sports442.com
Thứ sáu, 29/03/2024

Gác lại những cảm xúc tiêu cực, xin hãy "tử tế" với HLV Park Hang Seo!

Thứ hai, 27/12/2021 16:14 (GMT+7)
Minh Blue
BTV Thể thao

Mặc dù không thể giúp ĐT Việt Nam bảo vệ ngôi vương AFF Cup tuy nhiên HLV Park Hang Seo vẫn xứng đáng nhận được những sự tôn trọng.

Dù chơi đầy nỗ lực trong trận đấu lượt về tuy nhiên đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã không thể tìm được đường vào khung thành ĐT Thái Lan. Chung cuộc 2 đội rời sân với kết quả hòa 0-0. Như vậy với chiến thắng 2-0 sau 2 lượt trận, đoàn quân của HLV Polking chính thức lọt vào trận chung kết AFF Cup 2020 và so tài với Indonesia. 

photo-1-1640571257115437825220
ĐT Việt Nam đã không thể ngược dòng trước ĐT Thái Lan (Ảnh: Getty)

Đánh giá về thất bại này, ĐT Việt Nam rõ ràng đã thua Thái Lan ở nhiều mặt. HLV Park Hang Seo cũng phải chịu trách nhiệm phần nào về kết quả chưa được như kỳ vọng. Tuy nhiên thật tàn nhẫn khi buông những lời chỉ trích nặng nề, thậm chí là thóa mạ người đã làm nên những điều phi thường cho bóng đá nước nhà sau 74 năm kể từ ngày đầu Đội tuyển Quốc gia Việt Nam được thành lập. 

Cá nhân, tập thể nào cũng có lúc thịnh, lúc suy. 2021 đơn giản là khoảng ngưng cho sự thăng hoa của ĐT Việt Nam. Vậy lý do đằng sau thất bại tại AFF Cup 2020 là gì? 

- Covid-19: Đại dịch toàn cầu đã khiến cho bóng đá thế giới nói chung và bóng đá Việt Nam nói riêng tê liệt và chịu nhiều thiệt hại. Khó người, khó ta tuy nhiên một nước "chưa giàu" như Việt Nam buộc phải có những cách ứng phó khác so với bạn bè quốc tế. Dễ hiểu khi bóng đá Việt Nam cũng vì thế mà dậm chân tại chỗ, thậm chí là "đi lùi".

chan trang
Các cầu thủ Việt Nam có khoảng thời gian dài buộc phải "tập chay" cùng nhau và không có điều kiện thi đấu cọ xát

Nên nhớ rằng có thời điểm 19 tháng đội tuyển Việt Nam mới có 1 trận đấu chính thức (Kể từ trận gặp Thái Lan tại Vòng loại thứ 2 World Cup hồi 11/2019 tới trận giao hữu với Jordan 6/2021). Giải bóng đá VĐQG V-League cũng do dịch bệnh diễn biến phức tạp mà phải hoãn nhiều đợt rồi cuối cùng phải hủy giải. Cầu thủ không được thi đấu thường xuyên và phải tập chay với nhau trong nhiều tháng kể từ Vòng loại thứ 2 World Cup đến Vòng loại thứ 3, điều này khiến họ không duy trì được phong độ tốt.

- Trụ cột chấn thương: HLV Park Hang Seo ưa dùng sơ đồ 3 hậu vệ, 3-5-2 và 3-4-3 nên hành lang cánh đòi hỏi phải thật mạnh và cần có những quân bài tối ưu nhất mới có thể phát huy tối đa hiệu quả. Tuy nhiên Văn Hậu rồi Trọng Hoàng, bộ đôi Wing-back toàn diện nhất của Việt Nam lại liên tiếp gặp phải chấn thương nên Việt Nam coi như yếu đi nhiều phần.

Ai-thay-Van-Hau-Trong-Hoang-Hung-Dung-o-U23-Viet-Nam-u23-011-1576990672-width810height510
HLV Park Hang Seo không có được sự phục vụ của 3 trụ cột là Hùng Dũng, Văn Hậu, Trọng Hoàng cho những giai đoạn quan trọng.

