sports442.com
Thứ năm, 25/04/2024

Báo Malaysia: "Hãy yên lặng và học hỏi sự ổn định của thể thao Việt Nam"

Thứ tư, 22/07/2020 13:38 (GMT+7)
Chamber Nguyen
BTV Thể thao

Truyền thông Malaysia mới đây đã bất ngờ lên tiếng bảo vệ Việt Nam và chỉ trích NHM nước nhà khi phàn nàn về những bộ môn thi đấu sắp tới của SEA Games 31.

Nhằm hướng tới sự chuyên nghiệp và thay đổi cái nhìn của bạn bè quốc tế về sân chơi SEA Games, nước chủ nhà Việt Nam đã bổ sung thêm nhiều bộ môn trong chương trình Olympic và Asian Games trong kì SEA Games 31. Điều này khiến một số quốc gia như Malaysia, Philippines lo lắng khi có thể bị giảm huy chương ở một số bộ môn thế mạnh.

Mới đây, tờ Malaymail đã có những chia sẻ về điều này:

"Hội đồng Olympic Malaysia (OCM) cho rằng đoàn thể thao của quốc gia mình sẽ mất 18 huy chương vàng tại SEA Games 31 so với kỳ SEA Games trước tại Philippines năm 2019. Và nếu so với SEA Games 29 tại Kuala Lumpur, Malaysia năm 2017, con số này có thể tăng lên đến 40."

unnamed (1)
Việt Nam quyết tâm tổ chức kỳ SEA Games chuyên nghiệp

Dựa trên danh sách các môn thi đấu tại SEA Games 31, Việt Nam loại bỏ các môn thế mạnh của Malaysia như bóng lưới, hockey trong nhà, bóng gỗ, thuyền buồm, bóng quần, lướt ván hay rugby 7.

Trong các kỳ đại hội, việc nước chủ nhà lựa chọn các môn thể thao thế mạnh và thêm một số môn truyền thống là điều phổ biến. Những chủ nhà trước đó như Philippines, Malaysia hay Myanmar cũng không ngoại lệ. Chính điều này khiến cho Đại hội thể thao Đông Nam Á luôn bị đánh giá là sân chơi ao làng, thiếu chuyên nghiệp, thiếu tính cạnh tranh và không công bằng.

Tuy nhiên, những thay đổi táo bạo của Việt Nam khiến cho truyền thông Malaysia cũng phải thán phục và chỉ trích những ai phàn nàn về điều này. Tờ Malaymail mở đầu mạnh mẽ bằng dòng tít: "Tại sao phải ồn ào với lựa chọn môn thể thao Olympic của Việt Nam tại SEA Games?"

bao-malay
Báo Malaysia bất ngờ lên tiếng bảo vệ Việt Nam

Bài viết chỉ ra rằng các hiệp hội nên chuẩn bị cho vận động viên những mục tiêu cao hơn, có nghĩa là giành huy chương châu Á hoặc Olympic. Các vận động viên vẫn còn một năm để chuẩn bị cho SEA Games 31, đặc biệt là lứa trẻ, đồng thời hướng tới những bục vinh quang ở cấp độ cao hơn.

Ngoài ra, tờ báo này cũng dành cho thể thao Việt Nam những sự thán phục:

"Hãy học hỏi từ Việt Nam, nền thể thao cho thấy sự tiến bộ ổn định trong những kỳ SEA Games gần đây, đặc biệt tới từ các môn Olympic. Tại kỳ đại hội 2019 trên đất Philippines, Việt Nam đứng thứ 2 với 98 HCV, 85 HCV và 108 HCĐ. Việt Nam không chỉ thể hiện sự tiến bộ ở SEA Games mà còn tạo được dấu ấn ở cấp độ Olympic.

photo-2-15953789202221730047613
Thành công của Hoàng Xuân Vinh lại Rio 2016

Việt Nam, sau chiến tranh, mới chỉ trở lại đấu trường Olympic từ năm 1980 nhưng đã giành được những thành tích đáng nể. Trong đó có huy chương bạc môn taekwondo của Trần Hiếu Ngân tại Sydney 2000 và huy chương vàng lịch sử của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tại Rio 2016.

Trong khi Malaysia vẫn đang chờ tấm huy chương vàng Olympic đầu tiên thì các nước láng giềng như Thái Lan (9 HCV), Indonesia (7 HCV) và Singapore (1 HCV) đều đắm mình trong ánh vàng lấp lánh và nghe những bài quốc ca của họ được chơi tại Đại hội thể thao lớn nhất thế giới." - tờ báo quốc tế của Malaysia đưa ra nhận định.

VIDEO: Bàn thắng đẳng cấp của Đoàn Văn Hậu tại SEA Games 29

36 môn thi trong đề án tại SEA Games 31: Điền kinh, thể thao dưới nước, thể dục, rowing, canoeing/kayak, bóng đá, bắn súng, bắn cung, cử tạ, judo, taekwondo, karate, wushu, vật, boxing, kickboxing, đấu kiếm, cầu lông, cầu mây, quần vợt, bóng chuyền, bóng rổ, bóng ném, xe đạp, bóng bàn, billiards & snooker, golf, bi sắt, kurash, vovinam, cờ, pencak silat, muay, thể hình, lặn, khiêu vũ thể thao. (theo Soha)

Theo dõi Sports442 trên