sports442.com
Thứ năm, 18/04/2024

5 điểm nhấn sau thất bại của Dortmund trước Bayern Munich

Thứ tư, 27/05/2020 17:03 (GMT+7)
Chamber Nguyen
BTV Thể thao

Sau nhiều chờ đợi, trận Der Klassiker vòng 28 Bundesliga đã diễn ra hấp dẫn với chiến thắng thuộc về Bayern Munich. Sau thất bại này, Dortmund chắc chắn sẽ nhận ra nhiều bài học.

Borussia Dortmund cần nhiều hơn những sự lựa chọn

Vấn đề lớn nhất của Dortmund trong những năm vừa qua là sự bất ổn ở phong độ. Họ có thể có những trận cầu thăng hoa huỷ diệt đối thủ nhưng sau đó lại bất ngờ ngã ngựa ở những trận đấu quan trọng.

Không thể phủ nhận Dortmund vẫn hay, nhưng chất lượng đội hình của đội chủ sân Signal Iduna Park, so với vị thế của một cái tên cạnh tranh danh hiệu vẫn là hơi mỏng. Trận đấu ngày hôm qua khiến người ta nhận ra rõ nhất sự chênh lệch về chất lượng đội hình chính và những cái tên dự bị của Dortmund.

dortmund-mat-ca-can-va-witsel-o-tran-derby-vung-ruhr_7563926071367141110
Emre Can và Witsel đã để lại khoảng trống lớn

Đầu tiên hãy nói đến hàng công, nơi mà Dortmund có vẻ đang có nhiều lựa chọn nhất. Việc Sancho chưa có thể trạng tốt khiến cho Brandt là người được lựa chọn. Tuy nhiên đó chính là điều khiến cho hàng công của Dortmund thiếu hẳn sự đột biến. Brandt vẫn có tốc độ, nhưng khả năng đột phá và gây đột biến rõ ràng là không bằng Sancho.

Kể cả khi Sancho vào sân, người ta nhận ra rõ ràng Sancho đang mệt mỏi và chưa có thể lực tốt nhất sau Covid-19. Ngoài 2 cái tên ấy, Dortmund chỉ có thể lựa chọn tài năng trẻ Reyna hoặc một Gotze đã quá chậm chạp và đánh mất phong độ. Đó là chưa kể họ không có ai để thay thế Haaland ở vị trí tiền đạo cắm nếu cầu thủ này không may chấn thương.

gettyimages-1146957595-1024x1024
Dahoud chưa thể thay thế gánh vác tuyến giữa

Ở phía sau, tình cảnh còn tệ hại hơn, Dahoud và Delaney tỏ ra quá thiếu chắc chắn và thiếu cả sáng tạo so với cặp Witsel - Can. Chỉ có 4 sự lựa chọn cho 2 vị trí quan trọng bậc nhất đội hình là quá ít ỏi. Nhìn sang hàng thủ thì có lẽ Dortmund sẽ còn ngán ngẩm hơn nữa. Ngoài 3 cái tên đá chính, 2 hậu vệ dự bị của Dortmund ngày hôm qua là Morey - Balerdi, những cái tên hoàn toàn vô danh.

Haaland và Sancho dù sao cũng mới chỉ là tài năng trẻ

Trận siêu kinh điển hôm qua đã cho thấy Dortmund phụ thuộc quá nhiều vào phong độ của bộ đôi Haaland và Sancho. Sau 2 trận thắng trước Schalke 04 và Wolfsburg, bộ đôi sinh năm 2000 được tung hô và ca ngợi là những người hùng, những siêu sao.

Tuy nhiên, trước đối thủ mạnh và già dơ như Bayern Munich, rốt cục cả 2 đều tịt ngòi. Haaland có cơ hội nguy hiểm nhất ở ngay đầu trận. Anh vẫn cho thấy tốc độ, sức càn lướt và khả năng dứt điểm sắc bén nhưng trên hết tình huống đó cho thấy rõ ràng sự thiếu kinh nghiệm và nóng vội của tuổi trẻ. Trong khi đó, Sancho vào sân từ băng ghế dự bị và không thể làm được gì.

fc1ec14eed0d04535d1c
Sancho và Haaland đang chịu quá nhiều áp lực

Thậm chí ngày hôm qua, Sancho còn nhận những chỉ trích từ NHM. Những bình luận nhắm đến việc tương lai bất ổn của cầu thủ này. "Sancho chậm hơn cả bà của tôi"; " Đây là ngôi sao mà Ole cần đấy ư?" ... Những bình luận ấy đủ cho thấy ngày hôm qua Sancho không làm được gì.

Nhưng một điều mà tất cả CĐV và đặc biệt Dortmund phải ghi nhớ, cả Haaland và Sancho đều sinh năm 2000. Ở tuổi 20, không thể bắt họ gánh vác cả một tập thể trong suốt các trận đấu. Bởi vậy, Dortmund cần thay đổi kế hoạch ngay trong hè này.

