sports442.com
Thứ sáu, 29/03/2024

Manchester United: Đẳng cấp tân binh và chiến thuật cao tay

Thứ hai, 09/03/2020 10:48 (GMT+7)
Chamber Nguyen
BTV Thể thao

Lại thêm một lần nữa ở mùa giải này, Manchester United đánh bại một đội bóng trong Big Six. Chiến thắng trước Manchester City ghi dấu ấn mạnh mẽ của các tân binh và hơn hết, là chiến thuật cao tay của Ole trước những ông lớn.

Đẳng cấp tân binh

Suốt 2 tháng vừa qua, khi Manchester United có được chuỗi 9 trận bất bại trên mọi đấu trường, người ta đã phải nhắc quá nhiều về dấu ấn của những tân binh. Trong số ấy cái tên được nhắc đến nhiều hơn cả là Bruno Fernandes. Trong trận đấu ngày hôm qua (8/3), Bruno vẫn ghi điểm nhưng chiến thắng ấy được làm nên từ tập thể những tân binh của họ.

Fernandes đương nhiên là cái tên được nhắc tới đầu tiên. Một pha ngã xuống khôn ngoan rồi sau đó là một cú “chick shoot” thể hiện sự thông minh và nhãn quan tuyệt vời của cầu thủ này. Thêm một đường kiến tạo trong trận đấu lớn đầu tiên của sự nghiệp là thành công quá mỹ mãn với cầu thủ mang áo số 18.

Manchester United vs Man City

Tuy nhiên, trong bối cảnh đối thủ của Man United là người hàng xóm Manchester City, đội bóng luôn thể hiện sức tấn công như vũ bão, vai trò những tân binh khác của Quỷ đỏ mới thật sự rõ ràng và đậm nét. Không phải ngẫu nhiên mà Harry Maguire – tân binh mùa hè của United được trao tấm băng đội trưởng. Trong trận đấu đêm qua, Maguire đã hoá giải tất cả những đợt tấn công mà Man City tạo ra. Trung vệ người anh giống như một chiếc nam châm hút bóng. Những tình huống đưa bóng vào ở tầm thấp hay tầm cao, chỉ cần hướng đến vòng cấm địa thì sẽ bị số 5 cản lại. Trận đấu hôm qua chứng kiến 1 tình huống tắc bóng thành công của Maguire nhưng đi kèm với đó là 2 tình huống cắt bóng và 8 tình huống hoá giải pha tấn công khác. Đó là một con số đủ để đem đến sự vững vàng cho United.

Manchester United vs Man City

Những con số ít ỏi của Maguire không phải là anh chỉ làm được có vậy, mà đơn giản ngày hôm qua Man City không thể đưa bóng vào từ 2 biên như cách họ vẫn tiêu diệt những con mồi khác. Bởi cái tên bảo vệ biên phải của Manchester United là một tân binh khác Aaron Wan – Bissaka. Bissaka vẫn luôn xuất sắc như thế. Ở lượt đi người ta đã thấy Sterling bị “bỏ túi” như thế nào. Trận đấu lượt về tại Old Trafford cũng không phải một ngoại lệ. Bissaka đã có tổng cộng 8 pha tắc bóng thành công trong đó đã có 4 pha tắc bóng trực tiếp từ đôi chân của Sterling. Hậu vệ trẻ người Anh cũng có thêm cho mình 3 tình huống cắt bóng và 2 lần giải nguy. Những con số ấy giúp cầu thủ này được chấm 8,3 điểm và là một trong những cá nhân nổi bật nhất trận.

