sports442.com
Thứ hai, 29/04/2024

Ngoại hạng Anh và kỷ nguyên của “LiverManchester”

Thứ tư, 08/07/2020 14:00 (GMT+7)
Chamber Nguyen
BTV Thể thao

Mặc dù mùa giải 2019/2020 vẫn chưa kết thúc, nhưng có lẽ lúc này NHM đã có lý do để kỳ vọng vào một kỷ nguyên của Liverpool và thành Manchester.

Ngoại hạng Anh 2019/2020 đang dần đi đến hồi kết. Mặc dù cuộc đua cho những chiếc vé châu Âu vẫn còn rất nóng bỏng nhưng có lẽ, một bộ phận CĐV mà phần lớn là các Manucians đã nhìn thấy một tương lai tươi sáng. Thậm chí, đó có thể là kỷ nguyên thống trị của Liverpool và thành Manchester.

Trước khi Ngoại hạng Anh được đổi tên thành Premier League, Liverpool chính là cái tên số 1 ở nước Anh lúc bấy giờ với 18 danh hiệu quốc gia. Nhưng trong suốt 30 năm dài đằng đẵng, The Kop không thể có lấy dù chỉ một danh hiệu Premier League.

livdnagquang_vlji
Liverpool chính thức vô địch Ngoại hạng Anh sau 30 năm chờ đợi

Ở thời điểm ấy, Sir Alex Ferguson đặt những viên gạch đầu tiên cùng Manchester United và chính Quỷ đỏ đã thay Liverpool trở thành kẻ thống trị. 13 chức vô địch giải đấu lớn nhất nước Anh là minh chứng rõ nét nhất cho thành công của đội chủ sân Old Trafford. Ngài Sir Alex thậm chí còn được phong tước hiệp sĩ cho những thành công vang dội của mình.

sir-alex-ferguson-infographic3-15255796094241699131019
Sir Alex đã mở ra kỷ nguyên thống trị cùng Manchester United

Thế nhưng, ngày Sir Alex giã từ sự nghiệp cầm quân cũng là khoảng thời gian đánh dấu sự lụi tàn của 2 đế chế. Man United và cả Liverpool loay hoay tìm cho mình lối thoát. Lúc bấy giờ, một thế lực khác xuất hiện và mang màu xanh từ thành Manchester dần dần mở rộng ra toàn nước Anh. Manchester City với những ông chủ Ả Rập biến thành một đế chế mới với đội hình được ví như dải ngân hà của Ngoại hạng Anh.

Mặc dù chưa thể thành công tới mức độ của Liverpool hay Man United nhưng đội chủ sân Etihad cho thấy sức mạnh cực kì ổn định qua các mùa. Họ luôn ở trong cuộc đua vô địch và thậm chí thiết lập hàng loạt kỷ lục tại giải đấu này ở mùa giải 2017/2018.

4beb0def00000578-5696939-image-a-491525619634077-1525630485693687313353-15262558020541570116450
Manchester City cũng tạo ra một đế chế mới nhờ đồng tiền của những ông chủ Ả Rập

Tuy nhưng, trong chặng cuối của giai đoạn mùa giải này, người ta đang nhìn thấy sự hồi sinh của 2 gã khổng lồ. Với Liverpool, đó chính là chức vô địch sau 30 năm. Họ đang từng bước phá bỏ những kỷ lục vô địch đang được Manchester City nắm giữ. Đến thời điểm này, Liverpool cũng mới chỉ thua trước Watford và The Citizen. Một phong độ khủng khiếp của đoàn quân HLV Jurgen Klopp khiến cho các CĐV áo đỏ vùng Merseyside sống trong men say sung sướng, cũng như hiểu rằng Liverpool đã chính thức trở lại mạnh mẽ hơn cả thời huy hoàng.

liverpool-2005
Các CĐV Liverpool đang sống lại thời kỳ hoàng kim

Sau khi Liverpool đã đánh dấu sự hồi sinh bằng những danh hiệu thì tại thành Manchester, nửa đỏ cũng đã bắt đầu nhìn thấy ánh sáng của hào quang. 15 trận bất bại trên mọi đấu trường kể từ ngày 30/1 đưa đoàn quân của HLV Ole Gunnar Solskjaer từ vị thế lo lắng cho suất dự Champions League trở thành ứng viên sáng giá cho vị trí thứ 3 trên BXH.

Tuy nhiên, hãy cứ khoan nói về kết quả, hãy nói về sự thay đổi dù là nhỏ nhất trong mỗi khía cạnh của Quỷ đỏ. Chắc chắn tất cả các Manucians đều có thể khẳng định đây là Manchester United có “hình hài” cụ thể nhất từ sau thời Alex Ferguson.

