sports442.com
Thứ bảy, 04/05/2024

Tổng quan về 3 năm của Ole Gunnar Solskjær tại Man Utd và những dấu ấn còn đọng lại với thời gian

Thứ tư, 24/11/2021 09:20 (GMT+7)

Ole đã chính thức bị sa thải, Michael Carrick sẽ là HLV tạm quyền của Man Utd trong giai đoạn chờ tìm một HLV chính thức cho Quỷ đỏ. Ole đã ra đi nhưng những gì ông để lại Man Utd sẽ vẫn còn được người ta nhắc lại nhiều trong tương lai.

Thảm bại 1-4 trước đội bóng đang vật lộn với cuộc chiến trụ hạng Watford là nốt cuối cùng của bài ca mang tên thảm hoạ của Ole Gunnar Solskjær trong suốt giai đoạn vừa qua. Đối với những người yêu mến Quỷ đỏ, có lẽ sẽ vừa vui vừa buồn với việc Ole bị sa thải. Họ vui vì đã quá chán cái vòng lặp thăng hoa rồi tụt dốc rồi lại thăng hoa mà Man Utd tạo ra dưới thời Ole. Họ buồn vì việc Ole bị sa thải cho thấy sự thiếu ổn định của đội bóng.

2-1637456342488
BLĐ Man Utd đã hết kiên nhẫn với Ole sau trận thua bạc nhược 1-4 trước Watford

Trước khi vị chiến lược gia người Na Uy đến, MU giai đoạn cuối Mourinho dẫn dắt lâm vào khủng hoảng trầm trọng và “Người đặc biệt” đã bị sa thải, BLĐ đội chủ sân Old Trafford nhận ra rằng họ cần 1 người có dòng máu Quỷ đỏ để dẫn dắt đội bóng thay vì những cái tên “ngoại lai” và Ole Gunnar Solskjær đã được chọn.

Thầy cũ của Ole, Sir Alex Ferguson đánh giá rất cao cậu học trò cũ từng tuy nhiên BLĐ của Man Utd không đánh giá cao vị HLV người Na Uy này vì nhìn vào kinh nghiệm của Ole không có gì quá ấn tượng nên chỉ có một bản hợp đồng tạm thời với cựu cầu thủ Man Utd.

Thế nhưng, trên băng ghế chỉ đạo Man Utd, huyền thoại một thời đã khiến cho người ta phải ngả mũ thán phục khi giúp Man Utd thắng 8 trận liên tiếp, người ta thấy tin thần của các cầu thủ Man Utd được vực dậy và lúc này ai ai cũng mang một tinh thần thép không bỏ cuộc. Đặc biệt là cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trước PSG tại Champions League. Phần thưởng cho Ole là một bản hợp đồng chính thức.

olesathai2111
Ole đã đến và mang theo rất nhiều hy vọng cho những người yêu mến Quỷ đỏ

Nhưng lúc này, vấn đề của Man Utd bắt đầu xuất hiện. Các cầu thủ dần rơi rụng phong độ, Quỷ đỏ không còn là cỗ máy huỷ diệt nữa. Họ trở thành đội bóng tầm thường khi bị Barcelona loại một cách đơn giản ở tứ kết Champions League 2018-2019, Và cuối mùa giải đó, Man Utd chỉ đứng thứ 6 tại Premier League. Điều này đồng nghĩa với một tấm vé đá Europa League chứ không phải Champions League. Người ta có thể thông cảm cho vị HLV mới này vì ông mới làm quen với đội bóng mới nên có thể châm chước được.

Đến mùa giải tiếp sau đó, Man Utd mạnh tay chi tiêu để đưa về Daniel James, Aaron Wan-Bissaka, và bản hợp đồng kỷ lục Harry Maguire, cùng với đó là thanh lý Romelu Lukaku, Ander Herrera và Antonio Valencia. Tuy vậy thành tích của Man Utd vẫn không được như kỳ vọng. Họ đứng thứ 3 tại Premier League và dừng bước ở bán kết Europa League mặc cho đã mua về Bruno Fernandes ở kỳ chuyển nhượng mùa đông, mặc cho họ cũng có chuỗi 14 trận bất bại trên mọi đấu trường.