Manchester United vs Man City

Một tân binh khác của MU là Daniel James. Nếu nhìn vào những tình huống cụ thể, James không thật sự ấn tượng trong ngày hôm qua. Anh có nhiều pha bóng tối và lạm dụng tốc độ. Tuy nhiên hãy nhìn kỹ hơn về chiến thuật của Ole. Daniel James đóng vai một cỗ máy, một chim mồi thường trực bên phần sân đối phương. James hoàn toàn không cần phải phòng ngự. Nhưng tốc độ áp sát của James chính là cách giúp anh ghi điểm. Các cầu thủ của Man City hiểu tốc độ khủng khiếp của cầu thủ người Xứ Wales. Đó là lí do khiến Zinchenko không thể dâng cao và Sterling thiếu đi một người hỗ trợ. Ngoài ra James cũng có 3 lần qua người thành công và 2 cú sút uy hiếp khung thành. Đó là một tín hiệu tích cực trong một vị trí như của Daniel James.

Manchester United vs Man City

Chiến thuật cao tay của Ole

Trong quãng thời gian bết bát, rất nhiều các CĐV mất niềm tin vào Ole và hy vọng vào một HLV mới. Tuy nhiên, đến bây giờ có lẽ không còn ai nghĩ về điều này nữa. Ole Gunnar Solskjaer đã chấp nhận mọi chỉ trích để rồi giờ đây, vị thuyền trưởng của United đang từng bước cho thấy hướng đi đúng đắn của mình.

Không cần phải đợi đến quãng thời gian thăng hoa này, đoàn quân của Ole vẫn luôn chơi tốt khi đối đầu với những đội bóng lớn. Họ là đội bóng duy nhất có điểm trước Liverpool tính đến vòng đấu 27, họ thắng Chelsea cả 2 lượt trận, thắng Tottenham 2 trận và lượt đi vượt qua Man City 2-1 trên sân Etihad. Điều đáng nói Ole không bao giờ giữ nguyên công thức cho tất cả các trận đấu lớn. Ở đó ông luôn có những sự thay đổi để phù hợp. Hiệu quả nhất chính là công thức 3 hậu vệ với 1 người chơi theo kiểu “nửa mùa” đó là Luke Shaw.

Manchester United vs Man City

Trong sơ đồ 3 hậu vệ, Shaw di chuyển giống như một con thoi khắp mặt sân. Tốc độ của Shaw giúp cho hàng thủ của MU ngăn cản những mũi xuyên phá tốc độ như Salah, Nicolas Pepe hay Bernardo Silva. Đó là vị trí tối quan trọng trong cách vận hành của Ole. Ngoài ra, cách mà Manchester United triển khai phản công khiến cho Manucians nhớ lại hình ảnh hoàng kim dưới triều đại Sir Alex. MU của Ole có khả năng chuyển đổi trạng thái cực nhanh. Ngay trong trận đấu hôm qua, có một tình huống hiệu quả như thế. Maguire cướp được bóng ở khu vực vòng cấm địa nhưng ngay lập tức sau đó là một đường chuyền theo chiều dọc sân loại bỏ hoàn toàn hậu vệ Man City giúp Daniel James có cơ hội thoát xuống.

Ngày hôm qua, Manchester United chỉ tung ra hơn 300 đường chyền với tỷ lệ chính xác chỉ là 75%. Con số này bên phía Man City là gần gần 800 đường chuyền đạt tỷ lệ chính xác tới 90% nhưng kết quả thì ai cũng thấy. Man United có 2 bàn thắng và cầm trong tay 3 điểm, những gì đội khách có được là con số không tròn trịa.

Bên cạnh đó, HLV người Na Uy cũng đã đúng khi sử dụng tiền đạo người Xứ Wales chứ không phải Ighalo. Xuất phát là một tiền vệ cánh nhưng trong các trận đấu lớn, James luôn đóng vai một số 9 ảo. Sự xuất hiện của cầu thủ này giúp cho Martial chơi thoải mái và Bruno cũng rảnh chân hơn rất nhiều. Khả năng di chuyển linh hoạt với tốc độ cao chính là thứ vũ khí giúp cho James thành công trong chiến thuật này.

Rõ ràng Ole đã đi đúng hướng. Nếu tin tưởng và cho ông toàn quyền trên TTCN, các Manucians đã có thể hy vọng vào mùa giải tiếp theo đua vô địch. Bởi những tân binh Ole mang về đều quá sức thành công.

Theo dõi Sports442 trên