Bên cạnh đó, ông chủ tuyến giữa Hùng Dũng, một người không thể thiếu trong lối chơi của ông Park cũng dính chấn thương nghiêm trọng. Khi hành lang cánh chỉ là các phương án 2, trung tuyến thiếu đi 1 tiền vệ trụ đẳng cấp thì dễ hiểu khi thầy Park và ĐT Việt Nam không thể là phiên bản tốt nhất của mình. Ngay cả  những đội bóng hàng đầu thế giới hiện tại như Man City hay Liverpool cũng yếu đi trông thấy khi họ mất đi những trụ cột!

- Khi "vũ khí" tâm lý trở nên vô hại? Một trong những dấu ấn rõ rệt nhất của HLV Park Hang Seo đem lại cho ĐT Việt Nam đó là cải thiện về mặt tâm lý. Các cầu thủ ngày càng tự tin hơn về bản thân và khi chúng ta duy trì được tinh thần quyết tâm cao độ thì đã thắng ngay từ trong tư duy.

wu_lei_0
Những thất bại liên tiếp tại Vòng loại thứ 3 World Cup phần nào ảnh hưởng tới tâm lý thi đấu của ĐT Việt Nam

Tuy nhiên chuỗi trận thua liên tiếp tại Vòng loại thứ 3 World Cup đã làm ĐT Việt Nam đánh mất đi thứ vũ khí từng khiến mọi đối thủ phải e sợ! Có rất nhiều lý do để giải thích cho những thất bại này tuy nhiên chung quy lại chúng ta đã thua và tâm lý các cầu thủ càng ngày càng chạm đáy.

- ĐT Việt Nam và HLV Park đã đến giới hạn? Nên tiếp tục tin tưởng và chờ đợi sự thay đổi của ĐT Việt Nam trong năm 2022. Chí ít là đợi đến khi Văn Hậu, Trọng Hoàng, Hùng Dũng trở lại và xem khi đó chúng ta thi đấu ra sao. Thêm vào đó, hy vọng các cầu thủ hiện tại sớm lấy lại phong độ khi họ được thi đấu thường xuyên hơn do V-League sẽ trở lại vào đầu năm sau. Hợp đồng cũng đã ký mới với ông Park, chia tay lúc này là quá dở dang và chưa trọn vẹn!

[Downloader.la]-61c52f21f2827
Chưa phải thời điểm thích hợp để chia tay HLV Park Hang Seo

Còn vấn đề Việt Nam không có nhân sự mới kế thừa lứa cầu thủ hiện tại, đó đâu phải lỗi do ông Park? Đó là lỗi do hệ thống, do CLB, do rất nhiều lý do khác. Ngay cả các cầu thủ trẻ lứa U22 hiện tại còn không có nhiều đất diễn ở V-League thì khó lòng có cơ hội cho họ trên tuyển. 

Sau cùng, HLV Park Hang Seo dù cũng có những sai lầm cần phải khắc phục tuy nhiên ông vẫn xứng đáng nhận được sự tôn trọng! Đừng vì những năm tháng huy hoàng đã tạm ngủ yên mà quên rằng bóng đá Việt Nam vẫn còn yếu nhiều mặt và ông Park đang làm tốt nhất những gì có thể! Cùng hy vọng vào một năm 2022 bùng nổ của bóng đá Việt Nam với nhiều mục tiêu lớn, nhỏ. 

XEM THÊM: 

VIDEO: Nữ trưởng đoàn xinh đẹp "ngượng đỏ mặt" vì hành động bất ngờ của Messi Thái

Nhà vô địch AFF Cup 2008: “Ông Park đã sai lầm, đang áp đảo Thái Lan lại rút hết ra”

“Ông Park yêu đội tuyển nhưng đừng mù quáng, xin hãy cư xử bằng lý trí của HLV cầu tiến”

Theo dõi Sports442 trên