sports442.com
Thứ sáu, 29/03/2024

CHÍNH THỨC: Thử nghiệm đề xuất đá biên thay ném biên, tăng số người được vào sân lên 5 người

Thứ ba, 14/06/2022 19:00 (GMT+7)
Gia Long
BTV Thể thao

Mới đây, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) và Ủy ban Hiệp hội Bóng đá Quốc tế (IFAB) đã có những thay đổi và thử nghiệm đáng chú ý liên quan đến tương lai của môn thể thao vua.

Hôm nay, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino thông báo việc sẽ có những thay đổi được đưa vào thử nghiệm sau cuộc họp tại Đại hội thường niên lần thứ 136 của Ủy ban Hiệp hội Bóng đá Quốc tế. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc ông đồng ý với đề xuất thay ném biên bằng đá biên (giống Futsal).

Ý tưởng đá biên được cựu HLV Arsene Wenger, hiện là Trưởng phòng Phát triển bóng đá toàn cầu của FIFA, đề xuất lần đầu tiên vào năm 2020. Theo chủ tịch FIFA thì đề xuất này sẽ giúp tốc độ trận đấu được gia tăng đáng kể.

luat-nem-bien-1-1024x576
Đề xuất thay ném biên bằng đá biên đã được đồng ý đưa vào thử nghiệm

Trả lời phỏng vấn L'Equipe vào thời gian đó, chiến lược gia người Pháp cho rằng việc được hưởng một quả ném biên vào cuối trận thực ra là một bất lợi cho đội đang chơi tấn công, thay vì là một lợi thế.

Trong những tình huống này, đội được hưởng ném biên thực chất chỉ có 9 người trên sân, còn đối thủ có tới 10 người. Số liệu thống kê cho thấy 8/10 tình huống như vậy, đội ném biên thường để mất bóng. Bên cạnh đó, ném biến cũng đã được xác định là một trong những hình thức để những đội phòng ngự "câu giờ".

Ngoài đề xuất thay đổi ném biên sang đá biên, Ủy ban Hiệp hội Bóng đá Quốc tế (IFAB) cũng đã thông báo chính thức về việc thay đổi số lượng người được thay vào sân. Theo đó, số lượng cầu thủ tối đa được đưa vào sân cũng sẽ chính thức tăng từ 3 người lên thành 5 người.

Untitled-1-7834-1585900291
Luật thay người cũng được thay đổi

Việc thay tối đa 5 cầu thủ thay thế cho mỗi đội, thay vì 3 như trước kia vốn đã được phép áp dụng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020. Từ bây giờ luật này sẽ trở thành luật vĩnh viễn, mặc dù việc áp dụng nó vẫn dựa theo quyết định của cơ quan tổ chức các trận đấu ở các giải đấu khác nhau. 

Theo dõi Sports442 trên