sports442.com
Chủ nhật, 05/05/2024

Dư âm HAGL vs PVF: Xứng danh Arsenal vs Man United phiên bản Việt

Thứ ba, 07/07/2020 13:00 (GMT+7)
Chamber Nguyen
BTV Thể thao

HAGL và PVF là 2 lò đào tạo trẻ số 1 Việt Nam hiện tại. Cuộc đối đầu giữa họ tại VCK U19 quốc gia khiến cho NHM liên tưởng đến cuộc đại chiến giữa Arsenal và Man United.

Cách đây 6 năm, U19 Việt Nam gây sốt Đông Nam Á với lứa cầu thủ tài năng như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, … Ở thời điểm ấy, ông bầu Đoàn Nguyên Đức tự hào giới thiệu với tất cả rằng, đó là sản phẩm đầu tiên của lò đào tạo HAGL Arsenal JMG.

Cái tên ấn bắt nguồn từ việc lò đào tạo trẻ của HAGL hợp tác cùng CLB Arsenal để cho ra đời những tài năng ấy. Và quả thực trên sân cỏ, thầy trò HLV Guillaume Graechen cũng khiến tất cả phải trầm trồ và sung sướng với lối đá đẹp mắt như những gì mà pháo thủ thành London thể hiện.

HAGL-PVF
Khóa I đầy tài năng của học viện HAGL Arsenal JMG

Lúc bấy giờ, ở nước Anh xa xôi lạnh giá, Arsenal vẫn là 1 trong 4 cái tên xuất sắc nhất tại giải bóng đá Ngoại hạng Anh. Đoàn quân của Arsene Wenger trình diễn một lối đá ban bật nhỏ đẹp mắt, những bàn thắng hoa mỹ và thỏa mãn bất cứ những ai yêu cái đẹp. Chính vì vậy mà khi ấy, Arsenal vẫn luôn được ủng hộ vì dù không có danh hiệu nhưng họ đã vô địch trong lòng NHM.

Ở HAGL, người ta nhanh chóng nhận ra sự tương đồng và giống nhau đến kinh ngạc trước đội bóng phố núi và Arsenal. Không chỉ giống lối đá, giống cách vận hành lối chơi, HAGL còn học từ Arsenal cả những điều … không nên.

images2545932_5h
Xuân Trường, Tuấn Anh, ... chịu ảnh hưởng lớn từ lối đá của Arsenal

Vào thời điểm ra mắt, NHM bóng đá Việt Nam đã kì vọng nhiều hơn vào những Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn … Họ kì vòng lối đá tiki-taka đẹp mắt sẽ mang đến những thành công, những sự thống trị giống như Barcelona. Nhưng cuối cùng, U19 HAGL khi ấy nói riêng và U19 Việt Nam nói chung khiến tất cả phải việt vị.

“Hattrick về nhì” của U19 Việt Nam lúc bấy giờ vẫn khiến NHM rất vui và tự hào. Lí do khi ấy chúng ta chỉ thua trước những đội bóng mạnh như Nhật Bản, còn lại, Công Phượng cùng các đồng đội đã đánh bại cả Đông Nam Á hay những cái tên sừng sỏ hơn như Australia.

nhung-co-hoi-len-tuyen-van-chua-cham-het-voi-cac-cau-thu_2
Giống như Arsenal, U19 Việt Nam khi ấy đá đẹp nhưng không có danh hiệu

Hơn 1 năm sau, sự tương đồng càng được thể hiện rõ nét khi bầu Đức quyết định sử dụng lứa cầu thủ trẻ ấy thi đấu tại V-League. Vẫn những cái tên cũ, vẫn lối đá đẹp mắt đến mê hồn như vậy nhưng HAGL lại phải vật lộn với cuộc đua trụ hạng và chưa bao giờ lọt top đua vô địch hay chí ít là một danh hiệu Cúp quốc gia.

Gần 6 năm trôi qua, HAGL tiếp tục về nhì khi gục ngã trước U19 PVF ở trận chung kết U19 quốc gia 2020. Trước đó họ cũng đã kết thúc ở vị trí tương tự năm 2019. Đối thủ của HAGL ở trận chung kết lần này có nét gì đó giống với đội bóng kị dơ nhất của Arsenal tại nước Anh, đó là Manchester United.

paul-scholes-ryan-giggs-pvf-vietnam_vmi1k0f02zaf1cg2hnydrvcl5
PVF chọn hợp tác với Ryan Giggs và Paul Scholes của Man United

Không có bất cứ sự trùng hợp nào thiếu đi cơ sở. Trong những ngày đầu thành lập lò đào tạo PVF, Paul Scholes và Ryan Giggs – 2 biểu tượng của Old Trafford trực tiếp là người chỉ đạo, huấn luyện cho các cầu thủ như Nguyên Hoàng, Công Đến, Hữu Phúc, … - những cái tên khi ấy mới chỉ 15 tuổi.

Mặc dù thời gian không được lâu nhưng do ràng, với những cậu bé 15 tuổi thì nền tảng được hướng dẫn trong những ngày đầu sẽ là yếu tố quyết định đến phương hướng phát triển cũng như hình thành tư duy chơi bóng của các cầu thủ. Trong trận chung kết với HAGL, U19 PVF cũng cho thấy rõ ràng điều đó.

giggs-15470304271441895521118
Ryan Giggs có thời gian ngắn trực tiếp trao đổi, huấn luyện các cầu thủ

Đội bóng chủ nhà chơi bóng đầy tự tin, họ nhường lại thế trận cho đối phương, để mặc những tài năng luôn được tung hô của HAGL có phô trương kỹ thuật nhưng rồi lại ngăn chặn ở những tình huống quyết định và tổ chức phản công. Đó là cách đá đã làm nên thương hiệu của Manchester United dưới thời HLV Alex Ferguson. Họ tăng tốc theo thời điểm và đặc biệt là chắt chiu mọi cơ hội phản công.

2 bàn thắng ngày hôm đó của U19 PVF đều là những pha phản công hiếm hoi nhưng mẫu mực của họ. Điều quan trọng hơn nữa, chiến thắng đó giúp U19 PVF có danh hiệu, điều mà trước đây Sir Alex luôn muốn các cầu thủ Man United hiểu rõ. Họ không cần kiểm soát thế trận, họ không cần một chiến thắng đậm, điều đơn giản mà Quỷ đỏ mang đến niềm vui cho NHM là những chiến thắng, những danh hiệu.

maxresdefault
Manchester United luôn là đối thủ kị dơ của Arsenal

Việc so sánh không phải để chỉ ra rằng ai yếu hơn ai mạnh hơn mà đơn giản để thấy rằng công tác đào tạo trẻ vừa dễ lại vừa khó. Dễ ở chỗ có thể ngay lập tức khiến các cầu thủ thấm nhuần tư tưởng chiến thuật của các HLV nhưng khó ở chỗ làm sao để duy trì tư duy ấy, phát triển và thay đổi chúng và mang đến thành công. Đó sẽ là những yếu tố tiên quyết để đem đến sự thành công cho bóng đá trẻ Việt Nam.

Theo dõi Sports442 trên