sports442.com
Thứ sáu, 03/05/2024

Biến lớn trước thềm World Cup: Đội chủ nhà chỉ trích thẳng FIFA về tiền thưởng

Thứ tư, 19/07/2023 16:36 (GMT+7)
H.ngz
BTV Thể thao

Theo đó, các thành viên của ĐT nữ Australia bày tỏ sự không hài lòng, thậm chí lên tiếng chỉ trích Liên đoàn bóng đá Thế giới (FIFA) về việc cho tiền thưởng tại VCK World Cup 2023.

Trước thềm World Cup 2023 khởi tranh,Liên đoàn bóng đá Thế giới thông báo rằng các khoản hỗ trợ và tiền thưởng cho các đội tham dự giải đấu năm nay tăng lên đáng kể so với các kỳ World Cup trước đó.

Cụ thể, FIFA sẽ bổ sung 110 triệu USD để phân phối cho các đội tuyển nữ dựa trên thành tích ở World Cup 2023 (trước đó FIFA chia thưởng 440 triệu USD cho World Cup 2022 tại Qatar). Quỹ này sẽ được đưa về các Liên đoàn bóng đá tham dự và dùng vào 2 khoản.

Khoản đầu tiên là để chi trả chi phí cho đội tuyển tham dự World Cup và đầu tư vào phát triển bóng đá. Ở khoản thứ nhất, mỗi đội tuyển nữ góp mặt ở VCK giải đấu lớn nhất hành tinh năm nay chắc chắn nhận được hơn 1,5 triệu USD (khoảng 35,2 tỉ đồng). Số tiền thưởng sẽ còn lớn hơn, tùy vào mức độ tiến sâu của các đội.

Trong khi đó, khoản thứ 2 là tiền thưởng dành cho cá nhân các cầu thủ. Cụ thể, mỗi cầu thủ nhận 30.000 USD (hơn 700 triệu đồng). Còn nếu vô địch, mỗi người "bỏ túi" 270.000 USD (6,3 tỷ đồng).

dt nu viet nam world cup
Mỗi cầu thủ tham dự VCK World Cup 2023 sẽ nhận được ít nhất 30.000 USD. Ảnh: Getty

Dù vậy, các thành viên của ĐT nữ Australia - đội đồng chủ nhà World Cup năm nay lại bày tỏ sự không hài lòng về cách chia tiền thưởng của FIFA. Theo đó, họ cho rằng đó là sự bất bình đẳngkhi các cầu thủ nữ lại nhận mức thưởng khiêm tốn hơn nhiều so với đồng nghiệp nam.

Theo đó, trang chủ Liên đoàn bóng đá Australia mới đây chia sẻ video các thành viên của đội tuyển nữ nước này bày tỏ quan điểm không hài lòng về Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) trong việc chia thưởng cho đội nữ tại VCK World Cup 2023.

Cụ thể, tiền vệ Clare Wheeler bày tỏ sự bức xúc: "736 cầu thủ nữ xuất sắc nhất thế giới đã tụ hội cho giải đấu hấp dẫn nhất". Sau đó, Clare Hunt (Western Sydney) tiếp lời: "Tuy nhiên, họ vẫn bị từ chối những quyền cơ bản nhất và cả sự công bằng".

dt nu australia
Nhiều thành viên của ĐT nữ Australia bày tỏ sự bất bình về việc chia tiền thưởng World Cup 2023 của FIFA

Bên cạnh đó, tiền vệ Tameka Yallop cũng thẳng thắn bày tỏ sự quan điểm: "Các cầu thủ nữ Australia từng đấu tranh và thành công. Chúng tôi đang nhận cùng mức đãi ngộ so với các đồng nghiệp nam ở nước chúng tôi. Nhưng FIFA vẫn thưởng cho giải bóng đá nữ lớn nhất thế giới bằng 1/4 so với giải đấu dành cho nam".

Đáng chú ý, ông James Johnson, Giám đốc điều hành của cơ quan quản lý bóng đá Australia (Football Australia) cũng lên tiếng ủng hộ các cầu thủ nữ của mình: "Chúng tôi trả cho các cầu thủ nữ và nam ngang nhau khi lên tuyển. Thương hiệu của các cầu thủ nữ đang phát triển mạnh mẽ. Những con số đã chứng tỏ điều này".

Theo dõi Sports442 trên