sports442.com
Thứ bảy, 27/04/2024

"Di Maria Việt Nam" làm lu mờ Công Phượng, sáng cửa lên ĐTQG

Thứ ba, 30/06/2020 11:05 (GMT+7)
Tesoro Mio
BTV Thể thao

Đã 6 năm trôi qua nhưng nhiều cổ động viên có lẽ chưa thể quên bàn thắng bằng cú vẩy má ngoài vào lưới U19 Myanmar tại giải U19 Đông Nam Á 2014. Tác giả bàn thắng đó đang có phong độ rất cao tại V.League 2020.

Cầu thủ ghi bàn cho U19 Việt Nam năm ấy là Phan Văn Long, với một pha xử lý ở tốc độ và đẳng cấp rất cao. Trong những năm tháng lứa U19 dưới thời HLV Graechen gây cơn sốt lớn khắp cả nước, tiền vệ người Quảng Nam được kỳ vọng sẽ trở thành một ngôi sao lớn trong tương lai. Nhiều người đã gọi Phan Văn Long là “Di Maria Việt Nam” nhưng môi trường bóng đá chuyên nghiệp lại không dễ dàng như vậy.

U19-Viet-Nam
Phan Văn Long từng được ví là "Di Maria Việt Nam"

Cùng thời điểm các đồng đội như Công Phượng, Văn Toàn được đôn lên đội một HAGL, Văn Long cũng bắt đầu bước vào môi trường V.League từ mùa giải 2015. Nhưng ở môi trường CLB SHB Đà Nẵng giàu tính cạnh tranh với một nhà cầm quân luôn yêu cầu rất cao như Huỳnh Đức, cơ hội dành cho Văn Long là rất ít.

Khi những đồng đội tại U19 vươn mình lên ĐTQG thì Phan Văn Long chỉ biết làm bạn với băng ghế dự bị. Phải mất đến 2 năm để tiền vệ người Quảng Nam có bàn thắng đầu tiên cho SHB Đà Nẵng. Đó là pha lập công vào lưới Than Quảng Ninh trong khuôn khổ Cup Quốc gia.

VIDEO: Siêu phẩm má ngoài để đời của Văn Long trong màu áo U19 Việt Nam

Mờ nhạt tại CLB, không ngạc nhiên khi Văn Long cũng "mất hút" trên các cấp độ ĐTQG. Qua 2 triều đại của HLV Miura và HLV Hữu Thắng, mãi tới lúc HLV Park Hang-seo lên cầm quân, tiền vệ người Quảng Nam mới lại được khoác lên mình chiếc áo đội tuyển.

Được triệu tập lên đội tuyển U23 Việt Nam, những tưởng Văn Long sẽ có cơ hội tỏa sáng nhưng vận may lại ngoảnh mặt với cầu thủ của SHB Đà Nẵng.

phan-van-long-shb-da-nang-tphcm
Phan Văn Long chưa có duyên với màu áo đội tuyển

Chấn thương bất ngờ ập đến, tiền vệ người Quảng Nam phải chia tay đội tuyển. Tại Thường Châu một tháng sau đó, Phan Văn Đức - người được triệu tập bổ sung sau khi Văn Long chấn thương - trở thành người hùng của U23 Việt Nam.

Đánh mất cơ hội trở thành một phần lịch sử, Phan Văn Long không nản lòng. Anh trở lại Đà Nẵng và tiếp tục nỗ lực tập luyện để lấy lại phong độ. Mùa giải 2018, Văn Long lần đầu lập công tại V.League. Mùa giải tiếp theo, anh ra sân tới 25 trận cho đội bóng sông Hàn và lần đầu vượt mốc 1000 phút thi đấu.

Sang đến mùa giải 2020, Phan Văn Long đang là cầu thủ nội ghi bàn nhiều nhất với 3 bàn thắng sau 7 vòng đấu, vượt trên cả những Công Phượng, Văn Toàn hay Tiến Linh. Vòng đấu trước, khi Đà Nẵng đang gặp khó trước HAGL, Văn Long xuất hiện đúng thời điểm để ghi bàn gỡ hòa. Đội bóng sông Hàn sau đó lật ngược thế cờ và thắng chung cuộc 3-1.

                VIDEO: Phan Văn Long mở tỷ số bằng cú đá lạnh lùng

Trên sân Thống Nhất hôm qua, một lần nữa Văn Long ghi tên mình lên bảng điện tử. Vẫn là pha bóng đúng lúc đúng chỗ, với một cú dứt điểm chưa hẳn là siêu phẩm nhưng vừa đủ để đánh bại thủ thành đối phương, tiền vệ 24 tuổi giúp Đà Nẵng có bàn thắng đầu tiên trên sân khách tại V.League 2020.

Phía đối diện, những đồng đội cũ ngày nào của Văn Long như Công Phượng, Huy Toàn trải qua một trận đấu mờ nhạt. Cả 2 đều bị thay thế trong hiệp hai mà không đặt dấu giày được vào bàn thắng nào cho CLB TP.HCM.

Trong bối cảnh ĐT Việt Nam đối mặt với lịch thi đấu dày đặc cuối năm 2020 và danh sách sơ bộ AFF Cup đã được tăng lên đến 70 người, cơ hội đang mở ra với Phan Văn Long. Nếu tiếp tục duy trì được phong độ, sẽ không ngạc nhiên nếu như tiền vệ người Quảng Nam nhận được cuộc gọi từ HLV Park Hang-seo sau 3 năm vắng bóng trong màu áo đội tuyển

Theo dõi Sports442 trên