sports442.com
Thứ năm, 28/03/2024

Bị thể thao quốc tế tẩy chay, Nga dự kiến tự tổ chức một giải đấu đặc biệt và trao thưởng hậu hĩnh

Thứ hai, 07/03/2022 09:05 (GMT+7)

Sau khi bị loại ngay trước ngày khai mạc Paralympic Bắc Kinh 2022, Uỷ ban Paralympic Nga (PRC) đã công bố kế hoạch tổ chức một giải đấu đặc biệt tại Sochi.

Sau khi tổng thống Nga, ông Vladimir Putin quyết định phê chuẩn chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine, rất nhiều lệnh trừng phạt đã được áp đặt lên quốc gia này. Thể thao cũng không ngoại lệ, Nga bị loại khỏi rất nhiều các giải đấu quốc tế.

Làn sóng tẩy chay Nga diễn ra vô cùng mạnh mẽ trong bối cảnh chiến sự đang ngày càng leo thang. Thậm chí, kể cả những vận động viên người khuyết tật đến từ xứ sở Bạch Dương cũng không thể tránh được những ảnh hưởng bên lề của cuộc chiến dẫu cho họ vốn dĩ đã là những người xấu số.

Thể thao Nga bị ảnh hưởng sâu sắc bởi cuộc chiến tại Ukraine

Sát ngày Paralympic 2022 khai mạc, các VĐV Nga và Belarus nhận lệnh cấm từ Uỷ ban Paralympic quốc tế (IPC). Những chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine là nguyên nhân chính dẫn đến lệnh cấm đột ngột ngày.

Để đáp lại quyết định từ IPC, PRC đã lên kế hoạch tổ chức một giải đấu riêng dành cho những VĐV Nga và Belarus không thể đến với Paralympic. Giải đấu này dự khởi tranh vào ngày 15/3 tới với tại Sochi với đầy đủ các nội dung thi đấu. Sochi chính là địa điểm từng nhận trách nhiệm đăng cai Paralympic 2014.

Ông Pavel Rozhkov - chủ tịch PRC - cho biết: "Chúng tôi có kinh nghiệm tổ chức giải đấu tương tự. Năm 2018 những VĐV bị cấm thi đấu tại Olympic Pyeongchang cũng đã được tạo điều kiện về thi đấu tại Sochi".

Paralympic Bắc Kinh 2022 không có sự hiện diện của thể thao Nga

Cũng theo ông Pavel Rozhkov, các VĐV thi đấu tại Sochi sẽ được vinh danh và nhận phần thưởng ngang với tại Paralympic. Những nhà tổ chức thể thao Nga đã có sẵn quỹ thưởng cho các trường hợp này.

Với tình hình như hiện tại, rất có thể sẽ có thêm nhiều lệnh cấm nhắm vào thể thao Nga. Tuy rằng khẩu hiệu phi chính trị được các nhà lãnh đạo thể thao đề cao nhưng hiện tại, họ vẫn đang đưa ra những biện pháp trừng phạt với Nga. Trong khi đó, nhìn lại quá khứ, nhiều vận động viên đã bị phạt vì cố gắng đưa những khẩu hiệu mang tính chính trị khi tham gia các giải đấu. Nhiều người đã đặt ra một dấu hỏi rất lớn về "tiêu chuẩn kép" này.

Theo dõi Sports442 trên