sports442.com
Thứ năm, 25/04/2024

Covid - 19 "cướp trắng" 10 tỷ bảng của bóng đá Anh

Thứ hai, 16/03/2020 17:35 (GMT+7)
Hoàng Anh
BTV Thể thao

Virus Corona không chỉ gây thiệt hại về sức khoẻ cầu thủ, các trận đấu mà còn trực tiếp ảnh hưởng tới nền kinh tế của các CLB chuyên nghiệp.

Tại xứ sở sương mù, Covid - 19 đang có dấu hiệu bùng phát khiến cho giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh Premier League phải hoãn lại

Không chỉ vậy, những CLB bóng đá có lượng fan đông đảo trên thế giới cũng chịu những hậu quả trực tiếp. Cách đây vài ngày, Arsenal có trường hợp nhiệm bệnh của HLV Arteta, Chelsea đón nhận trường hợp của Hudson - Odoi còn Leicester có tới 3 cái tên mang triệu chứng nguy hiểm.

Covid - 19 và bóng đá
5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu đang chịu tổn thất nặng nề

Mới đây nhất, theo những tính toán sơ bộ, các CLB chuyên nghiệp ở Anh có thể bị thiệt hại khủng khiếp về mặt tài chính. 

Cụ thể, các chuyên gia đánh giá có tới 75% khả năng mùa giải sẽ phải kết thúc sớm và thậm chí nguy hơn nữa là phải huỷ bỏ kết quả. Nếu điều này xảy ra, các CLB vẫn phải thanh toán đầy đủ các khoản lương bổng, quảng cáo, truyền hình nhưng nguồn thu sẽ bị hạn hẹp đi rất nhiều.

Hiện nay, các CLB ở Anh kiếm được tiền từ 3 nguồn thu chính là tiền bán vé, tiền thưởng và lợi tức truyền hình. Với những cái tên lớn như Chelsea, Arsenal, họ còn có thu nhập từ những hợp đồng thương mại. Nếu phải dừng mùa giải sớm tại đây, khoản thu trước mắt bị hụt đó là tiền bán vé và tiền thưởng.

euro-2020
Vận mệnh của mùa giải phụ thuộc vào Euro 2020

Ngoài ra, các đội còn có nguy cơ suy thoải kinh tế toàn cầu. Hãy lấy Manchester United làm ví dụ, Quỷ đỏ sụt giảm 613 triệu bảng về giá trị đội bóng sau 3 tuần gần đây. Nguyên do chính từ việc giải đấu bị hoãn khiến giá trị cổ phiếu xuống dốc. Rất nhiều ông lớn khác như Liverpool hay Manchester City cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Tổng số tiền thiệt hại được ước tính khoảng 9 tỉ bảng. Cộng với các ảnh hưởng khác, bóng đá Anh (tính từ Premier League tới giải hạng 4) ước tính sẽ thiệt hại khoảng 10,28 tỉ bảng. Đây là con số rất lớn mà ảnh hưởng của nó có thể còn kéo dài trong nhiều mùa bóng tới.

BTC của Premier League và các giải đấu châu Âu vẫn đang nỗ lực để tiếp tục tổ chức phần còn lại của giải đấu. Tuy nhiên, viễn cảnh đó chỉ xảy ra nếu UEFA quyết định rời lịch Euro 2020. Còn nều không, chắc chắn các giải VĐQG sẽ phải kết thúc sớm.

Theo dõi Sports442 trên