Muốn "lên đỉnh" thì phải có kinh nghiệm

Bayern Munich đã thật sự dạy cho Dortmund một bài học. Như phía trên đã phân tích, đội chủ sân Signal Iduna Park đã đặt gánh nặng lên 2 cầu thủ sinh năm 2000 khiến cho họ gặp áp lực và không thể toả sáng đều đặn. Với "Hùm xám" lại khác, Lewandowski và Thomas Mueller đủ kinh nghiệm và cũng đủ đẳng cấp để chứng minh "gừng càng già càng cay".

1070662_imgw968
Lewandowski và Mueller cho thấy gừng càng già càng cay

Đội hình của Bayern Munich là sự kết hợp hài hoà của tuổi trẻ và kinh nghiệm. Trên hàng công, 2 cái tên vừa kể được kết hợp cùng bộ đôi Coman và Gnabry ở 2 biên, những người có đủ tốc độ và sức trẻ. Ở hàng tiền vệ, Kimmich và Goretzka đều đủ kinh nghiệm và thậm chí đang ở độ tuổi đỉnh cao. Bởi vậy không khó để họ kiểm soát hoàn toàn trung tuyến.

Hàng thủ cũng là sự kết hợp hài hoà như vậy. Ở trung tâm là bộ đôi Boateng - Alaba đã chinh chiến đỉnh cao quá nhiều năm trong khi ở 2 hành lang biên là sức trẻ, tốc độ của cơn lốc Alphonso Davies cũng như Benjamin Pavard.

1170891795.jpg.0
Boateng và Alaba đã kiềm toả tốt hàng công trẻ măng của Dortmund

Bayern Munich đã dạy cho Dortmund bài học rằng, muốn "lên đỉnh" phải vừa có kỹ năng, vừa có kinh nghiệm và phải có cả chất liệu đủ tốt.

Alphonso Davies sẽ là một ngôi sao lớn

Đó hoàn toàn có thể được phát ngôn như một lời khẳng định sau màn trình diễn ngày hôm qua của Alphonso Davies.

Thêm một lần nữa,cầu thủ người Canada khiến tất cả phải “há hốc mồm” khi nhìn anh chơi bóng. Tốc độ không khác nào một vận động viên điền kinh cùng sự tự tin, điềm tĩnh giúp cầu thủ 19 tuổi luôn làm chủ tình hình, cả ở mặt trận tấn công lẫn phòng ngự. Tài năng trẻ của Bayern Munich hội tụ mọi yếu tố để trở thành một siêu sao tương lai và anh thực sự là viên ngọc quý mà Bayern phải cố giữ càng lâu càng tốt.

germany-only-alphonso-davies-bayern-munchen-erling-haaland-borussia-dortmund-bundesliga-26052020_1k0yosh41xq8d1cicjgfbvybjz
Alphonso Davies chắc chắn là một ngôi sao lớn

Màn trình diễn của Davies không phải chỉ hay ở những trận đấu nhỏ, cần phải nhớ trước khi Covid-19 xuất hiện, cầu thủ này đã khiến Chelsea gặp một cơn ác mộng thực sự tại Stamford Bridge

VIDEO: Pha bứt tốc không tưởng của Alphonso Davies

Bayern Munich thật sự cần Leroy Sane

Trong màn trình diễn xuất sắc của các đồng đội, vẫn có một cái tên gây ra sự thất vọng, đó là Kingsley Coman. Coman đã nổi lên từ rất lâu nhưng những chấn thương hành hạ khiến cho cầu thủ người Pháp chưa thể vươn tầm một ngôi sao lớn.

2-1229
Đã đến lúc Coman phải bị thay thế

Trong những mùa giải gần đây, Coman đã bắt đầu có thể ổn định hơn. Nhưng khi trở lại thì Coman lại đánh mất hoàn toàn phong độ. Cầu thủ của Bayern Munich quá lạm dụng tốc độ, kỹ thuật nhưng rồi lại trình diễn một lối đá thiếu hiệu quả. So với Gnabry ở cánh đối diện, Coman thực sự khiến người ta thất vọng.

Tuy nhiên với Bayern Munich, sau khi Robben và Ribery rời đi, đội chủ sân Allianz Arena chưa tìm được những người thay thế xứng tầm. Với màn trình diễn ngày hôm qua của Coman, Bayern Munich càng có lí do để phá két chiêu mộ Leroy Sane từ Manchester City.

Một cầu thủ người Đức, có tốc độ, sự lắt léo và còn rất trẻ chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn phù hợp dành cho HLV Hansi Flick.

VIDEO: Highlights Dortmund 0-1 Bayern Munich

Theo dõi Sports442 trên