sports442.com
Thứ bảy, 27/04/2024

Bóng đá Việt Nam ngày không còn thầy Park: Cơ hội và thách thức cho "người đến sau"

Thứ năm, 26/01/2023 21:00 (GMT+7)
Nguyễn Hoài
BTV Thể thao

HLV Park Hang Seo khép lại hành trình 5 năm của mình với bóng đá Việt Nam, song lại mở ra hành trình khác với những cơ hội và thách thức cho người kế nhiệm.

Ngày 17/10/2022 là cột mốc đáng nhớ với bóng đá Việt Nam, ngày mà HLV Park Hang Seo quyết định chia tay bóng đá nước nhà sau 5 năm gắn bó. 

Những thành công trong 5 năm qua khiến người hâm mộ nước nhà không khỏi "tham lam", rằng chúng ta luôn muốn thầy Park vẫn sẽ ở đó, tiếp tục đồng hành cùng bóng đá nước nhà thật nhiều năm nữa.

Tuy nhiên, không có chữ ký nào được ký lên bản hợp đồng gia hạn cả. Giờ đây, người hâm mộ phải chấp nhận thực tại rằng HLV Park Hang Seo sẽ không còn là thầy của ĐT Việt Nam và dần nghĩ về nhà cầm quân mới, bởi đơn giản hội ngộ và chia ly là điều tất yếu trong cuộc sống. 

Thách thức nào cho nhà cầm quân mới của ĐT Việt Nam?

Thầy Park ra đi để lại khoảng trống lớn cho bóng đá Việt Nam, đó là điều không phải bàn cãi. Đến đây, nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi rằng tương lai của bóng đá nước nhà sẽ ra sao nếu không có sự chỉ đạo của nhà cầm quân 65 tuổi?

Trong 5 năm qua, HLV Park Hang Seo đã cùng bóng đá Việt Nam trải qua biết bao thăng trầm. Trong đó, những nốt thăng sẽ còn vang mãi. Ký ức của người hâm mộ vẫn còn đó những trận cầu, chiến tích lịch sử trải dài từ khu vực đến châu lục, tiêu biểu là trận chung kết U23 châu Á tại Thường Châu đã lấy đi nước mắt của bao người. 

park hang seo u23 viet nam
HLV Park Hang Seo cùng U23 Việt Nam đã có hành trình kỳ diệu tại VCK U23 châu Á

Thành công mà "phù thủy" Park mang lại cho bóng đá nước nhà là quá lớn. Và đó vô tình lại trở thành cái bóng mà người thay thế khó có thể vượt qua được. Ai dám chắc rằng HLV mới sẽ không bị đem ra "mổ xẻ" để so sánh với thầy Park? Và câu trả lời chắc chắn là không ai.

Không chỉ thành tích, áp lực còn ở chỗ HLV mới sẽ phải đối diện với lứa học trò mà những năm qua họ đã quen sống với "hơi thở" của thầy Park, đó là chiến thuật, lối chơi, cách làm việc, hay từ việc nhỏ nhất như giao tiếp hàng ngày. Sẽ là một khoảng thời gian không ngắn để các cầu thủ ĐT Việt Nam cũng như HLV mới có thể thích nghi với đôi bên.

Cơ hội song hành cùng thách thức

Nói đi cũng phải nói lại, HLV Park ra đi song cũng để lại "di sản" to lớn. Đó là "lứa cầu thủ vàng" với loạt cái tên chất lượng. Trong 5 qua, thầy Park đã "khai phá" được nhiều cái tên như Hoàng Đức, Tuấn Tài, hay gần nhất là Tuấn Hải và giờ đây họ đã và đang trở thành trụ cột ở ĐTQG cũng như các đội trẻ. 

dt viet nam
Lứa cầu thủ ĐT Việt Nam ở thời điểm hiện tại với nhiều cái tên chất lượng

Không chỉ vậy, lứa cầu thủ ở ĐTQG và U23 Việt Nam hiện tại đều là những gương mặt được tôi luyện bản lĩnh vững vàng. Trước những đối thủ lớn của châu lục, những cầu thủ Việt Nam không hề tỏ ra run sợ mà sẵn sàng thi đấu sòng phẳng.

Đáng chú ý, khi bị đối thủ vươn lên dẫn bàn, Những chiến binh sao Vàng vẫn thi đấu đầy quyết tâm và không nản chí. Đó dường như đã trở thành "thương hiệu" của những học trò thầy Park.

Minh chứng rõ nhất là ở vòng loại World Cup 2022, chuỗi 8 trận thua liên tiếp không làm nản lòng thầy trò HLLV Park Hang Seo. Để rồi họ cũng có được kết quả xứng đáng sau những nỗ lực bỏ ra cũng như áp lực nhận về đó là trận thắng đậm Trung Quốc rồi cầm hòa Nhật Bản, qua đó làm nên lịch sử cho bóng đá Việt Nam.

HLV Park Hang Seo đã làm khá tốt trong vai trò của mình ở vòng loại và giờ là lúc HLV mới viết tiếp giấc mơ cho bóng đá Việt Nam là đưa ĐTQG lọt vào VCK World Cup 2026.

Về phía người hâm mộ Việt Nam, chúng ta không thể sống mãi trong quá khứ hay day dứt và tiếc nuối khi để thầy Park ra đi. Nói như vậy không có nghĩa là quên lãng mà đơn giản chỉ là cất đi những ký ức đẹp.

Thay vào đó, giờ là lúc chúng ta cần đặt niềm tin và sự kỳ vọng nơi HLV mới - người sẽ thay thầy Park gánh vác trọng trách dìu dắt ĐT Việt Nam ở chặng đường tiếp theo. Ở đó được dự báo sẽ nhiều khó khăn, song "trái ngọt" sẽ xuất hiện nếu người kế nhiệm nỗ lực hết mình - giống như điều mà HLV Park Hang Seo đã làm được.

(VIDEO: Cận cảnh HLV Park Hang Seo bật khóc giây phút ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2018)
Theo dõi Sports442 trên