sports442.com
Thứ ba, 23/04/2024

Chuyên gia châu Âu: "Thật ảo tưởng khi cho rằng lứa cầu thủ nào của Việt Nam cũng tài năng"

Thứ sáu, 08/04/2022 11:25 (GMT+7)

Chuyên gia Jernej Kamensek mới đây đã có chia sẻ về sự yếu kém trong công tác đào tạo trẻ ở Việt Nam và cho rằng với tình hình hiện tại thì bóng đá nước ta khó lòng World Cup trong tương lai gần.

Chuyên gia Jernej Kamensek mới đây đã có những chia sẻ với Dân Trí xoay quanh câu chuyện về bóng đá trẻ ở Việt Nam. Theo đó, ông cho rằng những lứa kế cận với Quang Hải, Công Phượng đang chưa thể hiện được quá nhiều như các đàn anh hồi còn ở độ tuổi U23.

Cùng với đó, vị chuyên gia này cũng khẳng định rằng làm bóng đá không hề đơn giản nhất là việc xây dựng các thế hệ cầu thủ nối tiếp nhau để có thể đạt được thành công lâu dài và bền vững.

Chuyên gia Jernej Kamensek cho rằng các lứa cầu thủ Việt Nam đang có khoảng cách khá xa

"Bóng đá là cuộc sống, chứ không phải những món hàng trên một dây chuyền sản xuất. Bạn không thể cùng lúc phát triển một loạt cầu thủ như nhau. Tôi cho rằng, người hâm mộ Việt Nam đã nhầm to khi họ ảo tưởng rằng mỗi thế hệ của Việt Nam đều có những cầu thủ giỏi". Chuyên gia Jernej Kamensek khẳng định. 

Bên cạnh đó, cựu giám đốc kỹ thuật của CLB Bình Định cũng khẳng định nếu tình hình không thay đổi thì khó lòng Việt Nam có thể tham dự World Cup trong tương lai gần:

"Không! Với tình hình này, Việt Nam chỉ có duy nhất một cơ hội để dự VCK World Cup. Đó là khi FIFA mở rộng số đội châu Á lên từ 15-20 đội. Tôi cho rằng, mục tiêu phù hợp và thiết thực hơn là chúng ta hãy hướng đến việc góp mặt từ hai, ba lần ở vòng loại cuối cùng World Cup khu vực. Kế đến sau đó, Việt Nam mới có thể nghĩ đến World Cup được.

Ngoài ra thật lòng mà nói, đầu tư cho bóng đá Việt Nam là rất hạn chế. Nhiều quốc gia ở thời điểm hiện tại sẵn sàng chi từ 50-100 triệu USD cho phát triển bóng đá trẻ. Trung Quốc thậm chí còn chi tới tiền tỷ để hy vọng "hóa rồng". 

Nhưng Trung Quốc sai lầm ở chỗ, họ nghĩ rằng tiền là tất cả. Họ bỏ qua việc tuyển chọn những nhân tố đủ tâm và đủ tầm để phát triển bóng đá. Trung Quốc hiện tại còn yếu hơn so với chính họ vài năm về trước. Ném tiền qua cửa sổ và tin nhầm người đã khiến Trung Quốc phải trả một bài học quá đắt".

Nhìn chung, mặc dù trong vòng 5 năm trở lại đây, bóng đá Việt Nam đã có sự phát triển rất mạnh mẽ với khá nhiều thành tích nổi bật dưới thời HLV Park Hang Seo. Song, phải nhìn nhận một cách thực tế đó là thành công của bóng đá nước nhà hầu như đều là nhờ thế hệ 1995-1997 của những Công Phượng, Quang Hải.

nam-singapore-3
Công tác đào tạo trẻ cần được chú trọng hơn nữa mới mong có cầu thủ Việt Nam giỏi trong tương lai

Trong số những cầu thủ Việt Nam làm nên kỳ tích Thường Châu thì không ít người đã có dấu hiệu xuống phong độ còn lứa cầu thủ kế cận thì chưa có nhiều gương mặt nổi trội để thay thế. Không những vậy, các giải bóng đá của chúng ta vẫn còn mang nhiều nét nghiệp dư. Do đó giấc mơ World Cup là một điều khó có thể thành sự thật trong tương lai gần.

Theo dõi Sports442 trên