Sang đến mùa giải 2020-2021, đây là mùa thành công nhất của vị chiến lược gia người Na Uy cùng với Man Utd. Tuy chỉ có một bản hợp đồng đáng kể nhất là Donny van de Beek, và đẩy đi được gánh nặng Alexis Sánchez nhưng Quỷ đỏ lại có thể về nhì Premier League, và suýt chút nữa vô địch Europa League.

ogs-16374925284401009001822
Ole và các con số tại Man Utd

Và đến mùa giải cuối cùng Ole tại vị ở Man Utd, với việc mua về Jadon Sancho, Raphaël Varane và đặc biệt là sự trở lại của  Cristiano Ronaldo, cộng với kết quả khả quan mùa trước, người ta đã nghĩ đội quân của Ole Gunnar Solskjær đã “vào guồng” và HLV người Na Uy sẽ làm nên chuyện ở mùa giải năm nay. Thậm chí Man Utd đã có khởi đầu mùa giải vô cùng tốt nhưng sau đó là chuỗi trận sa sút phong độ và vị HLV này đã không thể giữ được chiếc ghế của mình.

Điểm lại những dấu ấn của Ole tại sân Old Trafford, ta có thể thấy ông đã có công rất lớn để nâng tầm các cầu thủ trẻ. Đó là Marcus Rashford, Scott McTominay, Mason Greenwood, Daniel James. Đã có những lúc người yêu mến Quỷ đỏ mơ về một Man Utd trẻ trung với nòng cốt là những cầu thủ trẻ để có thể giữ ổn định lâu dài cho đội bóng nhưng không, tất cả chỉ là mơ ước mà thôi.

Maguire1
Dù là đội trưởng nhưng Maguire vẫn luôn thi đấu phập phù

Tiếp đó, giới mộ điệu cũng thường xuyên bàn tán về phong cách chỉ đạo của Ole. Ông chỉ chú tâm phân tích trận đấu với “người bạn” là chiếc Ipad và thường xuyên chỉ ngồi một chỗ để theo dõi trận đấu. Khi Man Utd đá tệ, người ta cần một vị chiến lược gia máu lửa để có thể sốc lại tinh thần cho các cầu thủ thì Ole lại ngồi yên trên băng ghế chỉ đạo khiến người xem cảm thấy phát chán.

Bên cạnh đó, từ khi Ole nắm quyền tại Man Utd thì ở nhà hát của những giấc mơ có một bí ẩn đến nay vẫn chưa có lời giải đó cách dùng người của vị chiến lược gia người Na Uy này. Fred, McTominay, Maguire là những cái tên luôn luôn được sử dụng mặc cho phong độ tệ hại như thế nào và họ chỉ không được điền tên khi chấn thương mà thôi.

Đặc biệt là Donny van de Beek, người luôn luôn cho thấy khao khát nhưng không bao giờ được Ole tin tưởng. Một điểm khó hiểu nữa là ông rất ít thay người, nếu có thay thì sẽ thay ở cuối trận và những vị trí thay chỉ xoay quanh một vài cái tên mà ai xem cũng gần như đoán được, mặc cho Man Utd cần sự thay đổi để tạo ra đột biến thi

sir-alex-se-bo-roi-fred-1-thang-sau-tran-hoa-truoc-everton
Fred luôn luôn được đá chính dưới thời Ole

Đặc biệt nhất, điểm nhấn của Ole với Man Utd đó là cái vòng luẩn quẩn kéo dài từ lúc ông tới cho đến lúc ông ra đi: thăng hoa, các sai lầm tiên tục xuất hiện, tụt dốc chạm đáy, các cầu thủ lại đá như hồi sinh, Man Utd lại thăng hoa và rồi lại sai lầm tụt dốc,… Cái vòng luẩn quẩn này suốt 3 năm qua đã đeo bám đội chủ sân Old Trafford khiến họ không thể bứt phá lên được.

Cuối cùng, nhà hát của những giấc mơ trở thành nhà hát kịch. Các cầu thủ trở thành những diễn viên hài. Nếu tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm về những tình huống sai lầm của Man Utd, người ta có thể mang những đoạn video đó tham gia các chương trình hài kịch được. Và thậm chí, chính Ole luôn giữ được vẻ mặt tươi vui dẫu kết quả như thế nào khiến cho không ít người tỏ ra quá chán nản, thậm chí là phẫn nộ vì thái độ của HLV người Na Uy này.

Ole Gunnar Solskjær đã ra đi vì chuỗi thành tích tệ hại vừa qua nhưng những gì ông từng làm cho Man Utd cũng không thể phủ nhận. Hy vọng rằng người kế nhiệm cho chiếc ghế nóng ở sân Old Trafford sẽ tránh được những sai lầm của người tiền nhiệm trong quá khứ để có thể vực dậy tập thể rệu rã này.

Theo dõi Sports442 trên