sports442.com
Chủ nhật, 05/05/2024

Hành động gây 'ném đá', 2 đối thủ của Việt Nam bị CĐV đòi trục xuất khỏi World Cup

Thứ ba, 11/07/2023 11:49 (GMT+7)
H.ngz
BTV Thể thao

ĐT nữ Hà Lan và Tây Ban Nha đang vấp phải chỉ trích dữ dội vì chế nhạo nghi thức truyền thống của New Zealand - nước đồng chủ nhà World Cup.

Nguồn cơn của sự việc bắt đầu từ một đoạn video ghi lại cảnh cầu thủ nữ Hà Lan chế nhạo Haka - điệu nhảy nghi thức trong văn hóa Maori (New Zealand). Đáng chú ý, không chỉ có cầu thủ Hà Lan, dàn sao Tây Ban Nha cũng đăng đoạn video bắt chước nghi thức Haka cùng lời bông đùa: "Chúng tôi đã thích nghi". 

Haka là điệu nhảy chiến tranh nổi tiếng của người Maori. Đội bóng bầu dục New Zealand đã thực hiện điệu nhảy này mỗi khi bước vào các trận đấu kể từ năm 1888, tức được sử dụng trong thể thao được hơn 130 năm.

Bởi vậy, Haka được xem là điệu nhảy linh thiêng của New Zealand. Chỉ người Maori hoặc người New Zealand mới được phép biểu diễn Haka. Nếu ai đó thực hiện một haka thì phải nghiêm túc, tuyệt đối không nên làm điều đó đi kèm một nụ cười bởi như vậy sẽ bị buộc tội không tôn trọng Haka.

cac cau thu che nhao chu nha new zealand
Các cầu thủ đến dự World Cup có hành động bị cho là chế nhạo nước chủ nhà New Zealand. Ảnh chụp màn hình

Sau đó, video được lan truyền chóng mặt trên các nền tảng mạng xã hội và gây phẫn nộ lớn trong dư luận của New Zealand. Theo đó, đông đảo CĐV nước này đồng loạt chỉ trích, thậm chí yêu cầu trục xuất ĐT nữ Hà Lan và Tây Ban Nha khỏi VCK World Cup 2023.

"Họ cần được giáo dục lại và đưa ra lời xin lỗi chủ nhà World Cup nữ", một CĐV bình luận. "Họ được chào đón nồng nhiệt, để rồi đáp lại bằng việc chế nhạo nghi thức của chủ nhà. Hãy đuổi cổ những người này khỏi New Zealand", một CĐV khác bày tỏ sự bức xúc.

Trang Stuff của New Zealand đã trò chuyện với giáo sư Jeremy Hapeta chuyên về văn hóa thể thao của người Maori. Vị này cũng bày tỏ sự tức giận trước hành động của các cầu thủ ĐT nữ Hà Lan và Tây Ban Nha: "Dù ý định là gì, họ đã gây ra thiệt hại. Họ đang giẫm lên linh hồn của người Maori. Họ sẽ nói rằng họ không cố ý làm hại, nhưng đó là một lời bào chữa mệt mỏi lúc này". 

dt nu ha lan
ĐT nữ Hà Lan bị yêu cầu trục xuất khỏi VCK World Cup 2023

Được biết, Liên đoàn bóng đá Thế giới (FIFA) hiện đã nắm được vụ việc nhưng từ chối đưa ra bình luận. Cơ quan cao nhất của bóng đá Thế giới khẳng định đây là vấn đề cần được giải quyết nội bộ ở các đội tuyển. Như vậy, nhiều khả năng sự việc này sẽ không làm ảnh hưởng đến cơ hội tham dự World Cup năm nay của ĐT nữ Hà Lan cũng như Tây Ban Nha.

Theo dõi Sports442 trên