sports442.com
Thứ năm, 02/05/2024

Đội bóng Việt Nam ‘tiền mất tật mang’, phải đền tiền tỷ chỉ sau 1 phát quyết của FIFA

Thứ tư, 28/06/2023 07:42 (GMT+7)
L.C
BTV Thể thao

Theo quy định của FIFA, CLB Đà Nẵng đã phải nộp số tiền phạt gần 2 tỷ đồng cho CLB Banik Prievidza của Slovakia.

Dù sự việc đã xảy ra từ năm 2019 nhưng sau nhiều lần kháng cáo không thành công, CLB Đà Nẵng mới đây đã phải đền bù số tiền 73.000 USD cho CLB Banik Prievidza của Slovakia. Đây là yêu cầu của Tòa án trọng tài thể thao (CAS) và đã được LĐBĐ Thế giới FIFA đồng thuận.

clb da nang
CLB Đà Nẵng mới đây đã phải đền bù số tiền 73.000 USD cho CLB Banik Prievidza của Slovakia.

Nguyên nhân của vụ việc này xuất phát từ năm 2019 khi CLB Đà Nẵng chiêu mộ tiền vệ Phạm Thanh Tiệp từ CLB Banik Prievidza (Slovakia). FIFA quy định rằng nếu ký hợp đồng chuyên nghiệp với cầu thủ dưới 23 tuổi thì sẽ phải trả 1 loại phí gọi là phí đào tạo trẻ cho CLB đã có công sản sinh ra cầu thủ này.

Chính vì thế CLB Banik đã có 2 lần yêu cầu SHB Đà Nẵng trả 60.000 USD tiền phí đào tạo theo quy định trên. Tuy nhiên do không nhận được phản hồi nào nên đội bóng của giải VĐQG Slovakia đã đâm đơn kiện lên FIFA. CLB Đà Nẵng sau đó có làm đơn kháng cáo nhưng quá muộn và không được chấp nhận.

Chính vì thế theo phán quyết của Tòa án trọng tài thể thao (CAS) và FIFA, CLB Đà Nẵng không chỉ phải trả cho Banik Prievidza 60.000 USD mà còn đền bù thêm 5% lãi suất trễ hạn. Vì thế tổng số tiền mà CLB Đà Nẵng mất sau thương vụ này là 73.000 USD, nghĩa là rơi vào khoảng 2 tỷ đồng.

pham thanh tiep
CLB Đà Nẵng chiêu mộ tiền vệ Phạm Thanh Tiệp mà không trả phí đào tạo cho CLB Banik Prievidza (Slovakia)

Chia sẻ về sai lầm này, cựu chủ tịch CLB Đà Nẵng ông Bùi Xuân Hòa chia sẻ: “Sai lầm một phần vì chúng tôi quá tin tưởng người đại diện của cầu thủ, cho rằng mọi thủ tục chuyển nhượng của Phạm Thanh Tiệp đều hợp pháp, đầy đủ theo quy định nên đã gửi đơn kiện đến Tòa án trọng tài thể thao (CAS) kèm khoản lệ phí 20.000 USD.

Khi CAS bác bỏ kháng cáo, gần đây CLB Đà Nẵng đã chấp hành phán quyết của FIFA, gửi cho CLB Banik Prievidza đầy đủ số tiền 73.000 USD và khép lại câu chuyện của Phạm Thanh Tiệp".

Theo dõi Sports442 trên