Fergie21
Trong khi Manchester United vẫn loay hoay tìm lại ánh hào quang

Những ngôi sao khoác áo đỏ của thành Manchester đã định hình cho mình lối chơi cụ thể. Không còn bước vào trận đấu với sự mông lung và bất ổn chiến thuật nữa, tất cả những cầu thủ của Old Trafford bước vào trận đấu với tâm thế phải thắng, phải chiến đấu bằng mọi giá. Những pha phản công tốc độ dưới thời Sir Alex đã trở lại với Rashford, Martial hay Greenwood.

Thậm chí, phiên bản này của Manchester United còn được nâng cấp hơn với 2 thiên tài sáng tạo ở phía sau là Bruno Fernandes và Paul Pogba. Quỷ đỏ đã không còn tạt nhiều như thời David Moyes, không còn “chuquachula” như Louis Van Gaal hay đổ bê tông như Mourinho nữa, họ đánh vỗ mặt đối thủ, khoan phá từ trung lộ và không cho đối phương bất cứ cơ hội ngăn cản nào.

Tinh-hinh-luc-luong-MU-Tin-Bruno-va-Pogba-chan-thuong-la-gia-hinh-anh
Bruno Fernandes và Paul Pogba mang đến hy vọng về sự hồi sinh cho các Manucians

Trước những đối thủ nhỏ bé, Manchester United tấn công đến những phút cuối cùng với mục tiêu cống hiến, ghi càng nhiều bàn càng tốt và nuốt chửng trận đấu. Ở thời điểm Bruno chưa xuất hiện, Quỷ đỏ rất sợ gặp những đối thủ chơi phòng ngự và thường rơi vào bế tắc. Nhưng hiện tại, người ta thậm chí còn thấy cả Maguire và Lindelof ở khu vực 2/3 sân đối phương.

Thật ra, cũng đã có những thời điểm Quỷ đỏ thăng hoa như thế, đó là khi Ole Solskjaer mới lên nắm quyền. Nhưng lúc bấy giờ, người ta vẫn nhận ra sự mông lung và bất ổn, phần lớn những bàn thắng đến từ sự ngẫu hứng và thoải mái của đối thủ. Manchester United hiện tại có mảng miếng chiến thuật rõ ràng hơn, họ biết chơi thế nào trước những đối thủ lớn, lì lợm và chắt chiu cơ hội.

01827
NHM rất chờ đợi màn tranh đấu và sự hồi sinh của 2 đế chế lớn bậc nhất bóng đá Anh

Nên nhớ, Ole Gunnar Solskjaer là người duy nhất đánh bại được cả Mourinho và Pep Guardiola trong cùng một mùa giải. Trong suốt lượt đi của NHA, chỉ có Man United giành được điểm trước cỗ máy bất bại Liverpool. Chắc chắn ở mùa giải sau, khi Ole có được cho mình những mảnh ghép cuối cùng, Man United sẽ còn nguy hiểm và đáng sợ hơn nữa.

Được nhiên, bên cạnh Liverpool và Man United thì không thể bỏ qua Manchester City. Nếu như vẫn còn giữ được Pep Guardiola thì có lẽ nửa xanh thành Manchester sẽ vẫn là cái tên xuất hiện trong cuộc đua vô địch Premier League. Ở mùa giải này, đội chủ sân Etihad chỉ bị hụt hơi vì những chấn thương của trụ cột. Có những thời điểm Pep không có cho mình bất cứ trung vệ nào lành lặn, và đó là lí do duy nhất để các đối thủ có thể dễ dàng đánh bại The Citizen.

collage

Mặc dù vậy, Manchester City có lý do để lo lắng. Nếu không thể kháng cáo và giành lấy suất dự Champions League mùa sau, rất có thể sẽ xuất hiện một sự di tản của hàng loạt những trụ cột. Đó chắc chắn không phải là điều mà các CĐV của đội bóng này mong muốn.

Thực tế, để có được kỷ nguyên “LiverManchester” như vậy, không thể không kể tới sự sa sút của những đội bóng thành London. Arsenal và Tottenham đang vật lộn ở mùa giải này và tấm vé dự cúp châu Âu cũng đang dần rời xa tầm tay của họ. Trong khi đó, Chelsea của HLV Frank Lampard chưa bao giờ cho thấy sự ổn định.

Bóng đá không thể nói trước điều gì, nhưng chắc chắn Premier League sẽ hấp dẫn hơn bao giờ hết khi đón chào sự trở lại của 2 gã khổng lồ Liverpool và Manchester United.

Theo dõi Sports442 trên