sports442.com
Thứ bảy, 04/05/2024

Xác định trọng tài bắt trận chung kết Asian Cup: Từng làm khó ĐT Việt Nam

Thứ sáu, 09/02/2024 08:28 (GMT+7)
H.ngz
BTV Thể thao

Theo đó, trọng tài người Trung Quốc - Ma Ning được LĐBĐ châu Á giao nhiệm vụ bắt chính trận chung kết Asian Cup 2024.

Vào lúc 22h00 ngày 10/2 dương lịch (mùng 1 Tết Nguyên đán 2024) sẽ diễn ra trận chung kết Asian Cup 2024 giữa đội chủ nhà Qatar và ĐT Jordan. Màn đối đầu giữa hai đội hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn bởi Qatar hiện là nhà đương kim vô địch của giải đấu trong khi Jordan mới có lần đầu tiên giành quyền vào trận chung kết.

Mới đây, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) vừa chính thức công bố danh tính vị trọng tài sẽ bắt chính trận cầu này. Cụ thể, đó là trọng tài Ma Ning, một trong những trọng tài giàu kinh nghiệm nhất châu Á.

Trọng tài Ma Ning cũng có nhiều kinh nghiệm điều hành ở các giải đấu lớn, đáng chú ý là VCK World Cup 2022.

ma-ning-trong tai trung quoc
Trọng tài Ma Ning bắt chính trận chung kết Asian Cup 2024. Ảnh: AFC

Ông Ma Ning có lẽ là gương mặt không quá xa lạ với người hâm mộ nước nhà khi từng điều khiển một số trận đấu của đội U23 và ĐT Việt Nam.

Tuy nhiên, những dấu ấn mà vị "vua áo đen" này để lại trong mắt người hâm mộ lại không mấy tích cực khi từng nhiều lần bị tố xử ép cho các đội tuyển Việt Nam.

Trong trận đấu giữa ĐT Việt Nam và Philippines tại AFF Cup 2012, trọng tài Ma Ning đã đưa ra nhiều quyết định khó hiểu, khiến các cầu thủ Việt Nam cảm thấy bức xúc và dẫn đến thất bại 0-1 của đội.

Tuy nhiên, đỉnh điểm của sự bất bình có lẽ ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014. Mặc dù ĐT Việt Nam đã giành chiến thắng chung cuộc 2-1 trước Malaysia, nhưng trọng tài Ma Ning đã thiên vị rõ ràng cho đội chủ nhà Malaysia. Ông đã bỏ qua nhiều pha phạm lỗi thô bạo của các cầu thủ Malaysia, trong đó có tình huống Safiq Rahim đánh nguội Đinh Tiến Thành mà không nhận thẻ đỏ, và còn thổi phạt đền cho Malaysia mặc dù tay của Huy Hùng đã khép sát người.

trong tai maning dt viet nam
Trọng tài Ma Ning bị tố xử ép ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2014. Ảnh: Getty

Ngoài ra, trọng tài Ma Ning cũng đã cầm còi trận chung kết U23 châu Á 2018 giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan.

Đáng chú ý vào tháng 3/2023, Ma Ning thậm chí còn bị nghi ngờ dính vào vụ án dàn xếp tỷ số, cùng với một số trọng tài nổi tiếng khác của Trung Quốc như Fu Ming và Zhang Lei.

Theo dõi Sports442 trên