sports442.com
Chủ nhật, 05/05/2024

Campuchia 'cả gan' đổi Muay Thái thành cái tên độc lạ chưa từng có khiến Thái Lan 'nổi cơn thịnh nộ'

Thứ ba, 24/01/2023 22:04 (GMT+7)
L.C
BTV Thể thao

Thái Lan và Campuchia đang xảy ra bất đồng về việc nguồn cảm hứng cho kickboxing hiện đại tại kỳ SEA Games 32.

Với tư cách nước chủ nhà Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 năm 2023 (SEA Games 32), Campuchia đã quyết định đổi tên môn thi đấu Muay Thái thành Kun Khmer và quyết định chính thức đưa Võ thuật Khmer vào SEA Games 2023 như một võ thuật độc lập.

Ngay sau khi thông tin này được công bố, đất nước phải đối kịch liệt và thể hiện rõ sự không bằng lòng với động thái này của chủ nhà Campuchia chắc chắn là Thái Lan. Xứ Chùa Vàng ngay sau đó đã có động thái đáp trả và cho biết họ không có kế hoạch cử các võ sĩ Muay Thái tham dự giải đấu.

campuchia
Campuchia quyết định đổi tên Muay Thái thành Kun Khmer tại SEA Games 32

Trong khi đó, Campuchia cũng không có ý định thay đổi quyết định: “Theo quy định, nếu có 4 quốc gia tham gia trở lên, (Kun Khmer) đủ điều kiện để trở thành môn thi đấu”, ông Vath Chamroeun - Tổng thư ký Ủy ban tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á Campuchia cho biết trong bài báo được xuất bản bởi Phnom Penh Post.

"Trong việc tổ chức loại võ thuật Khmer này, chúng tôi đã xác định luật chơi, tức là không liên quan đến luật chơi của thể thao của họ, cho dù đó là Muay hay bất kỳ môn thể thao nào khác. Võ thuật Khmer này cũng có thể áp dụng khi tổ chức SEA Games ở các nước khác."

Ông Vath Chamroeun cũng nói thêm trước hành động của Thái Lan, Campuchia sẽ đáp trả bằng cách không cử các vận động viên kickboxing tham dự SEA Games 2025, được tổ chức tại Thái Lan.

sea games 32
Thái Lan và Campuchia tranh cãi vì tên môn thể thao

Theo thông tin từ tờ Khmer Times, Ủy ban tổ chức SEA Games Campuchia đã gửi thư chính thức tới tất cả nước thành viên ASEAN về sự thay đổi này. Và 7 quốc gia cũng ủng hộ quyết định này, đồng ý gửi các vận động viên của họ đến cạnh tranh huy chương tại Kun Khmer tại SEA Games 2023, trong đó có cả Thái Lan.

Tranh cãi về nguồn gốc hai môn võ này đã có từ lâu. Muay Thái là môn thể thao quốc gia của Thái Lan. Nhưng Campuchia khẳng định môn thể thao này có nguồn gốc từ môn võ thuật của đất nước họ và có tên gọi Kun Khmer.​

VIDEO: Chiêm ngưỡng vẻ hoành tráng của SVĐ quốc gia Campuchia 
Theo dõi Sports442 trên