sports442.com
Thứ bảy, 04/05/2024

Báo số 1 nước Mỹ khiến Việt Nam chạnh lòng, nói 1 điều khiến ai cũng xót xa

Thứ ba, 18/07/2023 17:37 (GMT+7)
Thu Thu
BTV Thể thao

Nhà báo Jere Longman của tờ New York Times nổi tiếng cho rằng mức lương của các cầu thủ ĐT nữ Việt Nam rất thấp.

VCK World Cup 2023 là lần đầu bóng đá nữ Việt Nam giành quyền góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Tuy vậy trong lần đầu này, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã nhận được sự quan tâm lớn từ người hâm mộ và truyền thông thế giới. 

Trong đó báo chí Mỹ đã có không ít bài đăng về ĐT nữ Việt Nam. Tờ báo hàng đầu New York Times mới đây cũng có bài về đối thủ cùng bảng đấu với đội bóng xứ cờ hoa. Tuy nhiên bên cạnh các yếu tố chuyên môn,  bài viết của ký giả Jere Longman dành sự quan tâm đặc biệt về mức lương của cầu thủ nữ Việt Nam. Jere Longman đã viện dẫn trường hợp của Huỳnh Như để độc giả thế giới dễ hình dung. 

dt nu viet nam
ĐT nữ Việt Nam các cầu thủ đều nhận mức lương cực thấp

"Ở Việt Nam, mức lương trung bình mỗi tháng của cầu thủ nữ chỉ khoảng 200 đến 300 USD/tháng (khoảng 5 đến 7 triệu đồng/tháng), thấp hơn GDP bình quân đầu người của Việt Nam (3.756 USD/năm) theo thống kê của Ngân hàng Thế giới. Các cầu thủ nữ Việt Nam phải làm thêm để kiếm thêm thu nhập. Trước khi đến Bồ Đào Nha thi đấu, Huỳnh Như có một cửa hàng bán dừa sáp ở quê hương Trà Vinh". 

"Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia Việt Nam chỉ có khoảng trên dưới 100 CĐV đến sân theo dõi, điều đó khiến nhiều doanh nghiệp ngại tài trợ cho đội. Sự biến mất của đội bóng nữ Sơn La là minh chứng. Khi đội bóng gặp khó khăn, các cầu thủ bị giảm lương, dẫn đến phải làm nghề khác để kiếm sống. Sau cùng, đội Sơn La chỉ còn 4 cầu thủ và giải thể", ký giả Jere Longman phân tích thêm. 

huynh-nhu
Huỳnh Như trước khi thi đấu nước ngoài cũng nhận lương cực thấp

​Nhìn chung, bài viết của tờ New York Times đánh giá các cầu thủ nữ Việt Nam có mức lương rất thấp và đi đến kết luận World Cup 2023 chính là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để các tuyển thủ ĐT nữ Việt Nam thực hiện giấc mộng đổi đời, vươn mình lên tầm vóc mới.

Theo dõi Sports442 trên