sports442.com
Thứ sáu, 19/04/2024

Nguyên nhân sa sút của bóng đá Thái Lan là ... Kiatisuk

Thứ hai, 04/05/2020 13:29 (GMT+7)
Hoàng Anh
BTV Thể thao

Sau khi Thái Lan chia tay HLV Kiatisuk, "Bầy voi chiến" đã không còn là chính mình khi liên tục sa sút và để cho Việt Nam vươn lên vị thế số 1 Đông Nam Á

Đã từng có những thời điểm, bóng đá Việt Nam ao ước có thể làm được như người Thái. Đó là khoảng thời gian thành công vang dội của bóng đá Thái Lan với HLV Kiatisuk Senamuang.

HLV Kiatisuk chính là người dẫn dắt giúp U23 Thái Lan vô địch SEA Games 2013, đứng thứ tư ở Asiad 2014. Ở cấp độ ĐTQG, “Zico Thái” giúp “Voi chiến” 2 lần liên tiếp vô địch AFF Cup vào các năm 2014 và 2016, vô địch King’s Cup 2016. Ấn tượng hơn, HLV Kiatisak đã đưa ĐT Thái Lan lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2018.

unnamed (1)
Kiatisuk đã giúp Thái Lan dần tiệm cận với đẳng cấp châu lục

Tuy nhiên, khi Thái Lan đang dần tiệm cận với đẳng cấp cao hơn, những giải đấu tầm cỡ hơn thì HLV Kiatisuk bất ngờ thông báo sẽ chia tay ĐTQG nước này vào tháng 3 năm 2017. Việc Kiatisuk chia tay Thái Lan khi "Bầy voi chiến" vừa thất bại hoàn toàn ở VL thứ 3 World Cup 2018 khiến không ai nghi ngờ về sự ra đi ấy. 

Để rồi sau đó, người ta phát hiện ra rằng chính Chủ tịch LĐBĐ Thái Lan Somyot Pumpanmuang là người muốn Kiatisuk ra đi khi cho rằng ông chưa đủ đẳng cấp và Thái Lan cần một HLV tầm cỡ hơn. Ít ai ngờ rằng, quyết định đó đã đưa Thái Lan đến thời kì đen tối nhất với những thất bại liên tiếp, ít nhất là cho tới tận bây giờ. Đặc biệt là việc thất bại và bị bỏ xa bởi chính đối trọng Việt Nam.

cz4vjowusaaawsr-1482034064677
Ông cùng Thái Lan gặt hái nhiều những thành công vang dội

Nếu như U23 Việt Nam tạo nên kì tích ở Thường Châu năm 2018 thì cũng trong giải đấu năm ấy, Thái Lan bị loại ngay từ vòng bảng và người được chọn thay thế Kiatisuk là HLV Zoran Jankovic cũng ngay lập tức bị sa thải. Cũng trong năm ấy, người Thái một lần nữa bị loại ngay từ vòng bảng tại sân chơi Asiad 2018 - giải đấu mà họ đã đứng thứ 4 cách đó 2 năm. Và cái tên chiếm lấy vị trí thứ 4 của họ chính là Việt Nam.

Ở cấp độ ĐTQG, dù sở hữu nhiều cái tên nối bật thi đấu tại nước ngoài như Chanathip Songkrasin, Theerathon Bunmathan hay tiền đạo kì cựu Teerasil Dangda, Thái Lan vẫn liên tiếp thất bại. Họ không thể bảo vệ ngôi vô địch tại AFF Cup 2018 và nhìn Việt Nam chiếm lấy ngôi vị số 1 ĐNÁ. Với thất bại ấy, người Thái đổ lỗi cho việc họ không mặn mà và không thèm sử dụng những trụ cột.

thai-lan-aff-cup-2018
Nhưng lại rời đi trong lúc hiệu quả nhất để rồi Thái Lan nhanh chóng sa sút

Đến với ASIAN Cup 2019, Thái Lan lại chơi tệ ngay trong trận ra quân gặp Ấn Độ và chịu thua với tỷ số 1-4. Kết quả này khiến cái tên "tầm cỡ" thứ 2 là HLV Rajevac phải "ra đường". Dù vượt qua vòng bảng nhưng sau đó Thái Lan đã thua trước Trung Quốc và bị loại trong khi Việt Nam hiên ngang bước vào tứ kết và chỉ thua Nhật Bản - Á quân của mùa giải năm đó.

5051_Thai_Lan_vs_Viet_Nam_4_zing
Và đến tận bây giờ vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc hạ bệ Việt Nam

Chính những thất bại ấy khiến Kiatisuk - người từng nhận định Việt Nam cần 10 năm để bắt kịp Thái Lan phải lên tiếng đính chính và thừa nhận những thất bại của nền bóng đá nước nhà. Đến tận bây giờ, Thái Lan có vẻ đã đang thay đổi với HLV Akira Nishino thì họ vẫn chưa thể vượt qua Việt Nam ở mọi cấp độ.

Suy cho cùng, nguyên nhân của sự sa sút của bóng đá Thái Lan chính là HLV Kiatisuk và LĐBĐ nước nhà. Chắc chắn quyết định chia tay huyền thoại Kiatisuk trong thời điểm thành công nhất sẽ là quyết định sai lầm khó sửa của bóng đá Thái Lan.

Theo dõi Sports442 trên