sports442.com
Thứ năm, 25/04/2024

NÓNG: Việt Nam có quan chức VAR đầu tiên ở trận gặp Oman tại Vòng loại World Cup

Thứ sáu, 18/03/2022 16:45 (GMT+7)
Minh Blue
BTV Thể thao

Kể từ trận đấu gặp Oman trên sân Mỹ Đình 24/3 tới đây, trọng tài Việt Nam sẽ có quan chức VAR làm nhiệm vụ thay vì FIFA phải điều động nhân sự từ nước ngoài.

Mới đây, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đã bổ nhiệm bà Vũ Thị Trang, cán bộ phòng trọng tài, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vào vị trí VIO (VAR Infomation Official - Điều phối viên VAR) ở trận đấu giữa tuyển Việt Nam tiếp Oman tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 tối 24/3 tới trên sân Mỹ Đình. 

Bà Trang là người Việt Nam đầu tiên được bổ nhiệm chức vụ liên quan đến VAR. Ở các trận đấu trước của tuyển Việt Nam trên sân Mỹ Đình tại vòng loại lần này, bà Trang đều được phân công làm các công tác liên quan đến VAR. Hai trận đấu gần đây, cán bộ này đảm trách nhiệm vụ không chính thức.

VAR
Bà Vũ Thị Trang (thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm cùng tổ kỹ thuật VAR trên sân Mỹ Đình hồi tháng 3. Ảnh: NVCC.

VIO là vị trí quan trọng để vận hành VAR trong các trận đấu. Người giữ chức vụ này có quyền lực lớn trong cơ cấu nhân sự ban tổ chức mỗi trận đấu. Ngoài tổ trọng tài và kỹ thuật viên (của nhà cung cấp thiết bị), VIO là người duy nhất được ra vào khu vực phòng VAR trong sự kiện.

Cách đây không lâu, danh tính tổ trọng tài điều khiển trận đấu này đã được Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) công bố. Theo đó, trọng tài chính là ông Hattab Hanna (Syria). Trợ lý số 1 là trọng tài Ahmad Ali (Syria). Trợ lý 2 là trọng tài người UAE Ahmed Saeed Ahmed Alasil, trọng tài bàn là ông Qasim Eesee (Iraq).

Duy chỉ có trọng tài phụ trách phòng VAR đã được thay đổi. Cụ thể, trọng tài Sivakorn Pu Udom người Thái Lan sẽ chịu trách nghiệm chính điều khiển phòng VAR. Trợ lý trọng tài VAR là ông Al Qaysi (Iraq). Có một thông tin đáng chú ý, trọng tài Sivakorn Pu Udom trong sự nghiệp cầm còi của mình đã nhiều lần để xảy ra tai tiếng.

trong-tai-001-7555-1393845901-0807
Ông Sivakorn Pu Udom từng "xử ép" U19 Việt Nam năm 2013

Liên quan đến VAR, trọng tài FIFA cấp Elite Bùi Thị Thu Trang đã hoàn thành khóa học VAR dành cho trọng tài chính trong trận đấu có video hỗ trợ và sẽ học thêm khóa điều hành phòng VAR để có thể làm nhiệm vụ tại các giải đấu có VAR với 2 vị trí là trọng tài chính và trọng tài VAR.

Theo dõi Sports442 trên