sports442.com
Thứ bảy, 20/04/2024

Xuất hiện quốc gia Đông Nam Á muốn giải cứu Asian Cup 2023 cho Trung Quốc

Thứ bảy, 28/05/2022 11:13 (GMT+7)
L.C
BTV Thể thao

Bên cạnh Nhật Bản thì mới đây, một quốc gia khác của Đông Nam Á cũng đã đưa ra lời ngỏ với AFC về việc muốn đăng cai Asian Cup 2023 thay cho Trung Quốc.

Theo kế hoạch ban đầu của AFC (Liên đoàn bóng đá châu Á) thì Trung Quốc sẽ chủ nhà của ngày hội bóng đá hàng đầu châu lục - Asian Cup 2023. Giải đấu dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 16-6 đến 16-7 với sự tham dự của 24 đội đến từ khắp nơi ở châu Á, trong đó có cả đội tuyển Việt Nam. 

AFC_2023_qualifiers
Theo kế hoạch ban đầu, Asian Cup 2023 sẽ diễn ta tại Trung Quốc

Tuy nhiên, hôm 14-5, AFC đã đưa ra thông báo xác nhận Trung Quốc đã từ bỏ quyền đăng cai vòng chung kết Asian Cup 2023 do tình hình diễn biến phức tạp của COVID-19 cũng như chính sách phong toả ở nước này. Trước khi từ bỏ quyền đăng cai Asian Cup 2023, quốc gia đông dân nhất thế giới cũng đã hoãn ASIAD 2022, dự kiến tổ chức vào tháng 9 tại thành phố Hàng Châu, cũng vì ảnh hưởng của dịch bệnh.

Sau quyết định từ phía Trung Quốc, AFC gấp rút tìm kiếm chủ nhà mới để thay thế đăng cai AFC Asian Cup 2023. Nhật Bản là quốc gia đầu tiên lên tiếng muốn giải cứu cho Trung Quốc. LĐBĐ châu Á (AFC) cũng cảm thấy hài lòng và an tâm vì Nhật Bản có đầy đủ cơ sở hạ tầng cũng như kinh nghiệm tổ chức các giải đấu bóng đá lớn. 

Tuy nhiên mới đây đã xuất hiện thêm ứng viên mới muốn đăng cai Asian Cup 2023 đó chính là Malaysia. Tổng thư ký Windsor John của AFC cho rằng, phía Malaysia cũng đủ điều kiện cơ sở vật chất cho giải đấu lớn. Hệ thống sân thi đấu và sân tập của Malaysia hiện nay rất hoành tráng với các SVĐ lớn như Bukit Jalil, Shah Alam, Johor Darul Tazim. 

Điều đáng nói, Malaysia cũng chính là nơi đặt trụ sở chính của AFC, quốc gia này cũng có rất nhiều thành viên trong ban chấp hành AFC. Chính lãnh đạo cấp cao của AFC và cả Tổng thư ký Windsor John cũng là người Malaysia.

windsor-2730
Tổng thư ký Windsor John cho rằng Malaysia đủ điều kiện để đăng cai Asian Cup 2022

Như vậy, tính đến hiện tại đã có Nhật Bản và Malaysia sẵn sàng thay thế Trung Quốc tổ chức giải đấu số 1 châu lục. Phía AFC cũng đánh giá rất cao tinh thần và thiện chí của 2 quốc gia này. Nhưng phía liên đoàn vẫn để ngỏ và chưa có câu trả lời chính thức do muốn dành cho Trung Quốc một khoảng thời gian để có thể thay đổi quyết định, nhất là khi tình hình dịch bệnh ở quốc gia này đã có phần lắng xuống. 

Cuối tháng 6, phía AFC sẽ có cuộcthị sát tình hình ở Trung Quốc và hai bên sẽ có cuộc thảo luận cuối cùng. Sau đó AFC mới quyết định có chỉ định quốc gia đăng cai Asian Cup 2023 chính thức. 

Theo dõi Sports442 trên