu thủ nghiệp dư”

Trưởng ban trọng tài Dương Văn Hiền: "Nếu là tôi thì sẽ có thẻ đỏ cho thủ môn Thái Lan"

Theo dõi Sports442 trên