sports442.com
Thứ hai, 29/04/2024

VAR - Vị cứu tinh hay thực sự là cơn ác mộng của các đội bóng Premier League

Thứ sáu, 10/11/2023 10:50 (GMT+7)
TH
BTV Thể thao

VAR được cho là có thể giúp loại bỏ những sai lầm nghiêm trọng của trọng tài, tuy nhiên, công nghệ này trong thời gian gần đây đã bị các HLV Premier League chỉ trích nặng nề bởi những tác động tiêu cực của nó tới diễn biến của các trận đấu.

Khi Premier League lần đầu tiên triển khai trợ lý trọng tài video (VAR) vào đầu mùa giải 2019/20, các đội bóng và người hâm mộ nhận được lời hứa hẹn rằng công nghệ này sẽ đưa đến "những phán đoán đúng đắn và công bằng hơn". Tuy nhiên, trải qua hơn 4 năm hoạt động, những tranh cãi về VAR vẫn chưa bao giờ hết nóng. Mùa giải mới 2023/24 đã đi qua được một khoảng thời gian, dẫu vậy, những sự cố liên quan đến công nghệ này dường như đang phần nào làm lu mờ đi các hoạt động trên sân.

231108091413-03-var-box-office
VAR - Vị cứu tinh hay thực sự là cơn ác mộng của các đội bóng Premier League

Theo CNN, trong một trận đấu lý tưởng, trọng tài và giám sát viên sẽ chỉ can thiệp khi thực sự cần thiết và đảm bảo tránh trở thành trung tâm của sự chú ý với những quyết định thay đổi kết quả trận đấu. Công nghệ VAR chỉ nhằm mục đích trợ giúp cho kịch bản đó, giúp loại bỏ những tranh cãi khi trọng tài cần đưa ra những quyết định quan trọng ở một môn thể thao tốc độ cao như bóng đá. Tuy nhiên, bốn năm kể từ khi ra mắt tại Premier League, công nghệ này giờ đây dường như đã trở thành tâm điểm chú ý hơn là bản thân các trận đấu.

Trong nhiều ngày, thậm chí là nhiều tuần sau khi một trận đấu đã kết thúc, những quyết định sai lầm của tổ trọng tài vận hành VAR vẫn liên tục được mổ xẻ trên khắp các mặt báo. 

Sự ra đời của công nghệ việt vị bán tự động, sử dụng trí tuệ nhân tạo để giúp theo dõi chân tay của cầu thủ, có thể giúp công việc của các trọng tài trở nên dễ dàng hơn, nhưng Premier League không sử dụng hệ thống này, mặc dù nó đã được giới thiệu tại World Cup 2022 và được triển khai ở Champions League, Serie A và La Liga.

Cách đây chỉ vài ngày trước, một chiến thắng đầy kịch tính 4-1 của Chelsea trước Tottenham (trận đấu có 5 bàn thắng không được công nhận, 2 thẻ đỏ và 21 phút bù giờ) là trận đấu mới nhất có những quyết định VAR tiếp tục gây nhiều tranh cãi. Sau khi cuộc đối đầu này kết thúc, huấn luyện viên Ange Postecoglou của Spurs thừa nhận ông ngày càng thất vọng với tác động của VAR đối với các trận đấu.

“Tôi đã nói rồi, tôi không thích điều đó. Tôi không thích đứng xung quanh. Tôi không thích cả sân vận động chờ đợi quyết định. Khi chúng tôi phàn nàn về các quyết định hàng tuần, đây là điều sẽ xảy ra. Mọi người sẽ xem xét kỹ lưỡng mọi thứ để đảm bảo rằng họ cảm thấy thoải mái và thậm chí khi kết thúc điều đó, chúng tôi vẫn không hài lòng.

Vậy điều đó có ý nghĩa gì? Điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ thấy rất nhiều người đứng xung quanh và tôi nghĩ điều đó chỉ làm giảm bớt quyền lực của trọng tài. Bạn không thể nói với tôi rằng bây giờ trọng tài đang kiểm soát trận đấu, thực tế không phải vậy. Sự kiểm soát nằm ngoài điều đó, nhưng đó là cách trận đấu diễn ra nên bạn phải chấp nhận điều đó và cố gắng giải quyết nó", vị thuyền trưởng của Spurs cho biết.

Thỏa mãn với các quyết định của trọng tài dường như không phải là đặc điểm mà nhiều HLV ở Premier League sở hữu. Sau thất bại 0-1 của Arsenal trước Newcastle vào thứ Bảy, huấn luyện viên của Pháo thủ, Mikel Arteta đã coi tiêu chuẩn điều hành ở Premier League là “đáng xấu hổ” và “sự ô nhục”. 

Đội bóng chủ sân Emirates sau đó đã đưa ra tuyên bố ủng hộ lập trường của huấn luyện viên người Tây Ban Nha. Tuyên bố của đội bóng thành London cho biết: “Ngoại hạng Anh là giải đấu hay nhất thế giới với những cầu thủ, huấn luyện viên và người hâm mộ, tất cả đều xứng đáng được hưởng những điều tốt đẹp hơn. Ban điều hành trận đấu chuyên nghiệp (PGMOL) cần khẩn trương giải quyết các tiêu chuẩn về điều hành và tập trung vào hành động nhằm thúc đẩy tất cả chúng ta thay vì phân tích, cố gắng giải thích và xin lỗi".

654b83851b906.image
VAR - Vị cứu tinh hay thực sự là cơn ác mộng của các đội bóng Premier League

Không chỉ có thuyền trưởng của Tottenham hay Arsenal, một huấn luyện viên khác cũng lên tiếng chỉ trích ban trọng tài, đó là ông Gary O'Neil của câu lạc bộ Bournemouth. Nhà cầm quân này thậm chí còn cho rằng ông đã "bỏ ngoài tai các trọng tài" sau khi đội bóng của mình nhận một quả phạt đền gây tranh cãi trong hai trận liên tiếp. Trước đó, huấn luyện viên Liverpool, Jurgen Klopp cũng đã từng kêu gọi một trận đá lại, sau khi Lữ đoàn đỏ bị khước từ bàn thắng hợp lệ vào lưới Tottenham.

Năng lực của các trọng tài Ngoại hạng Anh ngày càng bị nghi ngờ kể từ khi triển khai VAR, với nhiều người hâm mộ, cầu thủ và huấn luyện viên tin rằng việc điều hành kém là vấn đề chính trong các quyết định gây tranh cãi, hơn là bản thân công nghệ.

Theo dõi Sports442 trên