sports442.com
Thứ sáu, 29/03/2024

Đạo luật mới được FIFA thông qua: "Thủ môn phải đứng hai chân trên vạch vôi, cấm nhảy múa khi bắt phạt đền"

Thứ sáu, 17/06/2022 14:44 (GMT+7)
L.C
BTV Thể thao

Theo quyết định mới của FIFA, kể từ ngày 1/7, thủ môn phải đứng hai chân trên vạch vôi khi bắt phạt đền, những hành động nhảy múa khiêu khích tiền đạo đối phương bị cấm hoàn toàn.

Trong cuộc họp tại Doha, Qatar, Chủ tịch hội đồng trọng tài FIFA Pierluigi Collina thông báo thủ môn sẽ phải "đứng hai chân trên vạch vôi", khi bắt phạt đền hay luân lưu. Còn khi cú đá được thực hiện, thủ môn có thể đặt một chân sau vạch vôi. Quy định này có hiệu lực từ ngày 1/7/2022, theo Mundo Deportivo.

Điều nay đồng nghĩa, những hành động "nhảy múa" mang tính khiêu khích cầu thủ đối phương sẽ không còn xuất hiện trong thời gian tới. 

van-lam-8273-1548058116
Thủ môn sẽ không còn được nhảy múa khi bắt phạt đền

Trước khi quy định mới của FIFA được đưa ra, dễ thấy những hành động nhảy múa của thủ môn khi bắt phạt đền hay luân lưu không hiếm. Gần đây nhất trong trận play-off World cup 2022 liên lục địa, thủ thành người Úc - Andrew Redmayne trở thành tâm điểm chú ý ở loạt sút luân lưu khi liên tục nhảy nhót trong khung thành để khiến cầu thủ Peru bị tâm lý.

Nhưng phương thức của Andrew Redmayne lại thực sự phát huy tác dụng. Thủ thành đang thi đấu cho Sydney FC ở giải A-League đã trở thành người hùng khi những pha nhảy múa của anh khiến cú sút của Alex Valera bên phía Peru không thành công, qua đó giúp tuyển Úc giành vé tới VCK World Cup 2022. Redmayne cũng được tung hô là người hùng của Australia. 

Sau trận play-off, thủ môn Bolivia Carlos Lampe từng nhận xét rằng Redmayne giống như "kẻ ngốc", nhưng cựu thủ thành Barca Claudio Bravo nói: "Cậu ta không ngốc, mà còn thông minh hơn đối thủ. Họ chê cười Redmayne nhưng chính cậu ấy đã khiến tiền đạo đối phương phải bối rối".

Nếu quy định này của FIFA được áp dụng sớm hơn, thủ thành Redmayne đã không thể nhảy múa khi bắt luân lưu. Và biết đâu, sẽ có một cái kết khác. 

thay-thu-mon-bat-luan-luu-australia-gianh-quyen-du-world-cup-2022-65c-6491527
Thủ thành dự bị Andrew Redmayne trở thành người hùng của Australia sau tình huống cản phá penalty trận play-off

Một thay đổi khác từ FIFA cũng có hiệu lực từ 1/7 là quyền thay tối đa năm người (vốn được đưa ra trong thời kỳ dịch bệnh COVID19)  sẽ áp dụng vô thời hạn, ở mọi giải đấu và cấp độ đội tuyển. Thử nghiệm đề xuất đá biên thay ném biên cũng đang được Liên đoàn bóng đá thế giới cân nhắc. 

Theo dõi Sports442 trên