sports442.com
Thứ sáu, 29/03/2024

Chuyên gia châu Âu: “Yaya Toure muốn lương thấp hơn Quang Hải nhưng các CLB V-League không dám ký”

Thứ tư, 26/01/2022 20:58 (GMT+7)
Minh Blue
BTV Thể thao

Giám đốc điều hành Harcus Consultancy Group đã tiết lộ những bí mật về thương vụ Yaya Toure có thể gia nhập V-League cách đây 2 năm.

Richard Harcus - Giám đốc điều hành Harcus Consultancy Group, công ty quản lý về chuyển nhượng và hình ảnh của tiền vệ Yaya Toure ở khu vực Đông Nam Á đã có cuộc trò chuyện với Thethao.vn để chia sẻ về góc khuất đằng sau sự việc các CLB tại V-League “không dám” ký hợp đồng với cựu sao Barcelona.

Chuyên gia người Scotland thuật lại nguồn cơn của thương vụ này: “Có một người bạn ở Trung Quốc nói với tôi rằng cậu ta muốn đưa một cầu thủ ra nước ngoài chơi bóng. Và đó chính là Yaya Toure. Tôi cũng phải chia sẻ thẳng thắn rằng mình không muốn làm trung gian, bởi khi tham gia sâu vào ngành kinh doanh bóng đá, tôi thấy cầu thủ thường gặp vấn đề nan giải về mặt pháp lý và muốn hỗ trợ họ về mặt đó thôi. Nhưng sau đó tôi đã quyết định tham gia vào thương vụ này.

Vào khoảng tháng 2/2020, phía Yaya Toure liên hệ để tìm kiếm một số phương án xem thử. Tôi liên lạc với một vài CLB, trong đó có 1 đội ở Malaysia, 1 đội ở Philippines (Ceres Negros) và 3 đội ở Việt Nam (có 1 đội ở phía Bắc), nhưng cả 5 đội bóng này đều nghĩ rằng họ không thể ký hợp đồng với Yaya Toure. Không phải họ cho rằng Yaya Toure đã già, đã bớt nổi tiếng, mà họ nghĩ cầu thủ như Yaya Toure không bao giờ đến Đông Nam Á thi đấu cả. Họ không tin đây là chuyện có thật.

Mặt khác, một CLB V.League nói rằng nếu thật sự như thế thì chắc chắn Yaya Toure cũng sẽ đòi rất nhiều tiền. Tuy nhiên, Yaya Toure bảo cậu ấy đã đá ở Anh rất nhiều năm, tiền kiếm cũng đủ rồi, nếu không muốn nói là thừa. Điều quan trọng là Yaya Toure muốn chơi cho một CLB trong vài năm cuối sự nghiệp để có thể tham gia học huấn luyện, tham khảo kinh nghiệm để trở thành HLV."

Untitled design
Chuyên gia người Scotland đã có gần 10 năm gắn bó với bóng đá Đông Nam Á

Tuy nhiên khi đưa ra lý do như vậy thì các CLB V.League không đồng ý, chuyên gia này lý giải: "Trong lúc đó, có một CLB ở giải Super League của Ấn Độ liên hệ. Đó là FC Goa. Họ rất muốn ký với Yaya Toure tuy nhiên đúng lúc ấy dịch Covid-19 lại bùng lên ở Ấn Độ. Điều này khiến cho giải VĐQG nước này phải đá theo kiểu tập trung, cắt ngắn thời gian đi. Thế nên CLB của Ấn Độ chỉ muốn ký hợp đồng 3 tháng thôi. Và đương nhiên Yaya Toure không đồng ý.

Sau đó đến lượt một đội ở giải VĐQG Australia đồng ý với tất cả các điều khoản của Yaya Toure, sẵn sàng để cậu ấy ở lại một vài năm để vừa đá bóng vừa học làm HLV. Tuy nhiên dịch Covid-19 bùng lên khiến việc nhập cảnh trở nên khó khăn.

