sports442.com
Thứ bảy, 27/04/2024
Giải vô địch châu Á - Asian Cup 2023

Trước U23 Việt Nam, thầy Gong cũng từng tạo nên một U20 Hàn Quốc biến hóa khôn lường như "tắc kè hoa"

Thứ năm, 09/06/2022 16:44 (GMT+7)
L.C
BTV Thể thao

HLV Gong Oh-kyun đang xây dựng một U23 Việt Nam mới mẻ và khó đoán tại VCK U23 châu Á, điều mà ông đã từng làm trên cương vị trợ lý HLV khi đồng hành cùng U20 Hàn Quốc năm 2019.

Tiếp quản U23 Việt Nam sau chức vô địch SEA Games, HLV Gong Oh-kyun phải chịu khá nhiều áp lực. Phần đa mọi người đều nghi ngờ về tài cầm quân của chiến lược gia 47 tuổi. Nhưng ít ai biết rằng, thầy Gong chính là "kiến trúc sư trưởng" cho chức Á quân U20 World Cup của Hàn Quốc.

u20hanquoc
HLV Gong Oh-kyun từng đồng hành cùng U20 Hàn Quốc năm 2019 trên vai trò Trợ lý HLV trưởng

Cụ thể, tại VCK U20 World Cup 2019, HLV Gong Oh-kyun khi đó còn là trợ lý cho HLV trưởng Jeong Jeong-yong đã cùng U20 Hàn Quốc làm nên lịch sử khi lần đầu giành được vị trí Á quân tại giải trí tầm cỡ thế giới. Trước đó, đội bóng xứ kim chi đã lần lượt đánh bại Nhật Bản, Senegal và Ecuador ở vòng knock out để tiến vào trận Chung kết. 

Một điều thú vị là U20 Hàn Quốc ở giải đấu năm đó gây ấn tượng cực mạnh bởi khả năng linh hoạt về chiến thuật và được truyền thông ví như "tắc kè hoa". Thực tế, đội bóng Hàn Quốc đã cho thấy khả năng tuỳ cơ ứng biến nhanh nhạy theo từng đối thủ và từng diễn biến trên sân.

Theo giới chuyên môn, nhờ có sự đa năng của dàn trợ lý huấn luyện viên mà U20 Hàn Quốc mới có thể thi đấu công thủ toàn diện như vậy. Trợ lý In Chang-su là người tư vấn cho HLV trưởng về phương diện phòng ngự còn trợ lý Gong Oh-kyun có nhiệm vụ vạch ra những kế hoạch về tấn công. Tất cả đã giúp những Lee Kang-in, Oh Se-hun,  Lee Sang Min có một giải đấu thành công ngoài mong đợi. 

Nhìn màn trình diễn của U23 Việt Nam ở những trận đấu đã qua dưới thời HLV Gong Oh-kyun có thể thấy rõ sự linh hoạt trong chiến thuật cũng như cách sắp xếp đội hình. U23 Việt Nam càng chơi càng hay, càng chơi càng gắn kết và đoàn quân áo đỏ cũng biến hoá khôn lường hệt như "tắc kè hoà" - giống những gì mà lứa Lee Kang-in đã thể hiện ở World Cup U20. 

00-gong-oh-kyun-u23-vn-1-1-u23-hq-phuc-thang-011-4048
HLV Gong Oh-kyun từng bước khẳng định năng lực trên cương vị thuyền trưởng U23 Việt Nam

U23 Việt Nam tấn công dồn dập ở trận ra quân gặp đối thủ ngang cơ là U23 Thái Lan nhưng lại lựa chọn chơi phòng ngự chủ động trước U23 Hàn Quốc. Sự lựa chọn chiến thuật phù hợp cùng năng lực phòng ngự, khả năng chớp thời cơ nhanh đã giúp thầy trò HLV Gong Oh-kyun có trận hoà 1-1 trước nhà ĐKVĐ của giải đấu.

Trong trận đấu mang tính chất quyết định trước U23 Malaysia với nhiệm vụ buộc phải giành chiến thắng, HLV trưởng Gong Oh-kyun lại tiếp tục gây bất ngờ khi thực hiện nhiều sự thay đổi nhân sự so với hai trận hoà trước đó. Ông làm mới toàn bộ hàng tiền vệ và chính sự tươi mới này lại mang đến hiệu quả bất ngờ khi hai nhân tố mới là Thanh Nhân và Quang Nho góp công lớn vào chiến công rực rỡ của U23 Việt Nam. 

HLV Gong Oh-kyun đang từng bước một chứng minh năng lực của mình trên cương vị thuyền trưởng U23 Việt Nam. Sau HLV Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam lại trình làng một "phù thuỷ" mới. Người hâm mộ bóng đá lúc này đều hy vọng với "ma thuật" của thầy Gong, các chiến binh Sao Vàng sẽ một lần nữa tái hiện lại kỳ tích Thường Châu năm nào. 

Theo dõi Sports442 trên