sports442.com
Thứ sáu, 19/04/2024

Thất bại toàn tập dù tiêu đến 30 nghìn tỷ, báo chí Trung Quốc bất ngờ tiết lộ thống kê kinh hoàng

Thứ sáu, 18/02/2022 17:10 (GMT+7)
Trudie
BTV Thể thao

Liên tục bị tố nợ lương và đứng trước nguy cơ phá sản, CLB Guangzhou Evergrande (Giải VĐQG Trung Quốc) là ví dụ tiêu biểu cho việc chi núi tiền đầu tư vào bóng đá thiếu hợp lý.

Mới đây, LĐBĐ Trung Quốc (CFA) đã bất ngờ đưa ra điều luật mới nhằm giới hạn lại mức lương của các cầu thủ thi đấu tại giải VĐQG Trung Quốc (Chinese Super League)  sau khi các vấn đề của bóng đá nước này bị bới móc lên do thành tích của ĐT Trung Quốc những năm gần đây.

Hôm nay (18/2), CLB Guangzhou Evergrande (Quảng Châu) đã bất ngờ lên tiếng ủng hộ quyết định giảm lương này của CFA. Được biết, theo quy định mới này, giải VĐQG Trung Quốc (CSL) sẽ cắt giảm lương ở mức tối đa ở mùa giải mới. Do đó, mức lương tối đa mà các cầu thủ nhận được ở mùa giải này là 3 triệu NDT/năm trước thuế, giảm 2 triệu NDT so với mùa giải trước.

-16316813467042079986983
Các CLB liên tục chi tiêu những khoản khổng lồ tại Chinese Super League

Vì lẽ đó, tổng lương hàng năm của 100 thành viên CLB chỉ rơi được giới hạn trong khoảng 15 triệu NDT (tương đương 55,5 tỷ VND). Đối với lịch sử chi tiêu của các CLB tại giải đấu này, đây quả thực là con số vô ít ỏi đến khó tin.

Theo thống kê của tờ báo Sao Đỏ (Trung Quốc) , trong 7 năm qua, CLB Quảng Châu đã chi tổng cộng 7,6 tỷ NDT (hơn 28 nghìn tỷ VND). Qua đó trung bình mỗi mùa CLB này đã chi số tiền khổng lồ lên tới 4 nghìn tỷ VND để phục vụ mục đích trả lương cho các cầu thủ. 

Tuy nhiên, tỉ lệ nghịch với số tiền khổng lồ được bỏ ra, những gì thu lại lại khiến nhiều người thất vọng. Trong khoảng 4 năm (từ năm 2015 đến 2019) số lỗ hàng năm của đội bóng này lần lượt là 900 triệu, 800 triệu, 1 tỷ, 1.8 tỷ và 1.9 tỷ NDT. Đáng chú ý, số tiền để Quảng Châu chiêu mộ thành công 6 ngoại binh không thôi đã lên tới 1 tỷ NDT.

tq5
CLB Guangzhou Evergrande (Quảng Châu) bỏ số tiền lớn để chiêu mộ ngoại binh

Được biết, CLB này không phải đội bóng duy nhất thua lỗ sau khi đổ tiền vào đầu tư chiêu mộ các cầu thủ ngoại. Các đội bóng khác của Super League dù không bỏ ra nhiều hơn Quảng Châu, nhưng số tiền bỏ ra cũng không kém là bao.

Trước hành động cắt giảm lương này, truyền thông Trung Quốc cho rằng đây thực sự là quyết định khá "rắn tay" với các cầu thủ. Tuy nhiên, nhiều bên cũng vô cùng ủng hộ với chính sách này khi cho rằng chính mức lương quá cao tại CSL đã khiến cho các cầu thủ trong nước không còn mặn mà với việc ra nước ngoài thi đấu.

XEM THÊM

Theo dõi Sports442 trên