Vì thế Yaya Toure nói rằng có lẽ cậu ấy nên trở lại châu Âu. Việc kiếm tiền với cậu ấy không còn quá áp lực nữa, quan trọng là chuẩn bị một kế hoạch cho tương lai. Bởi vậy tôi đã giới thiệu Yaya Toure với Liên đoàn bóng đá Xứ Wales và sau đó là Tottenham nữa, những nơi mà tôi đã làm việc rất nhiều.

Ông  Richard Harcus không ngần ngại tiết lộ số tiền mà các CLB tại V-League đề xuất với Yaya Toure: "Yaya Toure có hợp đồng tài trợ trị giá 2,3 triệu bảng/năm với Puma. Cậu ấy không quá áp lực việc phải đi đá bóng kiếm tiền nữa. Tôi áng chừng con số mà các CLB V.League và Đông Nam Á đưa ra tương đương khoảng 5% mức lương thực tế của Yaya Toure ngày còn đá cho Barcelona. Nhưng trong vụ đàm phán này, lương Yaya Toure nếu về V.League đá 1 năm cũng không bằng lương của Quang Hải.

Và khi Yaya Toure muốn sang Đông Nam Á trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng lên, cậu ấy cũng hiểu rằng điều kiện tài chính của các CLB không phải dư giả gì. Vì thế Yaya chỉ đưa ra yêu cầu rất thấp, chủ yếu là để được ra sân và học hỏi kinh nghiệm huấn luyện thôi."

toure-quanghai
Dù chỉ cần nhận lương ít hơn Quang Hải nhưng Yaya Toure vẫn không thể chơi bóng tại V-League

Kết lại, giám đốc điều hành Harcus Consultancy Group giải thích nguyên nhân thương vụ này không thể diễn ra:  

"Rào cản lớn nhất trong quá trình làm việc với các CLB ở V.League là họ rất hay bàn lùi. Tiếp nữa, người ta thích đề cập đến những vấn đề tiêu cực của chính CLB đó, thành phố đó, bóng đá và cả văn hóa nước đó. Người ta không bao chịu nhận ra tiềm năng của mình lớn đến thế nào, tập khách hành lớn tới đâu và họ phổ biến thế nào trên mạng xã hội?

Đó là điều mà một số nhân vật lãnh đạo, quan chức CLB đã thể hiện ra khi làm việc với tôi. Thế nên người ta luôn luôn ngờ vực và e dè, nhất là khi nói đến một cầu thủ lớn như Yaya Toure. Thay vì nghĩ có thể dùng Yaya Toure, người ta lại nghĩ rằng đối phương chắc chỉ tìm hiểu cho vui thôi.

Ở Scotland có một câu nói đại ý là khi bạn không tự tin về bản thân tức là bạn đang không tôn trọng chính mình. Chưa nói đến việc tôn trọng người khác, khi mình chưa tôn trọng chính mình thì khó làm việc lắm.

Tôi muốn nhắc đến một ví dụ thế này. Ở Anh có một CLB của giai cấp lao động là Burnley. CLB này có nền tảng tài chính vào hạng thấp nhất của bóng đá Anh. Tuy nhiên lứa trẻ của họ thậm chí đã có đến cả đội U9, hơn rất nhiều đội khác. Nói vậy để thấy rằng khi đã có nền tảng CĐV lớn thì tiềm lực sẽ không phải vấn đề. Còn ở Việt Nam, các CLB không bao giờ chịu nhận ra điều đó.

Một điều nữa, tôi đã ở Việt Nam đủ lâu rồi, bạn bè người Việt nhiều lúc nói rằng tôi còn Việt Nam hơn cả họ. Vì thế tôi rất hiểu các lý do về cơ chế, về nguồn tiền và về nhiều thứ khác của bóng đá nơi đây. Tuy nhiên khi một người nước ngoài hiểu nhiều như thế mà một người Việt Nam ở CLB lại không hiểu được điều đó thì phải đặt câu hỏi rằng: Họ có thực sự muốn phát triển bóng đá không?"

Theo dõi Sports442 trên