sports442.com
Thứ năm, 02/05/2024

Tuyến giữa của ĐT Việt Nam: Thái Sơn liệu có đủ tầm thay thế Hoàng Đức?

Thứ sáu, 01/12/2023 16:33 (GMT+7)
Nguyễn Hoài
BTV Thể thao

Thất bại của ĐT Việt Nam trước Iraq mới đây khiến người hâm mộ Việt Nam không khỏi tiếc nuối, đồng thời đặt ra rằng tại sao HLV Troussier lại không sử dụng Hoàng Đức ở trận này.

Thất bại của ĐT Việt Nam trước Iraq tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 mới đây khiến người hâm mộ Việt Nam không khỏi tiếc nuối.

Và câu hỏi được nhiều người đặt ra rằng tại sao HLV Philippe Troussier lại không sử dụng một cầu thủ tài năng và đang có phong độ cao như Hoàng Đức? Thay vào đó, chiến lược gia người Pháp lại trao cơ hội cho một tài năng trẻ là Nguyễn Thái Sơn.

thai son 16
Thái Sơn (số 16) được trao cơ hội đá chính trong trận gặp ĐT Iraq

Xét về thể hình, chiều cao 1m71 của Thái Sơn khá khiêm tốn so với Hoàng Đức với chiều cao lên tới 1m83, qua đó khẳng định khả năng không chiến cũng như tranh chấp của Thái Sơn cũng hạn chế so với đàn anh.

Về kinh nghiệm trận mạc, Thái Sơn chắc chắn cũng không thể bằng Hoàng Đức về số lần khoác áo các đội tuyển. Theo trang transfermarkt, tính đến thời điểm hiện tại, Hoàng Đức đã có tổng cổng 32 lần khoác áo ĐT Việt Nam, trong khi đàn em Thái Sơn chỉ có vỏn vẹn 6 lần.

Lối chơi của hai cầu thủ này là hai gam màu riêng biệt. Ở trận đấu đó, Thái Sơn phối hợp với Tuấn Anh ở phần giữa sân với những tình huống ban bật ở phạm vi nhỏ để thoát pressing.

thai son dt iraq
Thái Sơn gặp khó trong việc phát động tấn công cho ĐT Việt Nam trong trận gặp ĐT Iraq. Ảnh: Vietnamnet

Tuy nhiên trước một đối thủ giàu thể hình và tích cực áp sát, hàng tiền vệ của ĐT Việt Nam thường để mất bóng và không tung ra được những đường chuyền vượt tuyến đến các tiền đạo đang “đói bóng”. Hệ quả là ĐT Việt Nam không có được bất cứ cú sút nào về phía khung thành đối phương xuyên suốt trận.

Khi đó, người hâm mộ lại nhớ đến Hoàng Đức với những đường chuyền vượt tuyến, phù hợp với thế trận phòng ngự phản công của ĐT Việt Nam trước đối thủ có đẳng cấp cao hơn.

hoang duc chuyen dai
Hoàng Đức thường có những đường chuyền dài đạt đến độ chính xác cao

Tuy nhiên, sức trẻ của Thái Sơn có thể là điều mà HLV Troussier ưu tiên. Tiền vệ sinh năm 2003 giàu thể lực và tích cực di chuyển. Còn nhớ ở SEA Games 32, Thái Sơn từng gây ngỡ ngàng với thống kê “khủng” về quãng đường di chuyển.

Cụ thể, ở trận gặp U22 Lào, Thái Sơn thi đấu trọn vẹn 90 phút và chạy 11,4 km. Con số này thậm chí còn cao hơn mức trung bình của một cầu thủ tại World Cup (khoảng 10km mỗi trận), trong khi các cầu thủ ở giải Ngoại Hạng Anh di chuyển khoảng 10-14 km mỗi trận đấu. Đến trận gặp U22 Singapore, Thái Sơn tiếp tục là cầu thủ chạy nhiều nhất với quãng đường 10,7 km.

Trong khi đó, Hoàng Đức bị HLV Troussier đánh giá là chưa đáp ứng được các yêu cầu trong các buổi tập.

"Về trường hợp của Hoàng Đức, tôi nhận định cậu ấy chưa đáp ứng được yêu cầu của tôi. Tôi cố gắng thúc đẩy Hoàng Đức tốt lên trong các buổi tập, nhưng cậu ấy vẫn chưa có thể hiện khiến tôi hài lòng.

Có thể Hoàng Đức sẽ giành Quả bóng vàng Việt Nam năm nay, nhưng tôi có cách lựa chọn riêng cho hàng tiền vệ ĐT Việt Nam. Tôi muốn cậu ấy đóng góp nhiều hơn nữa. Trong những đợt hội quân gần đây, tôi luôn luôn thúc đẩy cậu ấy tối đa và tôi mong cậu ấy hiểu suy nghĩ của tôi", nhà cầm quân ĐT Việt Nam khẳng định.

Dẫu sao, mọi so sánh cũng chỉ mang tính chất tương đối và khập khiễng. HLV Troussier khẳng định đã có những kế hoạch của riêng mình và cùng chờ đợi màn trình diễn của tuyến giữa ĐT Việt Nam được ông thầy người Pháp xây dựng trong thời gian sắp tới.

Theo dõi Sports442 trên