sports442.com
Thứ ba, 16/04/2024

Chuyên gia châu Âu: “Thái Lan đang trở lại, Việt Nam phải tìm cách đáp trả lại họ”

Thứ sáu, 08/04/2022 09:15 (GMT+7)
Minh Blue
BTV Thể thao

Chuyên gia bóng đá Richard Harcus cho rằng Việt Nam đang là đội bóng số 1 Đông Nam Á nhưng vị thế này khó được duy trì khi Thái Lan và các đội tuyển khác đang trở lại mạnh mẽ.

Mới đây chuyên gia bóng đá người Scotland, ông Richard Harcus đã có cuộc trò chuyện với Soha, người đại diện của Yaya Toure tại châu Á nhận xét về hành trình của ĐT Việt Nam tại Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á:

"Để nói về hành trình của đội tuyển Việt Nam ở chiến dịch vừa rồi, tôi có 3 cảm nhận. Đầu tiên là niềm tự hào rất lớn. Tôi tự hào vì đất nước mà mình đang sinh sống, tự hào về cách mà các cầu thủ đã cố gắng, tự hào khi tuyển Việt Nam hòa Nhật Bản và đặc biệt là đánh bại đội Trung Quốc một cách tâm phục khẩu phục.

Nhưng đi cùng với đó cũng là một chút buồn. Tất cả đáng ra có thể làm tốt hơn, tuy nhiên lại có những sai lầm đáng tiếc xảy đến. Điều đó dẫn đến kết quả là đội tuyển Việt Nam không thể vượt qua vòng loại.

Và điều này khiến tôi cảm thấy tiếc nuối. Tôi tiếc vì đội đã đi được xa đến mức này nhưng không thể chạm được tới vạch đích. Tôi lo rằng VFF có thể sẽ không xây dựng được một báo cáo đầy đủ, chuyên sâu, chi tiết và quan trọng về việc vì sao đội tuyển Việt Nam không thể vượt qua vòng loại World Cup và làm thế nào để họ có cơ hội tốt hơn trong tương lai".

hoang-duc-doc-lap-2255
ĐT Việt Nam khép lại hành trình Vòng loại World Cup 2022 với thành tích đáng khen ngợi

Tiếp đến, chuyên gia người Scotland cho rằng bóng đá Việt Nam cần những hoạch định vĩ mô hơn từ VFF và những ban ngành cao hơn để tận dụng cú hích vừa tạo ra để tiến bộ hơn nữa trong tương lai: "Tôi yêu Việt Nam. Tôi đã nói điều này rất nhiều lần và sẽ luôn như vậy. Khi đội tuyển Việt Nam thắng, tôi ăn mừng cùng tất cả. Khi đội tuyển Việt Nam thua, tôi cũng rơi nước mắt như mọi người. Tuy nhiên có những điều phải được nói ra một cách trung thực.

Bạn có biết truyện "Bộ quần áo mới của Hoàng Đế" không? Tôi cảm thấy mọi thứ đang diễn ra như vậy ở bóng đá Việt Nam, nơi người ta không muốn công khai các vấn đề. Nhưng tất nhiên không chỉ ở Việt Nam đâu mà cả bóng đá thế giới cũng vậy. Có nhiều vấn đề đang tồn tại ở các CLB V.League, ở những học viện, trung tâm đào tạo bóng đá, rồi ở VFF, VPF. Cần có những chuyên gia đủ khả năng để nhìn nhận và tìm cách giải quyết vấn đề.

Châu Á sẽ được tăng thêm suất tham dự ở World Cup 2026, điều này giúp người hâm mộ Việt Nam có thêm sự lạc quan. Tuy nhiên tôi nghĩ rằng điều cốt lõi vẫn là việc chúng ta phải chăm sóc tốt cho nền bóng đá của mình. Khi đó dù có 100 suất hay 1 suất dự World Cup thì đội tuyển Việt Nam cũng luôn sẵn sàng để cạnh tranh".

ipiccy_image-19-1654
Chuyên gia Richard Harcus cho rằng vẫn còn nhiều điều phải thay đổi giúp bóng đá Việt Nam phát triển hơn

Ông Harcus kết thúc cuộc trò chuyện với chúng tôi với sự nhấn mạnh: "Tôi cho rằng người Việt Nam có thể tự hào với thành tích vừa rồi, nhưng hãy đòi hỏi nhiều hơn nữa ngay từ bây giờ.

Gần đây tôi có nói chuyện với một cựu ủy viên phụ trách trận đấu của LĐBĐ châu Á. Ông ấy hỏi tôi rằng: "Việt Nam đang là đội bóng tốt nhất ở Đông Nam Á vào thời điểm hiện tại. Điều này là do họ tiến bộ vượt bậc hay những nền bóng đá khác thụt lùi?".

Tôi cho rằng cả hai ý đều đúng. Nhưng đừng quên rằng hiện nay Thái Lan đang trở lại, Singapore đã thức giấc, Philippines dường như đang đi đúng hướng, còn Indonesia cũng đang tăng cường sức mạnh. Bóng đá Việt Nam cần phải tìm cách để đáp trả lại những động thái từ đối thủ".

Theo dõi Sports442 trên